Chapter 3

10 0 0
                                    

TADHANA , An invisible force that make things happen beyond the Control of mortals.

----------------------------------X----------------------------------------

Chapter 4 : Hugot!!

Lumipas ang 2 month, nahulog ang loob ni Leo kay Vanessa at lumipas ang 2 months na magbestfriend na sila.

Naglalakad sila Leo kasama ang mga barkada nyang sila Jake at Kevin.Nagdadaldalan sila Jake at Kevin ngunit nanahimik lamang sa isang tabi si Leo at iniisip na naman si Vanessa.Sa paglalakad nila biglang napansin ni Leo si Vanessa na may kausap na lalaki at malaki ang ngiti nya sa kanyang labi at ang masama pa niyakap nya ito.

"Oh-oh"-sabi naman nila Jake at Kevin.

"Huh?Bakit?"- sabi ni Leo kunyari hindi naya napansin yun.

"Ganyan na lang ba palagi magkukunwari na hindi alam ang nangyayari kahit sa totoo naman nasasaktan ka na"- sabi ni Kevin.

"Tigilan mo nga ako"-sabi ni Leo.

"Tigilan?,Mahirap tigilan ang isang bagay lalo na kapag ang puso o tadhana na ang gumagalaw"-sabi naman ni Jake,

"Tang*na nyo ah' kanina pa kayo"-sabi ni Leo.

"Kanina?,Oo nga parang kanina mahal mo ako ngayon may kasama ka ng iba"-Kevin.

"Si Leo parang Tanga"- Jake.

"Wow!ako pa ang naging tanga?"-Leo.

"May kasama na ngang iba hinahayaan pa"-Jake.

Biglang sabay buntong hininga nung dalawa.Umalis na lang sila ang nasa isip ni Leo hangang ngayon ay yung nakita nya si vanessa na na may kasamang iba.Pumasok na sa Classroom nila umupo na sila.Maya-maya biglang pumasok yung tatlong babae sila ash,Cy at V.

"uy!"

"UY!"

"UY!!!"-sigaw ni V.

"Huh?"-gulat naman na sabi ni Leo.

"Kanina pa kita tinatawag at kinukulbit ang manhid mo ah'"-sabi naman ni V.

"Oo nga eh' Parang ikaw ang manhid mo,hindi mo nararamdaman ang nararamdaman ng iba sayo"- hugot naman ni Leo.

"Lalim nun ah' at anong ako?"- V.

"Lalim noh'?,Masmalalim pa sa pinakamalalim na dagat ang pagibig ko sa kanya kaso hindi nya mapansin eh'"-Leo.

"Anong Problema mo?"- V

"Problema ko? Sya , Dahil sa kanya hindi ako makatulog ng maayos sa gabi lagi syang natakbo sa isip ko.Maglalakad na nga lang sa utak ko nahulog pa sa puso ko "-Leo.

"In love ka na? Kanino?"-Excited na tanong ni V.

"Secret"-Leo.

*RIIIIIINNNNGGGG*

"Good morning class!"

"Good morning Mrs.Abainaza!"

"Natalakay natin ang mga tula..Kaya sa isang buong papel gumawa kayo ng sarilo nyong tula at kahit anong uri ng tula ang gamitin at dapat ay may apat na taludtod at apat na sakno.Bibigyan ko kayo ng labing limang minuto para matapos iyan."-sabi ni Mrs.Abainaza.

Lumipas ang labing limang minuto ay natapos na ang mga tula nila.

"Ngayon naman ay basahin nyo ito sa unahan bago iyon ako ay bubunot sino ang mauuna."-Mrs.Abainaza.

Bumunot na ito.

"Mr.Chavez"-Mrs.Abainaza.

Pumunta ito sa unahan at nagsimulang basahin ang kanyang ginawang tula.

LabradoriteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon