TIPS

397 5 0
                                    

~kung gusto mo talaga makaipon ah?

^^^
1. Kung 100 baon mo araw araw tapos may baon ka pang pang lunch, wag mo ng gastusin, hatiin mo yung baon mong kanin sa lunch at recess, kung ganon yung gagawin mo, may 500 ka na isang week so pag tinimes sa apat magiging 2000 na yon. Kung 100 naman baon mo araw araw tapos wala ka pang baong kanin,yung 50 ilagay mo na agad sa alkansiya mo para hati tapos yung natirang 50 ikaw na bahalang mag budget don atleast may 50 ka na, So 250 isang week pag tinimes sa apat may 1000 ka na.

2. Kung may locker ka, ilagay mo don, "MAG IIPON AKO PARA SA CON NG group name" para naman may nagpapaalala sayo na dapat kang magipon ok?

3. kung malapit lang naman yung bahay niyo sa school niyo maglakad ka nalang teh, wag tamad, may ipon ka na, bawas taba pa. Oha bongga

4. Wag kang bibili ng mga bagay na hindi mo naman gaanong kailangan ok? tipid tipid para sa concert. AJA!!!

5. Magkaron kayo ng deal ng parents mo, pag nakaperfect ka sa exam ng limang beses bibigyan ka nila ng 2k or 1k, Ok na yonnn dagdag na sa ipon mo. Kaso nakakamaga ng utak beh i kennotttt

6. Working studentttt. Kung kaya mog pagsabayin yung aral pati work edi mag work kaaa, bc why not right? dagdag na rin yon sa ipon mo kahit 2k lang sweldo mo every month ok na yon pwede ng pang lower box dibuhhhh?

7. Gawa assignments ng mga kaklase. For *boygroup" sakeee kakayanin. gawin mo yung assignment ng kaklase mo bc nowadays tamad na silang gumawa so why not? kaso sabihin mo 50 isang gawa para hindi luge oke?

8. Pag paskoooo, sabihin mo pera nalang wag na yung gamit ok? ok? ok? yez yez

9. Gawaing bahay, sabihin mo sa nanay mo ikaw na yung maglalaba o kaya maglilinis pero spdapat may suweldo 100 isang laba o isang linis, ikaw na yung bahal kung magkano yung gusto mo pero itry moo baka pwede diba?

10. kung wala na talaga asa ka nalang sa mga palaro o kay inang reyna hahahahahahah

DAPAT GAWIN MO YAN LITSE KUNG GUSTO MO TALAGANG MAKAPUNTA SA CONCERT NG BOYGROUP MO JUSME.

10 tips to save money (fangirl version)Where stories live. Discover now