SMFH: CINQ

10 1 0
                                    

New chappie!!

1 Hour Prior

LANCE’s POV

After my meeting with Mr. Sandoval earlier, I immediately went to the parking lot. The moment I arrived there, I hurriedly went inside my car. Ipinatong ko yung ulo ko sa head rest ng sasakyan ko. Pinikit ko ang mata ko ng kaunti.

That was a little easy. I never really thought that that meeting would go smoothly. I thought….oh well, never mind that part.

Sinimulan ko na nang paandarin ang ignition ng sasakyan ko. Pagkatapos ay nagpaharurot ako papunta sa restaurant kung saan ko makakameeting yung mga associates ng H.C. corporation para sa upcoming annual charity ball. My hotels are known for their elegance. I am pretty sure na hindi nila pagsisihan ang pagpili sa hotel ko para pagdausan ng ball nila.

♪♫ The sun goes down…♪♫

Ugh.. anothen phone call na naman?. Sino na naman kaya to? I hope it’s not one of my flings na naman gaya nung tumawag sa aking kanina. Nakakairita na kasi sila eh. Alam mu yun? They are expecting something na di ko maibibigay sa kanila. (A/N: sa mga di makaalala, pakibasa ng SMFH: Trois or the third chapter)

I took my phone for again with my right hand tapos yung left hand ko naman ay nakafocus lang dun sa stirring wheel. Mahirap na ang maaksidente diba? Keep yourself safe ika nga. Anyways, inilagay ko yung wireless headset sa taenga ko.

“Hello. This is Lance del Rio.”

Wag na kayong magtaka kung bakit Lance yung gamit ko instead of my real name Lancelot. Nickname ko po yan at yan yung palagi kong ginagamit. Why? Kasi, kung Lancelot kasi masyadong mahaba. Maraming syllables compared sa Lance. Diba? Agree kayo?

“C’mon dude. Will you please drop the formality? Ako lang naman to oh?” oh hahahah, okay. This person that I am speaking to is my best buddy. ‘til death do us part kami niyan tsaka for better or for worst. Whoa. I might sound so gay but yun. Ugh. It’s really girly

Siya si Cedric Sebastian Jimenez. We’re almost the same age kaya lang, mas matanda ako sa kanya ng ilang months sa mokong nay an. He owns one of the largest shipping lines here and abroad particularly in Europe and in Canada.

Nagkakilala kami sa isang theatre house dati noong grade school palang ako which is specifically 13 years ago. I was watching a violin recital with my family back then. We do that thing annually specially during Christmas seasons.

Pagkatapos nun ay nalaman kong pareho pala kami ng school na pinapasukan. We became really good friends until the very day that I lost my family. Let’s go back to our story.

“sup bro?” tanong ko. Namiss ko rin tong taong to eh. Matagal-tagal din tong nawala. Kung san nagpunta ay di ko po alam.

“wala. Nangangamusta lang naman ako eh? Masama ba?” saot niya. Hala ka nagtatampo na siya hahhaha. Parang babae lang eh.

“We’ll talk next time, Ced. I am just busy at the moment. May meeting pa ako mamaya. Tsaka dude, I’m driving okay?” I replied.

“Nakakatampo ka naman. Sige na nga,” sabi niya tapos na ibinaba na niya yung phone.

I let out a deep sigh.

NORMAL POV

A few minutes later ay narating na rin ni Lance yung Super Nova restaurant kung saan siya makikipagmeeting. He parked his car tapos ay agad na bumaba.i took my case before closing the car’s door. I went straight toward the main entrance. Tapos ay may nakita kong waiter.

“saan yung VIP room niyo ditto?” tanog ko. Associated ang kameeting ko so malamang sa malamang eh, gusto nil ang privacy.

“Oh!! Come follow me, sir,” sosyal pala tong mga waiter ditto. English speaking.

Sinundan ko yung waiter. On the na kami nang may mapansin akong certain table sa dulo. Di masyadong namukhaan pero weird nung scene nila. Yung isa halos maiyak na while nagsasalita tapos yung isa naman, kalmado lang. Siguro may hihinhing pabor yung isa dun sa isa.

Pagpasok na pagpasok ko ay parang kompleto na sila. Ako nalang ata yung hinihintay. Pa-VIP rin ako ditto sa VIP room. Nagpasalamat ako sa waiter nasiyang naghatid sa akin at tinangua niya lang ako as his reply.

"Good morining, ladies and gentlemen," sabi ko at agad nilang tumayo.

"Oh. Hello there Mr. del Rio. You looked amazingly young," sabi nung isang babae na sa tantya ko ay mga around mid-forties na. Inabot ko ang kamay ko tapos nag-shake hands kami.

"Indeed, Veronica. He is quite young to be this successful," sabi naman nung isang lalaki sa may gilid. Tulad dun sa ginawa ko kanina ay kanina dun sa babae.

PRESENT

There are six present associates in total na nakameeting ko. We discussed kung saan gaganapin yung ball at napili nila yung isa kong hotel sa may Subic which one of my hotels na may magandang scenery. It one of my favorites so I also agree with them nang napili nila ito.

Dumating na yung inorder naming pagkain. We continued our discussion over the food. As much as possible daw ay dapat makapunta ng mga kilalang socialites as well as the famous professionals as of today. which means, lawyers and surgeons may also be included. Politician are also invited so dapat talagang paghandaan ang bagay na yun.

"it was nice working with you, Mr. del Rio," sabi ni Shaine Sanchez, one of the associates. Tapos ay isa-isa  nila akong kinamayan.

"it was also nice working with you, gentlemen," tugon ko sa kanila. Lumabas na kami sa kwartong yun. I hurriedly went to the rest room para maghugas ng kamay.

As I was trying to turn the knob, napansin kong nakalock yun. Grabe. Kung sinong lalaki man ang nasa loob nito, sure ako may tinatagong kababalaghan yun. Hahahah.. What am I thinking?

I tried to open the door again at meron ding nagturn ng knob from the other side of the door. I pulled the door hard tapos ay may nadala itong tao. A girl? What on earth is she doing in a men's rest room? She's a little stupid. Sino ba naman kasing babae na nasa tamang pag-iisip ang papasok sa isang men's CR. Well, not unless kung may plano siyang mamboso.

To Be Continued.....

AUTHOR'S NOTE:

tinatamad ako the whole weekend so ngayon lang ako nakapag-update. Nagcheck pa ako ng activities namin sa Chem kanina tapos nag tally pa ko ng score nila. Haaay... nakakapagod talaga. anyways, hello there friends. 

 mag-uupdate lang ako pa may time hahahha..

COMMENT lang din kayo pag may time. MERCI

Love lots,

OniDono

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 18, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Save Me From HellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon