'' Mariz Point Of Veiw''
"All flight going to Philippines is now boarding."
Tumayo ako dala dala yung bagahe ko. Aalis na talaga ako.
Hindi talaga ako uuwi ng philipines kung hindi dahil wala akong pera. Gulo lang daw ang kinoha ko sa korea, at puro sakit daw sa ulo ang dinala ko ki tita sa pabalik-balik nya sa prisinto.
Sila tita mia lang kase ang kilala kong doom na malalapitan. Best Freind ni mom si tita Mia . Imbis daw na mag aral ako dun.. wala gulo ang inatupag ko . Kaya eto napilitan umuwi dahil na din ini-stop ni Mom ang Creidit card ko. At salamat kase Anjan ang pinaka mabait at kampi kong ama. Spoild kase ako ki dad mula pa nung bata pa ako.
Nong ini stop ni mom ang credeit card ko si papa ang palaging nag papadala ng pera para sa pang araw-raw ko . pero sabi nya daw secrete lang daw namin dalawa yun. Pero nalaman ni mom na si dad ang nang papadala sa akin ng pera. kaya eto kailangan ko ng umuwi. nag tampo kase si mom nung hindi ako umuwi ng ilang Buwan.. Tapos aishhhh ka Nakaka-inis at dahil don hindi ako naka punta ng Consert ng Baby BTS ko!
Saktong sakto pagkapasok ko pa lang sa plane, wala pang tao. Dumeretso agad ako sa seat ko pero nagulat ako kasi may Lalaking naka upo dun. Omg! sinong nag bigay sakanya ng karapatan na umupo sa upuan ko?.
"Excuse me? will you get out of my seat." good mood ako kaya maganda pa approach ko sakanya. Sabagay mabait na naman ako eh, hindi na naman talaga ako ganon kataray. Siguro konting pagkamaldita na lang yung natitira sakin.
At Aba naka Headphone ah.. at Mukhang Busy sa pag-lalaro sa cell phone .... parang walang naririinig!. (eh syempre naka head phone eh tangecks lang) . Dahil di ako nakatiis Inalis ko yung head phone na naka kabit sa tainga nya ..(>.<) at
''EXCUSE ME!'' sinagawan ko sya.mukhang nagulat sya at nalaglag sa kinauupuan nya ops Napasobra yata . ahahahha buti nga.
''Hoy problema mo!'' Mukang Nagalit yata sa ginawa ko.tapos tumingin sya sa akin . nag tama yung mga mata namin.
''will you get out in that SEAT!."Pataray kong Sabi
"Gusto ko kasi sa tabi ng window eh. Sorry. I could not give your requesting ."O.M.G.
How dare this man na sagutin ako? Ang kapal ng mukha niya at Gwapo na sana sya kaso . napaka Antipatiko!. hindi ako sanay kase sa pag hindi ako malapit sa window ehh...sorry nalang sya ipag lalaban ko to.
"Inuutusan kita hindi ako nag rerequest." tinaasan niya ako ng kilay. at ngumisi. Aba hindi ako nagpatalo, tinaasan ko din siya ng kilay!
"Sino ka ba sa akala mo? . Nag-bibiro lang ako . Ang arte mo naman! . Pwede naman tayong mag palit ng upuan ah?" hindi ako bumait nawala lang yung pagkamaldita ko ng konti. Kaya hindi ko 'to papalagpasin. tinawag nya akong ma-arte.
"A-anong maarte?. ako?..."hindi na sana kukolo ang dogu ko sa lalaking to ng hindi lan nya si nabi sa akin ma-arte .''Hoy panget . kung mag kapag salita ka na parang ang gwapo mo. eh ang panget mo naman ah.''
''H-ha!. A-anong s-sinabi mo?. P-pangit ako?!...''napatayo siya sa pag kaka upo nya [Take note Tangkad ..(*_*)] Mukhang nagulat sya sa sinabi ko at tinoro pa ang sarili nya "H-hahahahahaaha.''Bigla sya tumawa ng parang dimakapaniwala '' Dahil sa ginawa mo, hindi kita hahayaan na makatabi ako. So better find another seat or leave the plane.'' Ang bossy nya. >.<
"Sino ka ba sa akala mo ha?!" aba panget na nga ang kapal pa ng mukha niya. [heheh Take note GWAPO po sya G-W-A-P-O hehehe . nakiki epal si Author] "Go! gawin mo."Gigil na gigil na ako(>.<#) talagang hina hamon ako nito ahh. (>.<#)
"Excuse me Ma'am?, how may i help you'' Natigilan lang kami sa pag tatalo ng may narinig kaming boses babae at napatingin sa babaeng sterwardess na Pilipina yata. na papalapit sa amin .
''ah--'' di ko pinatapos ang sasabihin nya ng agawan ko sya ng linya.('')
"Pwede ba akong mag report? eto kasing lalaking to inaagawan ako ng upuan....Hoy lalake . Get out of my seat.!"Nagulat ata yung babae sa reklamo ko. "Pwede po bang paalisin to kanina na akong Gustong umupo..''
"Sorry po mam, hindi po namin yun magagawa. "....
"At bakit?" Tinaas kona talaga ang kilay ko sa sobrang inis ko. Nakaka inis! Nag bayad ako pasa upuan na yan tapos. May aangkin dito!.
"Eh kase po ma'am siya po ang may ari ng airline na ito.." magalang na sagot ng babae sakin.
Natiklop ako, nakakahiya hindi kona alam kung anung naging reaksyon ko. Feeling ko tuloy sobrang pula ng mukha ko sa sobrang hiya!