Chapter 8
Dali-daling pumunta si Cher sa kwarto ng kapatid pagdating sa mansion from her practice. Hindi siya makapaniwala na nabalitaan niya coming from his brother, sa tinatagal tagal kasi na inaaya nito na panuorin siya samga performances niya ay ngayon lang ito makakapunta.
She loves her brother so much.
She opens his room without knockin, "Kuya, is that true?"
He's reading magazine while wearing his headphone kaya hindi niya napansin ang kapatid. Cher got curious in what he's reading but that's not important right now. Niyakap niya ang kapatid nang mahigpit.
"Oh you're here, Cher. How's the practice?" Pangangamusta ni Hugh sa kapatid.
"Kuya , I really appreciate your effort." She kissed him in the cheek. "Thank you, kuya."
Cherith Castell, a famous genius pianist at the age of 10 ay nakapagtanghal na sa Spain. Walang sinuman ang hindi nakakakilala sa kanya, aside from being pianist ay anak pa ito ng may ari ng isang prestihiyosong eskwelahan. She's a real beauty kahit na bata pa ito,patunay dito ang samu't saring offers ng ilang talent agency na mag artista ito or maging model but she turned them down.
"What are you reading, Kuya?" He quickly drop the magazine he's reading and pull her hair."Ahhh...kuya!"
"Change your clothes now." Cher pouted her lips in annoyance. Alam niyang pag lumabas siya ng kwarto ay hindi na siya papasukin nito or worse is aalis ito ng bahay without knowing it.
"Wag kang aalis kuya."
"I am not." Umalis muna si Cher para makapagpalit, Hugh continues in reading the magazine. He's quite impressive on the man featured on the cover page, which is none other than Luke Castillo.
He stared for a moment and finally speak.
"Bakit ba ang init ng dugo ni Dad sa'yo, Mr. Castillo?"
He admired this man on how he managed the business despite the rumors about him before. Walang nagtitiwala sa kanya dati dahil sa social standing ng kanyang pamilya. They're on the verge of bankruptcy ngunit nakabangon ito nung siya na ang naging head. Napalago din niya ang Hotel business until he became of what they called to him now, The Hotel Tycoon.
Just what kind of relationship do you have with Lucy?
He also admired his dad lalo na sa pagiging strikto nito minsan sa kanila ni Cher. Alam niya kung gaano ka busy ang ama niya bilang current head ng eskwelahan ay hindi nito nakakalimutan na kamustahin sila kahit saglit. Kaya wala rin siyang maisumbat dito maliban na lamang na hindi ito nag-asawa mula ng mag divorce sila ng mama niya na hanggang ngayon ay hindi makalapit sa kanila. It was on their agreement to not get close with them dahil ilalabas niya sa media ang affair ng asawa niya sa isang Engineer na nakilala sa isang social gathering.
He was 8 years old nang marinig niya ang pag-aaway ng parents nila sa master's bedroom. He was there para makitulog sana pero hindi niya inaasahan na iyon na ang huling gabi na magiging kumpleto sila as family.
He stopped reading and trying to forget that night, ito ang mga bagay na hindi na dapat malaman ni Cher. He is indeed overprotective sa kanyang kapatid. He wanted to protect her little sister's cheerfulness.
That reminds him of the opposite person na punung-puno ng pagiging negative kaya naisipan niyang tawagan ito sa telepono, for distracting himself. He got her only telephone number. Hindi pa rin siya makapaniwala na may taong hindi mahilig gumamit ng cellphone, not even having one. Iniisip ng binata kung alam ng dalaga kung ano ang Internet.