Special

14 0 0
                                    

          Si Mio ay 19 years old, nakatira sa Santa,cruz laguna. mabait at Loyal kay God. Walang kaibigan at siya'y nagsosolo lamang, magulang lang ang lagi nitong kasama. Siya ay madalas na malungkot dahil wala siyang kaibigan. Nagtatrabaho siya sa Computer Shop sa kamatoy street na malapit sa Central Elementary School. Dito siya nakatagpo ng kaibigan, nakilala niya si Nash. Si Nash ay 10 years old dito lang nakatira malapit sa Central Elementary School, habang tumatagal ay nakilala nila ng husto ang isa't isa. Parati na silang magkasama sa tuwing maglalaro sila ng Computer Games, minsan inaabutan nito ng pera si Nash para may pang gastos. Naisipan ni Mio na tawagin niya itong Bunso si Nash, mukhang pumayag naman ito dahil natatawag na itong Bunso. Malapit ng mag isang taon, si Mio ay lumipat ng matatrabahuang Computer Shop sa mabini, Street nagpaalam si Mio kay Bunsong Nash na lilipat na siya ng ibang Computer Shop at sinabi na rin nito kung saang lugar. Naging maayos ang bagong nalipatan ni Mio at pumapasyal - pasyal naman si Bunsong Nash sa kanya. Masaya si Mio at natuwa dahil nandiyan parati si Bunsong Nash, pinahiram ni Mio ang sumbrero niyang E.X.O. Araw - araw na itong dumadalaw si Bunsong Nash kay Mio.

          Paminsan - minsan ito ay na aabutan ng pera ng mag - iisang linggo, isinauli ni Bunsong Nash ang sumbrero kay Mio, parang takot na takot si Bunsong Nash dahil nasira ng kaklase niya ang letrang "E" sa sumbrerong E.X.O. Sinabi ni Mio "Huwag ka nang mag alala hindi naman ako magagalit." Binalewala ni Mio ang nangyari. Dumaan ng ilang araw hindi na sumisipot si Bunsong Nash, malungkot si Mio dahil hindi na niya ito nakikita kahit sa mga messages ay seen na lamang sa Facebook. Mahigit isang taong malungkot si Mio. Dumating ang araw na may nakilala si Mio. Ito ay si Sean kapit bahay ni Bunsong Nash. Laging tinatanong ni Mio kung kamusta na si Bunsong Nash. Sobrang miss na miss ni Mio si Bunsong Nash. Naitanong ni Mio kay Sean kung pwedeng makitira sa inyo. Pumayag naman si Sean sa kagustuhan ni Mio at ang kasama ni Sean sa bahay nila. Si Sean ay 8 years old makulit na bata pero mabait ang kasama niya sa bahay ay ang kanyang lolo at lola pati ang kapatid niyang babae. Nang nandito na si Mio ay nakita niya si Bunsong Nash, nag usap silang dalawa at ipinaalam na dito na muna makikituloy sa bahay ni Sean. Kaya araw - araw na silang magkasama at nakakilala pa si Mio ng kaibigan. Dumaan ang tatlong buwan ay sinulit ni Mio ang pagkakataong makasama si Bunsong Nash masaya at maligaya si Mio.

          Nabalitaan ni Mio na ipinapalayo o ipinapaiwas si Bunsong Nash ng kanyang magulang kay Mio, halos hindi malaman kung bakit, dahil naipakita naman niya ang kanyang kabutihan kahit ganun man patuloy paring sumasama kay Nash ng patago sa kanyang magulang. Inakala noon ni Mio na hindi na sila magkikita at magsasamang muli. Mahigit isang taon na ring hindi siila nagkakasama, kinausap si Mio ng Lola ni Sean. "Umuwi kana sa inyo dahil ang tagal mo na dito." napaisip at nalungkot si Mio. Si Bunsong Nash lang talaga ang dahilan kung bakit ayaw pang umuwi si Mio. Halos hindi pa alam ng lahat kung bakit nga ba naririto si Mio. Pinakiusapan ni Mio sa Lola ni Sean na bigyan pa siya ng isang buwang pagtigil dito sa bahay, pumayag naman ang Lola nito. Susulitin na ni Mio ang isang buwang pagkakataong makasama si Bunsong Nash. Gumawa ng sulat si Mio para kay Bunsong Nash at sa iba pa. Ipinatabi muna ang mga sulat sa isa nilang kaibigan at ipapabigay nalang ito kapag umalis na si Mio. Dumating ang araw na malapit ng umalis si Mio bigla na lamang nagkaproblema dahil nilalayuan na ito at iniiwasan, hindi gaya noon na parati silang magkasama. Nagtaka sobra si Mio sinubukang sundan niya si Bunsong Nash. Itinuring pa namang espesyal na kapatid si Bunsong Nash.

           May mga nairegalo na si Mio kay Bunsong Nash noon. Naghinakit ng sobra si Mio at nalungkot, binalewala niya ito dahil baka kailangan na muna niyang mapagisa. nang may narinig si Mio na may nag sasalita "Si Mio nakakainis sunod ng sunod, siksek ng siksek parang bading." Si Bunsong Nash ang sunod ng sunod noon kay Mio ngayon si Mio naman, dahil nasanay na si Mio na parati silang magkasama. Napaiyak at napaluha si Mio sa loob ng C.R. Humingi siya ng payo sa mga kaibigan nito, may nagpayo sa kanya na "Hayaan mo muna baka may problema lang, kasi kapag sinundan mo pa baka mainis lang at makulitan." may nag sabi pa na "Kausapin mo siya sa tamang paraan itanong mo kung may nagawa ka bang mali at anu dahilan kung bakit ka nilalayuan." Humingi na rin ito ng tulong sa bestfriend ni Bunsong nash. Ngunit hindi makausap ni Mio si Bunsong Nash dahil nauuna ang kaba ni Mio naisipan na lamang niya na mag iwan nalang ng message sa Facebook ni Bunsong nash. Dumating pa ang ganitong sitwasyon kung kelan paalis na si Mio. naisip ni Mio baka pagkatapos niyang magiwan ng message kay Bunsong Nash block na lang ito sa lahat ng account ni Mio. Nagpakahirap pa namang maghagilap ng pagkakaperahan ni Mio para kung humingi o nangailangan si Bunsong Nash mayroon siyang maaabot na per.a

           Tuwing sabado at linggo na nga lang sila nag kakasama. Tulala si Mio, di niya malaman kung anu ang dapat niyang gawing paraan para magkaayos na silang dalawa. Ayaw talagang masira ang friendship nila ni Bunsong Nash. Sobra sobra niya itong pinahalagahan na parang kapatid na ang turing nito ni Mio. Kapag natapos na ang 1 month chance babalik na sa normal life si Mio, baka dadalaw na lang si Mio tuwing sabado at linggo o sa bakasyon na lamang. Magsusumikap paring magtatrabaho si Mio dahil inspirasyon niya talaga si Bunsong nash. Kamakailan lang sinubukan ni Mio na kausapin si Bunsong Nash, kahit papaano ay kinausap siya nito hindi lang talaga sumasama si Bunsong Nash kay Mio. Kinulit ni Sean si Mio na mag Computer shop sila sa labas, pumayag naman itong si Mio. Biglang sumunod si Bunsong Nash at itinanong nya na kung mag co-computer kaming dalawa sinabi ni Sean na "Oo" at sabay alis ni bunsong Nash. Nang nasa loob na kami ni Sean sa Computer shop biglang sumipot si Bunsong nash at nakisabay sa amin mag Computer. Nag kakausap na sila ni Bunsong nash at ni Mio ng natapos na sila mag Computer at ang naiwan ay si Mio. Bigla na lang man iniwan si Mio hindi gaya noon na nandito siya at nagaantay matapos si Mio.Kahit papaano nag kakausap parin silang dalawa kahit hindi na sila parating magkasama. Ang inakala ni Mio tuluyan na siyang hindi papansinin ni Bunsong Nash.

          Gagawa ng paraan si Mio para magtagal pa uli siya dito, pakiuusapan niya ulit ang lola ni Sean para mabawi ang panahong hindi sila nag kasama ni Bunsong Nash.

KapatidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon