Chapter 11: Pagpaparamdam

12 1 1
                                    

""""""

_Farah's pov_

"Anong nangyari dun?" Tanong ni bench

"Ewan, ericka.. May alam kaba?"

Ngunit parang walang narinig si Ericka, naiwan siyang tulala nang biglang umalis si Bien.

"Ate ericka?" Tawag ni scarlet. Bigla namang natauhan si Ericka.

"What? W-wala" sabi niya at biglang tumakbo palabas ng rooftop.

"Seriously? Ba't parang uso ngayon ang pag walk out? Wait, where's Ae?" Tanong ni Mits.

"Oo nga noh? Nasan na din yun?" Tanong ko

"Baka naman sinundan pinsan niya, yaan na muna natin sila guys. Baka may pinagdadaanan lang yung mga yun" sabi naman ni mike at nagpa-tugtog ulit.

Di ko pa rin di maiwasang mag-alala sa tatlo. Ano kayang problema nila? Hays.

_Someone's pov_

"Omoo! Hello Philippines!! Kuyaaaaaa! we finally came hereeee! Im so excited! Can we go to the malls?! Pleaseee kuya?!"

"Nah, tsaka na lang tayo pumunta sa mall at mamasyal, kaylangan pa natin bumiyahe ulit papunta sa bahay natin. Medyo malayo layo pa yun, mga one and a half hour. Tsaka nasa Pilipinas na tayo, bawasan mo na yang pag e-english mo"

"Eh? Kuya kahit kaylan ang kj mo talaga *pout* sige na nga! Pagkatapos natin magpahinga, mamasyal tayo ah!"

"Hays, di pa ren pwede. Kaylangan ko pa puntahan ang school na papasukan ko these year, di pa ako nakakapag enroll. As much as possible, gusto ko nang makapasok sa magiging school ko para di ako mag habol sa mga lectures."

"Ayt, sige na nga kuya! Dapat kasi pinasabay mo na kayla Dad and Mom yung pag enroll mo sa school naten, magkaparehas naman tayo school"

"Hays busy lang talaga ako nun kaya di ko alam, tama na chitchat. May pupuntahan pa tayo"

Bigla akong napatingin sa paligid at pumikit. Fresh air.

"Philippines....very familiar"

"Kuya, may sinasabi ka?" Bigla naman akong napadilat at tumingin sa batang kasama ko ngayon. "Wala, tara na"

*********

_Farah's pov_

Nandito ako ngayon sa bahay at naglilinis. Mamaya pa naman klase ko kaya maglilinis muna ako.

"Ate! Wala na palang laman ref natin dito! Bili ba ako ng groceries?" Sigaw ni Josh mula sa kusina.

"Sige, pero samahan na kita kasi may bibilhin din ako" umuo naman si Josh. Pagkatapos kong maglinis umalis na kami sa bahay ni Josh at pumunta na sa malapit na grocery market dito.

Nang makapasok na kami, agad kaming kumuha ng basket at nag umpisa ng maglibot libot. Eto namang si josh kung ano-anong pinagkukuha. Puro sweets, like mallows, candies, chocolates. Pero karamihan niyang kinukuha ay yung maliliit na chocolates, nung tinignan ko, Flat Tops pala yung pangalan. Nakaka tatlong balot na siya nang malalaki na ganun. Dami ah.

"Josh, ba't ang dami ata niyan? Balak mo bang ubusin lahat ng sweets dito? Hinay hinay sa pera ah"

"Eh ate, binigyan naman ako ni kuya, tsaka di lang naman ako ang kakain nito eh, syempre binilhan kita dito kaso yung mga mallows nga lang. Yung mga chocolates akin, pero may ibibigay ako kay Scarlet na ibang chocolates" sabi nito.

When She Met HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon