Chapter 1

63 4 1
                                    


"Kia! Kia! This is bad!"

Nagising ako sa sigaw ni Reiju. Mukha siyang gulat tapos natatakot.

"Ano yun?" Tumingin ako sa orasan, 3 am palang ah.

"Andito ang Marines sa lugar na to!"

"We'll fight them." Agad akong bumuhat tapos kinuha yung weapons ko.

Tinignan ko si Reiju tapos mukha pa rin siyang natatakot.

"What are you doing Reij? Get your weapons."

Umiling siya.

"May dalawang warship sila, nakita ko nung naghahanap ako sa kabilang side ng island. Hindi pa natin kaya yung ganun karami." Mabilis niyang sabi.

Tumango nalang ako tapos sumunod sa kanya. Kinuha niya yung mga gamit namin.

Nung lumabas kami sa abandoned na bahay, may nakita na kaming papunta na mga marine soldiers. Ang dami nga nila. Tumatago kami ngayon sa isang malaking puno hindi kalayuan sa bahay na yun.

Reiju closed her eyes and gritted her teeth for a moment.

"Pumunta sila dito nang hindi pa nga sumisikat yung araw, thinking that we're unguarded." Galit niyang sabi pero sa mahinang boses.

Umiwas kami sa puno nung nandun na sila sa may bahay at tumakbo papunta sa port.

We got on our sailboat and luckily hindi nakita yung sailboat dahil nasa kabilang island yung marine ships. Hinihingal kaming dalawa kakatakbo at walang nagkikibuan samin nung makarating kami sa room.

Maya maya nag salita siya.

"Im so pathetic. I easily got scared."

I saw her wipe her tear.

Tumayo siya and I patted her shoulder.

"I'll call Zergiua Hiro." - Reiju

"Okay."

Kinuha niya ang phone niya tapos lumabas siya ng room sa sailboat.

Zerguias ay ang kataas taasang namumuno sa Gersians. Ang Persians at Ureusians ay may 30 Zerguias rin. Sila rin ay yong pinakamalakas sa lahat ng warriors sa amin. Nabibilang sila sa first class.

We, belong in the third class level. And our team leader, Ace belongs in the second class. There are four levels to classify the strong and weak warriors.

Basically, there is a discrimination to the warriors who belong in the third and fourth level like us. And the color of your raid suit will determine on what level you belong.

Bakit kami hinahabol ng Marines?

You'll know soon.

"Let's go back to our base. We cant stay to any other place for now." - Reiju

"Roger."

--

"Okay. I'll call your team. - Zerguia Hiro

Nagkatinginan kami ni Reiju.

Nakarating na kami sa base namin sa office ni Zerguia Hiro.

Our base is below land. Yes, in the ocean, yung pinaka top neto e parang island but it's man made and there's a secret passage to go down here. There are 30 floors in our base. Let's say yung island is the ice cream and our base is yung cone.

Tinanong namin ang isang Zerguia kung pwedeng magdala kami ng ibang kasama kasi di namin kakayanin kung dalawa lang kami. We're third class people. We cant possibly defeat two warships.

GEUPERSIUSWhere stories live. Discover now