~Phimrose's POV
Andito kami ngayin ni bessy sa garden mainit na naman ang ulo niya. -_- Siguro dahil tinawag siya ni Brandon MyLoves sa second name niya.
Humihinga ng malalim si Aleia, mukhang malaki ang problema ah.
Tumabi ako sa kanya, "What's the problem? You really get annoyed easily?"
"For what?"
"Because of Brandon." Mukha siyang nag taka at natakot, natakot?
"F-for what?" Bakit nauutal 'to?
"For calling you on your second name."
At nakita ko sa kaniya ang sign of relief. Noh ba kasi problema ni bessy? May tintago ba 'tu sakin?
"Bessy aminin mo nga sakin. May tinatago ka ba sakin?" Sa mukha ng bestfriend ko ngayon, nakikita ko sa kanya ang pagkagulat.
Di rin nagtagal biglang nag ring ang bell for last period. Yes! Siguro naman wala namang klase nito. Anyways, may tinatanong pala ako sa bestfriend kung 'tu. -_- nakalimutan ko tuloy.
"Tara na! Ma la-late na tayo bessy! Ang dami mong salita hehe." At hinila na naman niya ako -_- di masyado mahilig manghila bessy ko eh noh?
- - - - - - - - - -
Clasroom..
Aish, ang boring ng lesson namin ngayon sa english -_- purgatorio na kami, alam niyo ba yung 9 circles na Divine Comedy ni Dante? Kung hindi pa e search niyo na lang. Ang boring talaga! Ang haba2X pa ng lesson na ito.
-_______-
"So tomorrow I'll give a quiz okay?" Sabi ng teacher namin.
"What?"
"Eh ma'am ang haba ng story na yan ma'am."
"Ma'am bukas agad2x??"
Kasi naman si Ma'am ilang araw pa nga lang eh, pangalawa pa lang ata tapos 3 na subjects lang ginamit niya! Wala akong may nakuha kahit isa! Puro kasi sins -_- nakokonsensiya ako!
"Yes. Why? Is there a problem?" Tanong ni ma'am na parang nanglilisik ang mga mata. Yayks! >.<
"No ma'am." Sabay-sabay naming sabi, sino ba naman di kasi matatakut sa mukha ng teacher namin -_-
"Good! So be ready to answer your quizzes tomorrow, I won't accept your papers unless you have a passing score."
Syempre medyo nagulat kami pero umoo rin sa huli.
"Yes ma'am."
"Okay so thank you and goodbye class"
"Thank you and goodbye ma'am." Tapos nag ring na ang bell. Aish! -_- gusto ko ng umuwi sa bahay. Ako kasi yung taong di mahilig gumala, unless kung pinipilit ako at importante yun at syempre pag libre!
Umalis na silang lahat sa room at kami na lang ni bessy ang natira. Wala na kasing klase sa hapon. Thursday kasi, basta thursday at friday early dismissal namin.
Nagliligpit kami ng gamit namin ni Bessy ng bigla akung nagulat sa taong pumasok sa loob ng class room namin.
"B-brandon?" Sabi ko ng nauutal, sino ba naman ang hindi eh yung mahal mo na ang nasa harapan mo tapos may bit-bit pang bulaklak.
Tumingin siya muna ni Aleia tapos tumingin sakin ulit. "Hmm..Phimrose for you." At inabot niya sakin ang rosas na pula.
"Sa-sakin??" Tanong kung parang nagtataka, tapos yung mukha ko ganito O_____O
Tapos tumango lang siya and dumating yung kaibigan niya na si Austin."Dude! Tara na may practise pa tayo!" Tapos umalis agad si Brandon. Aish -_-
Pero...binigyan niya ako ng flowers!!! WAAAAHHH!!! Ano ba ibig sabihin nito? Diba red love? Ayieee! Kinikilig ako! >.< Sheet of paper!
"Mauna na ako may pupuntahan pa ako." Sabi bigla ni bessy.
"Ah? Talaga? Sige! Sayang naman, sabay sana tayo pauwi." Tapos umalis na si Bessy, ano ba kasi ang nangyayari dun? Simula nung parang lumapalapit na sakin si Brandon palagi mainit ulo sakin pag tinatanong ko kung selos ba siya hindi naman raw. Ay! Ewan!
~Aleia's POV
Pauwi na ako nung makasalubong ko ang ayaw na ayaw kung tao and I guess alam niyo na yun kung sino.
"Umalis ka diyan, your blocking my way." Sabi ko, bwesit na bwesit kasi ako sa taong ito eh!
"Psh Oh really? Wala lang ba dyan magalang na greetings mula sa napakaganda kung--"
"Wag mo nang ituloy kung ayaw mung mapatay kita!! Alam mo bang umiinit ang ulo ko pag nakikita kita? Kumukulo dugo ko sayo! Layuan mo na si Phimrose kasi alam ko naman na sa huli masasktan rin siya sa pinaplano mo!"
"Oh really? Is that the reason or you are just jealous?" WTH! Ako? Jealous?
"AND WHO DO YOU THINK YOU ARE PARA SABIHIN YAN SAKIN, HA??!! "
"Simple, your ex." Sabi niya pa na nakangiting demonyo pa. Kahit bata pa si Brandon alam ko marami nang pakulo ang utak niya na yan. Marami na itong na luko. Pati ako nilluko niya na at ayokong ma biktima ang kaibigan ko. Ayoko rin naman sabihin sa kaniya ang tungkol sa nakaraan namin ni Brandon kasi alam ko masasaktan rin siya nito.
"W-wag na natin yang balikan pa Brandon, matagal na yun. Ilang taon na ang nakalipas." Medyo humina na boses ko.
"Pero what if kung sasabihin ko sayo na mahal pa rin kita?"
"Hindi ako maniniwala sayo kasi alam ko di naman nangyari yun kahit kailan! Lahat kaming mga babaeng naging relasyon mo naging laruan lang sayo. Kaya please lang layuan mo na si Phimrose, ayokong masaktan siya sa mga kagagohan mo Brandon." At umalis na ako.
Ayoko ng bumalik ang mga alaala na nakalipas na. Baka nagtataka po kayo, dati pareho rin po kasi ako kay Phimrose patay na patay kay Brandon. Dati nga eh sa sobrang adik ko sa kanya nagiging dalawa na siya sa paningin ko, ewan ko ba bakit naging bobo akung mahalin siya dati. First year kami nun. Ewan siya yung first boyfriend ko at ako yung first girlfriend niya nung una naming relasyon okay kami kasi maganda ang pakikitungo niya sakin until dumating na sa point na naging babaero siya. Ewan ko ba bakit naging ganun siya bigla at simula nun di ko na siya nakikitang ngumiti ng totoo ang makikita mo na lang sa kanya ay ang giting demonyo.
Kaya ayaw kung sabihan si Phimrose tungkol dito eh kasi una baka di niya matnggap ang tungkol samin ni Brandon noon at pangalawa baka magalit siya sakin kasi hanggang ngayon di ko parin inaamin ang tungkol samin dati ni Brandon.
At ayoko talagang ma saktan si Phimrose kagaya nung sinapit ko lalo ng mas adik pa siya kay Brandon sakay sa akin noon. Hayy...
BINABASA MO ANG
Torn Between Twin Lovers?
RomanceIn this story dito natin malalaman kung ang love nga ay komplikado , kung tama ba ang magmahal ng sobra. Lets join this silly and stupid girl on her journey who loves a guy that never loves her back and knowing a secret that she should know after ho...