After akong maihatid ni Duke "daw" sa school dumiresto ako agad sa cafe dahil maaga pa para pumasok 11:30 palang at higit sa lahat hindi pa ako nag lulunch
Pagkapasok ko agad sa cafe nakita ko si Duke "daw". Wow ambilis naman niyang magpalit ng damit. Kanina naka civilian siya ngayon naka uniform agad? Amazing 😎
May nag assist muli sakin para makaupo at makakain ako. Pero tarosh nasa second floor nako ngayon pinaupo.
" E M P I R E "
Yan ang naka lagay sa glass door kanina, akala ko ba bawal kumain dito ng walang inivitation? What am i doing here?
" your already here Seph "
Anak ng nanay mo dragon! Jusko nakaka gulat naman itong si Duke, basta basta nalang sumusulpot sa likod.
" huh? Ikaw nag hatid sakin diba? How come you dont know that im here Duke? "
Wooh, bakit pagkasabi ko ng pangalang Duke lahat sila tumingin sakin with matching gulat effect sa face nila.
" were did you get that name? "
Luh bakit nakakatakot ang boses ng lalakeng to? Ayaw nya bang binabanggit ang name nya? Siguro secret lang yung Duke na name.
" okay , okay , i get it. Sorry for the word/name "
Ang taray nang lolo niyo biglang nag walked out. Like im walking out ang peg. Masama bang sabihin ang name nya?.
-
After that incident sa Cafeteria, hindi ako pumasok ng class. Nag basa nalang ako ng libro sa library.
Habang naghahanap ako ng magandang basahin, nakarating na pala ako periodic section. I love current news.
Kumuha ako ng tatlong news papers and umupo sa dulo malapit sa bintana.
' what are you doing here? '
anak ka ng lola mo! Bigla nalang nagsalita yung nasa harap kong lalaki, more like sa kabilang shelf siya tapos ako nasa kabila rin, nakikita ko lang siya through bookshelf space in between.
' uhm, reading? '
malamag ano bang ginagawa sa library? Sumasayaw?
' I mean, what are you doing here may class ka diba? '
Right, may class ako. And nasabi ko bang nakakatamad pumasok? First, malakas yung aircon. Second, ang lambot ng upuan dun. May foam yung upuan astig. Malamig + comfort = nakakaantok.
Lumapit sakin si wait, Duke or Luke? Kung si Duke ito, bakit hindi na naman siya naka uniform? Wait, wait! si Duke to! Si Duke ang nasa harap ko!
' Duke!!! ' oppsss, napalakas ata pagkakasabi ko ng pangalan niya, all eyes on me again kasi. Nag peace sign nalang ako sa paligid ko.
' smart girl, you remembered my name '
' ikaw lang naman po kasi ang hindi nakauniform ngayon, and si Luke naka uniform. Sooo ikaw si Duke '
Proud kong pagkakasabi, sa wakas alam ko na pinagkaiba nila! Yey! Hahaha
' my brother, you know already about Luke? '
Ano daw? About Luke?
' what about Luke? '
Nagsmirk lang siya then umiling ng ulo. At hulaan nyo yung next na ginawa dallii.. NAG WALK OUT -_-
Magkapatid nga sila.After umalis ni Duke sa harapan ko, wala nagbasa nalang ako ng news, comics, novel, hayst nakakaantok alas dos na rin pala.
Bago pako magkatulog naisipan ko ng pumasok ng next class ko. Perks of being college kahit anong oras pumasok pwede.
' Why did you skip your class young lady? '
-_- bat andito si Luke? Naka uniform kasi so i guess si Luke to, tska englishero, accent palang confirmed na si Luke nga.
Pag pasok ko lang naman po nakaupo siya sa seat ko with angry face and masculine voice.
' uhm. '
Gusto ko sanang isagot na tinatamad ako kaso baka isumbong ako kay lola kaya wag nalang
' follow me '
Follow him daw. Edi sunod naman meee. Mukha po akong aso sa kakasunod sakanya.
Sa kabilang building kami pumunta, sa taas ng pinto may nakalagay na ' Empire ' kaya hindi muna ako pumasok. Diba sabi wag daw pupunta sa lugar ng empire pag hindi invited? So nakatayo lang ako sa labas ng pinto.
Napansin ata ni Luke na hindi nako nasunod sakanya kaya lumingon siya.
' what are you doing there? '
' i cant come in '
' why? '
'Im not invited'
'Oh is that so, now im inviting you to come in'
'May I?'
'You may'
May June July August, joke nauubos na english ko kay Luke.
Waw ang ganda, malaki at magara ang loob. May flat screen tv tapos sofa, parang sala then may kitchen din sa kabila. Dun sa may dulo may tatlong pinto. Siguro kwarto? Parang bahay lang except sa magarbong chandelier sa may receiving area.
' Princess'
'Tokwa!'
Nakakagulat naman tong si Luke, nag echo kasi yung boses nya sa buong kwarto.
Napalingo naman ako sakanya kasi nasalikod ko siya. Wala poker face parin -_-
'Yes?'
'Princess, we've staying for monday to friday, Doña Anna is going out of the country. She told me to look out for you'
'Wala naman nasabi sakin si lola na aalis siya ah'
'She told me to tell you, and her flight is 1:30 pm. Shes on plane right now'
Grabehan, kanina lang magkasama kami then ngayon umalis na pala? Iba na talaga pag may pera, ay mali iba pag mayaman.
'Uhm, so ikaw bahala sakin?'
'Yes'
' you said, we've staying here? What do you mean by that?'
'What i mean is, your staying with me for 1 week'
'1 week?!'
' yes, your things is on the room in the middle, mines in the left'
'My things? Im living with you?!'
'With Us'
Sabi ni Duke pag pasok ng pinto.