Chapter Two

25 0 0
                                    

She's currently on a plane. Papa uwi na siya ng Pilipinas. 

Kakagising lang niya sa kanyang tulog. She looked at her watch. May 3 oras pa siya bago sila lalapag sa airport. 

"Miss, would you like some water, wine, juice of softdrinks?" Flight attendant.

"Water, please." 

She drank the water, and felt relieved. 

Uuwi siya ng Pilipinas to continue her studies. After she got reprimanded by her dad, she decided to talk to him and told him na she'll focus in her studies for the mean time. She'll just be on call when ever the company will need her, but her priority, as of now, will be her academics.

She's already in second year, at Business Management ang kurso niya. She is already enrolled. She asked her assistant to do that for her since, by the time na dadating siya, pasukan na. 

She sat upright, and scanned the tv monitor in front of her. Wala siyang nagustuhan. 

She let her mind wander again. Na padpad na naman ang isip niya sa kanya.

She fell in love with someone who was not ready to catch her. In short, pina-asa lang siya. Napakalaking tanga niya, at naniwala naman siya. 

Well, sino ba naman di madadala? He had charms, and wits. She fell for him, but he only liked her. Nothing more, nothing less. 

Masakit yun. Sobra. But, past is past. 

She shrugged it off, and slept again.

----------------------------------------------------

"Uy, brad! Usap-usapan ngayon na may bago daw'ng studyante!" JC.

"Sino daw?" Lester. "Babae ba yan?" 

"Ang chi-chismoso nyo! Hahahaha." Daniel. 

"Psh!" JC. "Di ko alam kung babae o lalake pero meron daw." 

They are currently in the band room, nag re-ready para sa kanilang jamming. It's still the second day of school. Wala pa masyadong pormal na klase. 

At kesa naman na gumala sila, they'd rather make music. At least, productive sila.

Habang ina-ayos ni Daniel ang kanyang instrument, may babaeng pumasok sa room nila at tinakpan ang mata niya. 

"Guess who!?" Sweet na pagka sabi ni Julia. Tinanggal ni Julia ang kamay niya, at hinarap siya ni Daniel.

"Uy. Hi."

"Naks, sweet talaga!" Pang aasar ng mga kaibigan ni Daniel. 

Julia laughed, at hinatak naman siya ni Daniel palabas. 

"Hahahha, yung mga kaibigan mo talaga." Julia.

"Hehehehe. Oo nga eh." Na iilang na sagot ni Daniel. "Anyway, napadalaw ka?" 

"Yeah, cause I wondered if you wanted to have merienda with me. Hihi." Pag yaya ni Julia.

"Uh, may practice pa kasi kami eh."

Julia pouted sa naging sagot niya. Nanglalambing lang ito sa kanya. 

Napasmile naman si Daniel sa reaction ni Julia. He held her hand, "Sige na nga. Kain na tayo. Hahaha." 

Pumasok muna siya sa band room para makapagpa alam sa mga kaibigan niya. 

"Uy, brad. Saglit lang ha. Nagpapasama si Julia." 

Tumango lang ang kanyang ka barkada, at umalis na sila.

Habang naglalakad sila, usap-usapan sa mga taong nasa paligid nila ang babaeng papasok bukas sa kanilang school. 

"I heard mataray daw ito." 

"Mataray siguro kasi richness naman si ateng." 

"Ganda daw niya gerl. Sabi nung friend ko. Jusko! Tatalbogan naman beyuti ko neto!" 

Napatawa sila sa mga naririnig nila. 

"Hmm. This girl has been the talk of the school talaga today. I wonder who she is." Julia.

"Bakit ano bang meron sa kanya?" 

"She's rich. She's a socialite. She's everything." 

"So?" 

"So... yun. No one knows her name pa. But, we'll know tomorrow kasi bukas daw papasok."

"Malalaman natin yan bukas. And besides, kahit gano pa siya kaganda, ikaw parin apple of the eye ko."

Kinilig naman si Julia sa banat ni Daniel. Napatawa lang sila.

--------------------------------

Ten in the evening na ng makarating si Kathryn sa condo niya. 

"Ms. Chandria, here is your schedule. Tomorrow your class starts at 8 in the morning. You'll be picked up by the driver at 7."

She was often reffered to as Chandria kasi may class daw pakinggan. No one calls her Kathryn in America, at nasanay na siya.

"Thank you, Editha." Umalis na siya, at siya at ang yaya nalang niya ang na iwan.

The same yaya she had 6 years ago.

"Anak! Na uwi na rin ako sa wakas! Na miss ko ang Pilipinas!" Yaya.

"Hahahah. Di halata, yaya." 

Parang anak na ang turing ng yaya niya kay Kathryn. She has been her yaya after all ever since 2 years old pa siya.

"Tulog ka na, anak. May pasok ka pa." 

"Sige po." 

She brushed her teeth, changed clothes then jumped on her bed because tomorrow was another day.

--------------------------------------------------

She will be lovedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon