"Ara, we're counting on you. Sa team, but you know how much I trust you."
"Yes, coach."
"Just do what you have to do."
"Yes, coach."
"And now let's meet the starters for the De La Salle Lady Spikers."
The crowd did go wild. Hindi ko na halos marinig ang sinasabi ng iba. Nakita ko kung gano karami ang sumusuporta samin at ganun din sa kabila. Hindi namin pwedeng biguin ito hindi lang sila kundi si coach, ang school, ang mga magulang namin at lalong lalo na ang sarili namin.
We can get this fight. We can finish it here. Ito na ang pagkakataon namin.
Maganda ang naging simula namin, new game ito kaya ang mindset namin ay hindi isipin na may one game advantage kami. This is ateneo and they can get a game if they want to, pero we badly want the championship, it's not the game we want it's the season.
First technical time out.
Maganda ang naging play namin. First set I can say na nasamin talaga ang momentum kahit na pilit talagang dumidikit ang ateneo.
25-18
Set 2 starts.
Dikitan talaga ang laban. We can't let ateneo win this set, this game.
First technical time out."Kim, ibigay mo kay Ara. Ara magdrop ball ka kung kailangan. Kianna dito ka sa gilid. Paluan mo lang. Mika, Mika ibagsak mo dito. Okay?"
"Yes coach." all of us agreed.
"Ara, just do it. Play like it's your last."
"It is coach."
Dumaan ang isang napakahabang set, hindi ko alam pero nagulo kami. Kumapit naman kami, 28-26 at kami parin ang nakakuha neto pero all of us know na hindi maganda yung set na yon.
"Kim, dahan dahan lang. Hwag kayong mapressure 2 sets na kayo isa nalang okay? Ibigay mo lang sa tingin mong papasok yung bola, wag monh masyadong pagudin yung isa."
"Opo."
"Ara, I wanna see that down the line.
Mika inagawan ka diba ipakita mong sa kanya na.""Hahaha. Sge po coach."
"Laro lang. Laruin nyo lang, wag kaying mapressure."
"Yes coach."
Set 3. Maganda ang simula nila. Nararattle kami at ramdam ng bawat isa yon. Dagdag pa ang napakalakas na crowd, ateneo badly want this set at makukua nila to kapag hindi namin inayos ang laro namin.
"Ara okay ka lang?"
Coach called a timeout.
"Uhm. Oo okay lang. Thanks Miks."
Nageexplain si coach pero wala ng pumapasok sa utak ko. Kailangan kong makapagfocus ulit hindi ganiti ang laro namin.
"Ara."
"Substitution for the Lady Spikers."
"Bakit po coach?"