on the way sa school

3K 25 5
                                    

Takteng alarm to. Nakakagulat kung kelan nag momoment pa ako. Reklamo ko habang pinapatay ang alarm ko.
Pagkatapos kong maug ayus ay lumabas na ako nang bahay at nag hanap ng taxi na masasakyan,sumabay pa ang ulan sa pag hintay ko nang taxi. Ewan ko ba parang minamalas ata yung araw ko ngayun,wala pa naman akong dalang payung. Bukod sa tamad akong mag dala nang payung ay palagi ko pa itong naiwawala hangang sa. "Diba sa Arellano ka din nag aaral?" Tanong ng isang binatilyo na nakasakay sa isang taxi na huminto sa harap ko at nakababa ang wind shield para tanungin ako. "Opo,bakit po?" Nag tatakang sagot at pabalik kong tanong. "Tara sabay kana sa akin at nasa iisang school lang tayo,mahihirapan kang mag hanap ng taxi na masasalyan gayun dahil my banggaan dun sa my kango at d makakapasuk ang taxi dito para maka pag pick up ng pasahero" pag aanyaya ya sa akin. "Ahhhhhh....sige salamat nalang po at mag gagrab a taxi nalang po ako"mahinang sagot ko naman sa kanya. "Sumabay kana at maulan pa, wala ka pang payong" pilit nyang sagot sa akin. Dahil medyu malakas nga ang ulan ay napilitan akong makisabay sakanya kahit ngayun ko lang siya nakita at hindi ko pa siya kilala. "Nga pala ito ang i.d ko at ang completo kong pangalan at ang antas at section ko, baka kasi nag dududa ka" bungad nya sa akin pag ka upo ko mismo bandang likuran ng taxi. Inabot ko naman ito at tiningnan. Jhon carlo aekland ang buong pangalan nito at asa ika 10 antas na ito at nasa isang star section. Dahil sa napuna ko ang apilyedo nito ay tinanong ko siya. "My lahi ka bang dayuhan?" Pa simpleng tanong ko sa kanya. "Oo, my Dad is a german and my Mom is a filipina" nakangiting sagot nya sa akin. "Ahhhh kaya pala!" Sagot ko naman sa kanya. "Anong kaya pala?" Pabalik niyang tanong sa akin. "Kaya pala ang tangus ng ilong mo." Nakangiting sagot ko sa kanya na may konteng pa cute dahil bukod sa matangus ang ilong nito ay napakakinis pa nang balat ito at napakagwapo pa niya. Habang tinititigan ko siya ay hindi ko na malayan na malapit na kami sa school. "Maybe we ca hang out sometimes? Were at the same street kasi nakikita na kita dati pa pag uwi mo galing school" sabi niya sa akin. "Ahhhh sige, pero can i ask a simple favor?" Sagot ko sa kanya. "Sure what is it?" Seryusyong sagot naman nya sa akin. "Pwede bang wag ka nang mag english kasi ms lalong dumudugo ilong ko sa school english na nga ng english pag dating sa bahay inienglish din ako ng mga magulang ko tapos pag ikaw makakasama ko ay english pa din." Nakangiting sabi ko sa kanya. "Cge ba!yung lang naman pala ei." Nakangiting sagot nya sa akin. Nung pababa na kami ng taxi ay saktong andun sina zyne at kim at iba ko pang mga kaibigan. Nakatingin silang lahat sa akin at gulat na gulat ang mukha na akala mo ay nakakita ng artista sa pag ka titig ky john carlo. Habang nag lalakad ako palapit s mga kaibiga ko at tinawag ako ni john carlo at lumapit siya sa akin. " ano po yun?" Sabay tanong ko sa kanya. "If you dont mind, can i have your mobile number?" Nakangiting sabi niya sa akin. " hindi ko ibibigay sayo kung panay english kapa jan" seryusong sagot ko sa kanya. "Pwede bang makuha cell phone number mo?" Pag uulit niya ng tanong niya sabay ngiti. Agad ko naman itong binigay. "Hi!" Papansin ni zyne sa ky john carlo agad naman itong tinugunan ni john carlo ng hello. "Im zyne close friend ni russel." Ahhh nice metting you zyne, anyways i have to to" sabay sabi at pamamaalam ni john carlo. "Text kita later, and see yah!" Sabay tapik sa balikat ko. "See yah!" Tugon ko namn sa kanya.
"Ooohhhh! Sino nag sabi sa inyo na may magiging matandang madreng lalaki?" Sabay ngiti at pag yayabang na sabi ko kena zyne at kim. Pag tapos ng 2nd period namin ay napansin ko na may text message ko. "See you in canteen. JC" laman ng text message. Alam kong c john carlo yun kaya nauna na akong lumabas ng room at hindi na hinintay sina kim at dumiretso na ako ng canteen. Hindi na ako nag reply sa text message niya dahil papunta na din naman ako dun at hinanap nalang siya. Pag dating ko sa canteen ay d namn ako nahirapan mag hanap sa kanya kahit madaming estudyante. Nakita ko na my naka lapag na dalawang pag kain sa harap niya. "Kanina kapa?" Tanong ko agad sa kanya. "Digo kana pala! Sabay na tayo mag meryenda. Here! I brought you something to eat." Sabay a abot sa akin ng burger at spag. "How thoughtful" mahinang sambit ko at inabot ito na may sabay kilig. "What did you say?" Tanong niya sa akin. "Wala! Sabi ko wag kang mag eenglis pag ako ksama mo. Kulit mo di ei noh?" Sagot ko sa kaya sabay tawa at kumain na nga kami ng sabay.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 26, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

VIRGIN GAYWhere stories live. Discover now