Second day ngayon ng class. 7 in the morning palang and 1:30 in the afternoon pa ang class ko kaya napag isipan munang pumunta sa cousin ko (idea ni lola) anak siya ni uncle Ace, only daughter and were on the same age.
' she is so lovely, you will like her ' ani ni lola na habang nasa loob kami ng sasakyan.
Kakatapos ko lang maligo ng pinagbihis ako ng lola para doon mag agahan sa bahay ng uncle ace.
Tipid na ngiti lamang ang sinagot ko kay lola, kasi naman gutom nako malayo pala ang pupuntahan namin.
Pagkalipas ng kumulang isang oras nasa tapat na rin kami ng isang napakalaking gate, kulay puting bahay at may guard pa sa labas. Agad rin naman bumukas ang gate kasabay ng pag pasok ng sinasakyan namin.
Unang bumaba ng sasakyan si lola sumunod lamang ako sa likod niya.
'Loolaaa! ' isang matinis na sigaw mula sa loob ng bahay,
'Anastasha my darling! , welcome back! '
Nagbeso beso silang dalawa, im invisible here.
Pahapyaw kong pinag masdan si Anastasha, mas matangkad sakin ng onti, maputi, payat ,matangos ang ilong, kulay red ang lipstick, at ang bango bango niya, ano kaya perfume na gamit niya?
' get in side lola , the breakfast is ready in the garden. I know you love to see my roses their so lovely'
Pumasok agad sila sa loob ng bahay, sunod lang ako ng sunod. Para akong si harry potter with invisible clothe.
Pagkaupo namin sa dinning table, sa wakas pinakilala ako ng lola kay Anastasha.
'How rude of me, im sorry stephania, Anastasha this is Stephania your cousin to your aunt Maryann'
'Omg! She is the missing princess?!'
'Huh? Pardon me? My name is Maria Stephania not Princess.'
' but your Princess! '
Huluh mas marunong pa sakin to, sino ba talaga si Princess??? Akala ko sa school lang ako pagkakamalan hanggang dito rin pala?
' yes you are the missing Princess, soon you will know but for now lets blessed the food '
Ay bongga, ako daw pero ayaw iexplain? Edi ako kung ako si Princess. Bilin ng nanay wag kokontrahin ang sinabi ng lola edi hindi.
After breakfast nagpaalam ang lola dahil may meeting daw siya with someone hindi ko kilala. Ipapasundo na lang daw niya ako.
Nakaupo ako sa balcony ng lumapit sakin ni Anastasha
' hey '
'Hey' tipid kong sagot
'Uhm, kelan kapa natagpuan ng lola?'
'Noong bakasyon lang'
'Oh, so saan ka nakatira ngayon?'
'Sa lola, gusto niya raw akong makasama'
'Ayaw mo bang makasama ang lola?'
'Gusto rin naman, kaso gusto ko rin naman makasama ang magulang ko'
'Bakit hindi nalang kayo tumira kasama ang lola?'
'Ayaw ng tatay, hindi niya kasi maiwan ang lupa sa probinsya. Kasama niya ang nanay kasi wala raw magaalaga sa tatay kung wala ang nanay'
' ang sweet :) '
'Yeah, ikaw anastasha, asaan si uncle ace?'
' nasa England siya ngayon with my fourth stepmother, every month pabago bago siya ng bansa para sa trabaho, every christmas ko lang siya nakakasama, '
' how about your mother?'
' i never had a chance to met my mother, sabi ng dad iniwan daw ako ng mom a day after ng pagpanganak sakin, lola was so mad that she kept away every information about my mom'
Nagiba ang tono ng boses ni Anastasha, i feel bad for her grabe may nanay ba na kayang iwan ang kanyang anak?
' im sorry ' yan lang ako kaya kong sabihin kay Anastasha
' im fine :) i cant keep a secret so why lied diba? '
' yeah :) ' natawa naman ako, feeling ko close na kami or feelingero lang ako?
' so steph? do you have a boyfriend?'
Para namang bomba na tinapon sakin habang nakatalikod ako yang tanong na yan.
Sasagot na sana ako biglang may taong pumasok mula sa likod ni Anastasha
'Luke'
' good morning anastasha and stephania '
' Duke? What are you doing here?!'
Hanadaw? Duke? Akala ko ba Luke ang name nya? Tarosh, daming pangalan artistahin.
' andito ako para sunduin si Stephania '
' ow, saan kayo pupunta? '
' non of you business Ann Ann '
Biglang namula si Anastasha .
' dont your ever call me that eew thing! '
Hindi siya pinansin ni Luke or Duke?
' lets go Ms. stephania , baka malate ka po '
Ayy oo nga pala may pasok ako. Muntik ko ng makalimutan.
'Good bye Anastasha, sana makilala pa kitang lubos :) '
'You can call me Tasha, i love to hear about your lovelife next time :) '
Nagbeso beso kami ni Tasha at nagulat ako ng biglang kintalan ng halik ni Luke or ni Duke? Si Tasha sa labi.
Kunwari wala nalang akong nakita, next time hindi ko makakalimutang itanong kay Tasha ang tungkol sa kiss.
Nasa byahe na kami pauwi ng mansion pero parang may mali may Luke or Duke?
'Uhm'
'Ano yun ms. Stephania?'
'Ano kasi, ano ba talaga ang name mo?'
Ngumiti siya ng nakakaloko, lumingon muna sakin bago sumagot ng
'Im Duke :) '