Chapter 1:
Brizi's POV
Nakakatuwa naman tong si kuya kahit mapanglait pero ang bait parin...
"Kuya salamat pala hah dito sa bagong phone na binigay mo bagong bili ba to?"natutuwang sabi ko kay kuya.
"Ay di akin yan dati pero sayo na yan at yung mga contacts diyan paki delete nalang yung na save sa phone"sabi ni kuya...
"Hehe sige idedelete ko nalang mamaya pero bibili lang ako ng bagong sim ko.."sabi ko sa kanya at umalis na rin ako...
"Yaya,pakibili po ng sim sa malapit na tindahan?"hingi kong utos kay yaya Chandria...
Mga ilang oras nakarating na rin si yaya...
"Salamat yaya"sabi ko kay yaya...
Pumunta na ako sa living room namin para manuod ng t.v shows o mga teleserye. Pag dating ko don nakita ko si kuya at si...
"Ate Candace!!"sigaw ko...nakatigin si ate Candace sa akin nagsalita...
Si ate Candace pala girlfriend ni kuya isang model rin sa Brazil nga lang siya...
"Ate Candace kailan pa po kayo nakauwi?"simpleng tanong ko with twist excitement..
"Kanina pa lang well dumiretso ako dito sobrang miss ko na kasi yang kuya mo...by the way Briz what happened to you?i really hate looking at you with braces and glasses tanggalin mo nalang yan maganda ka naman sana...sige ka walang magkakagusto sayo niyan"bola ni ate Candace..
"Ate naman oh alam mo naman na i feel comfortable with this...im sorry ate Candace di kita kayang pagbigyan"i smiled while saying those words..
"And by the way i dont even care kung walang magkagusto sa akin ang akin lang happy ako"dagdag ko...she just smiled then talk.
"Well sige ka...hindi naman ka magiging happy kung wala kang friends sa school next week"sabi niya as she goes back to sit at the furniture...
"Si ate talaga naghahanap parin ng paraan"sabi ko then umalis na rin...eh pano ako makakapanuod ng teleserye eh nag movie marathon sila ate at kuya...
"Haaayy"sabi ko sa sarili..
Pumunta nalang ako sa mall para mag shopping eh hindi ko naman talaga gusto ying magshoshopping ka pero wala ka namang binili...siguro pampasaya lang toh...
"Ano ba yan nakakatakot naman yang mukha niya"rinig ko yung panglalait sa dalawang babae sa harapan ko...
"Oo nga"sabi naman ng isang babae...
"Ano ba?!nakakasakit na kayo!!bakit maganda ba kayo?!eh hindi naman!makapanglaiy kayo akala niyo maganda na kayo!!eh buhok lang naman nakakaganda sa inyo eh!!atleast ako walang pimples!"syempre di ko yun sinabi nakakahiya kaya maraming tao...sige lang pagbigyan lang nakin to...
Dumiretso ako sa isang fast food chain para kumain nakakabadtrip kasi yung dalawa...nahanap ko na at pumasok na rin...medyo nagugutom kasi ako eh...
Nag order na ako at naghintay lang ng konying segondo at umupo na rin sa isang vacant na table for two...siguro totoo yung sinabi ni Ate Candace hindi ako magiging masaya kung wala akong kaibigan eh well first time kong mag aral sa school,puro home study lang kasi ako nahibiya kasi ako sa mga tao...at ngayon may lakas at kapal ng mukha na ako...
Kumain na ako sa isang simpleng food...chicken with rice lang eh kung sobrang gutom ako lahat yata na available bibilhin ko...
Pagkatapos kung kumain pumunta ako sa lee para lang bumili ng damit...
Nakapili na ako ng damit oara susuotin ko sa first day na first day of school...
"Miss ito yung sakin oh"savi ko at inabot ko yung damit sa cashier...
Tumigin siya sa akin from head to toe...
"Para sayo toh?"tanong niya..
"Ahh oo"simpleng sagot ko
"Sayang maganda sana yung damit"bulong niya na rinig na rinig ko
"Ano yun?"tanong ko na naka raised eyebrow pa...
"Ah wala sabi ko maganda ang damit bagay sa napakagandang babae"she said and smiled...
Lumabas na ako sa store nakakainis kasi yung babae grrrrrr....
Umuwi na ako sa bahay at yun nagtataka silang lahay kung saan ako galing...
"San ka galing Briz?"tanong ni kuya na nininyerbos...
Ano kaya nakain nito?
"Sa mall bakit?"tanong ko...
"Anak Brizi where have you been?"tanong naman ni mommy..
"Sa mall nga bakit?"tanong ko naman...
"At the mall?ikaw lang mag isa alam mo naman..."pinutol ko ang pagsasalita ni mommy..
"Mommy malaki na ako marunong na ako mag shopping at lumabas mag isa"sagot ko sa kanya...
Pumasok na ako sa kwarto at nagpahinga...
Kinabukasan...
"Brizi gumising kana pupunta tayo sa school na pag eenrollan mo"sabi ni kuya...
"Kuya antok pa ako mamaya nalang"sabi ko with my eyes close...bigla ko nalang na isip kong paano nakapasok si kuya...
"Kuya paano ka nakapasok"i said while my eyes are still close...
"Sinipa ko yung pinto kanina pa kasi ako kumakatok eh ayaw mong magising...sige bababa na ako...maligo kana.."sabi ni kuya rinig na rinig ko ang footstep niya palabas ng kwarto...
Teka kung sinipa ni kuya yung pintoan ng kwarto ko e sira yung pintuan?agad akong bumangon at yun sira nga ang pintuan...
"KUYA INIGO JAMES DANIEL!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!"well dah sigaw ko...rinig ng buong bahay ang sigaw ko...
Mga ilang oras natapos na ako maligo at magbihis...bumaba na ako sa sala...
"Kuya halika ka na"sabi ko
"Anong halika ka na eh ikaw lang pupunta sa school noh"sabi niya..
"Ano? pero sabi mo na pupunta tayo sa school diba kanina"sabi ko
"Eh diba sabi mo kahapon na kaya mo nang mag isa kaya good luck sana makapasa ka"he said then smirked..
Umalis nalang ako mag isa hayyyysss i really hate my kuya akala ko pa naman mabait na siya kasi binigyan niya ako ng phone....napaka unfair talaga niya...
Nakarating na ako sa Silvestre Academy...isa sa pinakasikat ng school sa buong mundo full of rich student at elite ones too...
Wow grabe namangha naman ako i mean ang hamda talaga ng school..may basketball court,may tennis arena at marami pang iba...
"Excuse me ma'am saan po ba dito mag pa register...?"tanong ko...
"Ahh sa second floor po turn to left then straight lang po kayo at yun na yung hinahanap niyo.."sabi ng babae..
Nag thanks nalang ako sa babae...
"Okay to all student na mag papa enroll please proceed to Mini Gym sa second floor right now last examination day na ngayon"naka mic yung babae...
Tumakbo ako sa second floor at sa malapit na ako
..Boooooogsh
Nabangga ako sa isang lalake nung pa turn left na ako i look at the guy and it was handsome,having a well-built body,basta gwapo na talaga siya...
"Hah"i gasp as i stand up...
(a/n enough for chapter 1 please vote,be a fan,comment,and follow me thanks gor reading)
BINABASA MO ANG
Revenge Ni Miss Nerdy
Teen FictionPag Fashionista ang Mother mo? Pag Model ang Father mo? Men model ang kuya mo? Ano ieexpect mo sa bunso? Yung pwede ka na maging clown sa isang party.. Ipagmalaki mo pa ba ang sarili mo??