Nasa kanilang town house si Ell, don niya npagpasyahang ipanganak ang kanyang anak..Naglalakad lakad siya sa tabi ng pool nila ng naalala niya ang nakaraan nia...
Flashback..
Ilang araw narin niyang npapansing masama ang kanyang pakiramdam..Lagi siyang naduduwal, inaantok at kain ng kain..mabilis din siyang mairita simula nong may nangyari sknila ng kanyang nobyo na si Rence isang buwan narin ang nkakalipas..At hndi parin siya dinadatnan simula noon..Kaya npagpasyahan niya nlang na bumili ng Pregnancy test para mlaman niya qng buntis nga eto..Kinakbahan siya sa resulta..
Ellaine: ate pabili nga po ng Pregnancy test nio.. Magkano po?
Tindera: 30..aba ineng bata kapa bakit ka nabili nito?
Ellaine: ahmm.. ahh.. ate pinpbili lng po skin ng ate q.. eto po bayad salamat po..
Pagksabi niya at umalis agad..
Nakarating na siya sa bahay nila..Agad siyang pumunta sa banyo at agad agad ginamit ito..Naghintay siya ng ilang mi uto ng lumabas ang resulta...Ellaine: POSITIVE (maluha luha niyang sabi)
Agad siyang nahiga.. Hindi niya alam qng anong gagawin niya..Umiiyak siya ng tnaisipan niyang twagan si Rence ang kanyang nobyo at ipaalam sknya na bumtis siya..
Dialing Rence....
Ellaine: Hellow..
Rence: Hellow babe, bat ka npatawag?
Ellaine: magkita tayo mmya sa restau na lagi nting pinupuntahan..May ssbhn lang aq sau..5pm babe..
Rence: wat is it babe??r u broke up with me?please babe ..no..
Ellaine: gagi..hndi..bsta magkita tayo
Rence:hehe joke lang.. okay babe see you.. ilove you..
Ellaine: yeah.. ilove u too..
Binaba na niya ang telepono at nag isip..Sana panagutan aq ni Rence..Alam q nman n mahal n mahal niya aq at ganun din aq sknya...Sa kakaisip nkatulog siya...
Nagising si Ell ng may tumtawag sa cellphone nia..
Elle (ahh si rence pala)
Ellaine: hellow babe?
Rence: hai babe.. wer r you? Im here na po..
Ellaine: wat time is it nba po babe?
Rence: quarter to five na babe..
Ellaine: ow babe im sorry nakatulog aq..
Rence: its ok babe.. sige na mag ayos kna..wait nlng kita dto..
Ellaine: ok babe 20 mins..
(Pagksbi niya at sabay baba ng telepono..)Mabilis ng nag ayos si Ell..Nagdrive na xa papuntang restau na pagkikitaan nila ng nobyo..Hbang nsa daan di maalis sa isip niya ang mag isip..Na pananagutan ba siya o tatakbuhan siya..Nakarating n siya sa restau agad niyang nakita ang nobyo..Nagwave nman ito sknya at lumapit..
Ellaie: Hi babe..
Rence: hellow babe.. ang gnda talaga ng mahal ko.. upo na at order n tayo
Ellaine: cge babe..
Dumating agad ang waiter..pgkasbi ng order ay umalis na ito..5 minuto lang silang naghintay at nanjn na ang knilang pagkain..Umalis n ang waiter pgkabgay ng kanilang inorder..habang kumakain tnanong ni Rence qng ano ssbhn no Ell..
YOU ARE READING
For the Second Time
RomanceEllaine Buenavista.. Isang dalagang ina.. Iniwan siya ng Ama ng kanyang anak nong malamang nagdadalang tao ito.. At ngayo'y nasa maayos n silang kalagayan ng kanyang anak at nkalimot na, biglang magpaparamdam si Lawrence Chua ang ama ng kanyang a...