Tanya's point of view
"Magandang umaga~ magandang umaga~ magand— maganda ka puta!"
"HINDI PUTA ANG PANGALAN KO! RIYAN ANG PANGALAN KO! HAYOP KA! SABIHIN MO MAGANDA KA RIYAN!"
"BAT MOKO SINISIGAWAN HA?!"
"ANTANGA MO KASI! HINDI PUTA ANG PANGALAN KO, OKAY?!"
"HINDI NAMAN IKAW YUNG SINASABIHAN KO NG MAGANDA EH!"
"WALA AKONG PAKE! BASTA AKO YUNG MAGANDA! MAGANDA AKO! MAGANDA AKO! AKO LANG AKO LANG!"
"TUMAHIMIK KA NA ABNORMAL!"
"SABIHIN MO MUNANG MAGANDA AKO!"
"OO NA! MAGANDA KA RIYAN! SOBRANG GANDA MO!"
"VERY GOOD! Shattap na muna si Riyan~"
Umagang-umaga makakapatay na ata ako. Tsk. Ang ingay nila kung pwede lang sanang gawin ko yung ginagawa ng mga killers ginawa ko na. Bwisit. Uunahin ko yung bibig nila, susunod yung paa, kamay, at ulo o wag nalang ganun. Pabilisan nalang silang ubusin yung Muriatic Acid. Tanya this. Ang aga-aga talaga. TANYA!
Tumayo na ako at nag-ayos. Tsk. Bad trip ako ngayon.
Bumaba na ako at biglang may sumulpot na mukhang halimaw.
"GOOD MORNING BABES!" Sabi ni Gab.
Bwisit. Mukha siyang paa.
"Tanya mo. Mukha kang paa." Napairap nalang ako sakanya at umupo sa sofa.
"Oh~ Tanya ng buhay ko~ siya ang bebe ko~Mukha siyang Multo~" Tanya mo po. Pancake you. Beach. I will kill you beach. Die beach.
"TANYA MO PO EAN!" Sabi ko lamang.
"Oo~ Tanya kita! Akin ka lang." Sabi ni Ean at kumindat. Tanggalin ko kaya yung mata niya? Pero sayang naman, cute pa naman to. Ganda ng mata.
"TAAAANNNNNNIIIIIIIII!"
Lumingon ako at nakita ko si Riyan. Itong babaeng 'to kung maka-sigaw kanina wagas.
"Hoy Riyan! Ang ingay niyo kanina!" Sabi ko lamang at napairap.
"Sorry po nanay." Sabi niya at niyakap ako.
"Ayos lang." Sabi ko at niyakap na din siya pabalik. Hay. Ito talagang babaeng to. Kahit ganito to kabaliw o ka-ingay. Mahal ko pa rin to kasi parang kapatid ko na siya kumbaga siya ang best friend ko mag mula ng bata pa ako.
"Tara kain na tayo." Sabi niya habang nakangisi.
"Patay gutom talaga. Pero sige. Gutom na din ako eh." Sabi ko.
Mkay. Nakita ko nanaman siya.naglalakad . Yung gagong minahal ko ng sobra kaso manhid tsk. Patayin ko nalang kaya to? Ah wag nalang. Sayang naman. Pogi pa naman siya kaso manhid lang talaga. Tsk. Bahala na.
"Good morning." Bati ko sakanya ngunit patuloy lang siya sa pag lakad.
Wow.
Just wow.
Nice talking bruh.
Thanks.
Bwisit. Hayop ka. Papatayin kita dahil sa pag ignore sakin. PAPATAYIN KITA! TANYA MO! BROKEN AKO DAHIL SAYO! Mkay. Shattap Tanya.
"TANIIIIIII!" Sigaw ni Riyan habang tumatakbo papalapit sa akin.
"ANG PANGALAN KO AY TANYA AT HINDI AKO BINGI!" Sigaw ko lamang pabalik. Nag-peace sign siya at napabuntong hininga ako.
"MY NAME IS RIYAN AND I'M A PAKGERL!" Pamilyar tong boses na 'to ah.
"PAKYU KA PINITIK!" Sigaw ni Riyan.
"PAKME? OH YES! PAKME OH! PAKME! AH~" Sabi ni Pinitik.
"PINITIK!" Sabi ko.
"TANYA TANGA? IS DAT YU MY BEBE? EMEGESH!" Sabi ni Pinitik at lumapit sakin upang yakapin ako.
"Bebe pinitik! Amisyo." Niyakap ko siya ng sobrang higpit. Siya nga pala si Benidicto Kulasa Tonying. Alam kong weird ang pangalan niya ngunit mas weird pa siya. Mag kaibigan na kami since bata pa kami. Business partners kasi ang mga parents namin. Kapatid na rin ang turing ko sakanya. Bakla kaso.
"Amisyo too. Bruha ka talaga. Osige kakain muna ako, okay? Babush mga pangetlogs!" Sabi niya at umalis na.
"Tara na Riyan." Sabi ko at nagsimulang maglakad pero tumingin ako sa likuran ko at napansing wala si Riyan.
Saan nag-punta si Riyan? Ay ewan bahala na. Siguro nauna nang kumain. Maliligo nalang muna ako.
Third person's point of view
"Hindi mo na ito kailangang gawin." Sambit ng isang lalake.
"Kailangan ko 'tong gawin. Para sa atin. Ayaw mo ba iyon? Magiging masaya na tayo?" Sabi naman ng babae.
"Osige." Sabi ng lalake at umalis na.
Naiwan ang babae sa kuwarto at biglang may kinuhang isang matalim na bagay.
Naglakad papalapit ang babae sa isang kama at napangisi ito.
"P-parang a-awa mo na.. W-wag mo tong gawin..." Hirap mag salita.
Humalakhak ang babae.
"Ayan ang gusto ko. Nagmamakaawa." Humalakhak ulit 'to.
Dinilaan ng babae ang matulis na bagay at lumapit sa biktima.
"Gutom ka ba ba?" Tanong ng babae sa biktima habang nakangisi.
Tumango ang biktima.
Tumili ng napakalas ang biktima ng biglang ipakain sakanya ang matalim na bagay.
"Masarap ba?" Tanong ng babae at humalakhak.
Pinagsasaksak ng babae ang kawawang biktima at wala itong nagawa kundi humahulgol at mapaungol dahil sa sakit.
"Matulog ka na. Busog ka naman na diba?" Tanong ng Babae at umalis na.
Naiwan mag-isa ang biktima na nakikipagagaw ng buhay ngunit hindi niya na ito kinaya at pumikit nalang.
—————————————————
Guess who kung sino yung biktima? And sorry sa lame chapter. But hope ya like it :)
YOU ARE READING
Peace and Death
Mystery / ThrillerI thought my life was perfect but it was totally a mess. I regret this. Would I ever forgive myself?