Chapter 1: Careless

56 1 0
                                    

Belle's POV

Hi guys! Ako to si Isabella Nicole Tecson. Kaya daw may Nicole ang name ko ay dahil September 10 ako pinanganak. Fiesta ni San Nicolas de Tolentino un. Haha.

16 na ako ngayon.

April na nga pala at ngayon ang punta ko sa school na lilipatan ko.

Kasama ko ang mama kong pumunta sa *** School.

SA SCHOOL..

Wow! Hangganda! Buti nalang pala at dito ako magaaral. ^_^ Private eh. :D

Nga pala, kalilipat lang namin dito sa lugar na ito nung isang araw. Nakabili kasi sila Papa ng bahay sa isang subdivision na malapit sa munting kumpanya namin. Eh, medyo malayo yung dati kong school kaya dito na lang ako.

"Good morning ma'am. Mag-eenroll po sana itong anak ko para sa pasukan. 4th year na po." - sabi ni mama sabay abot sa recquirements.

"Alright ma'am. We'll process it and just wait for a moment. Thank you."

"Mama. Ba't po sa private school mo ako gustong mag-aral?"-tanong ko. Nagtaka din naman ako dahil dati public lang.

"Syempre anak. Mas maganda turo dito at isang taon ka nalang naman at college na."-sagot naman niya. ahh gnun pala ;D

"Eh ma, di kaya ako mahirapang magadjust dito? Mukhang mayayaman mga istudyante eh."

"Tandaan mo, magpakatotoo ka lang sa sarili mo anak ha. Wag ka papaapi sa iba. Dinadali mo ata aplido natin."

"Mama talaga oh."

"Mrs. Tecson."-tinatawag na si mama dun sa pinagbigyan ng recquirements ko.

Pumunta na nga siya doon at nandito ako ngayon sa cr. 

Grabe! Yung pinagtanungan ko kanina na istudyante ay inglisera! Nose bleed men! :D

Meron ditong mga students na nagssummer class. Nu ba yan. Mas gusto pa nilang magaral ng bakasyon? Tss. Haha.

Ang linis ng cr. Halatang alagang alaga ng mga janitress/janitor.

Natapos na kong mag cr. Tinext ko si mama.

To Mama.

Mama, bili muna ako sa canteen ah. Wait mo ko sa may bench.

From Mama

Ok. Bilisan mo. Maggagabi na.

Yeah right ma. 5 palang. :D

So ayun. Binilisan kong pumunta sa canteen.

May nakita akong kumpulan ng mga tao. May pinagkakaguluhan ata.

"Ang ganda mo naman Aimy. Buti dito ka nagtransfer."

"Siguradong bagay na bagay kayo ni Robby."

"Sana magkaklase kayo. 4th year kayo right?"

Imbis na sumagot, naglakad nalang ulit siya.

Mukhang ayaw niya ng popularity ah.

Bumili na ako ng coke in can. Uhaw ako eh.

Nagmadali akong lumabas. 

Nasa pinto na ako nang biglang may sumalubong sakin at nagkabanggaan kami.

OH MY! Natapon sa damit niya yung coke ko. Nooooo. Mantsa yun. Baka mahirapan tanggal-- ay wait tulungan ko muna.

"Ay sorry po. Sorry po. Ito oh"-inabot ko sa kanya yung panyo ko.

"Tsk. Careless."-sabi niya saka pumunta sa cashier at humingi ng tissue.

Aba? At ako pa ang careless?! Kung sana tinitingnan niya kung may taong nagmamadali eh.

Okay. :( ako ang may kasalanan. Carless ako :(((

Tiningnan ko siya na nagpupunas ng damit niya. Hala. White pa naman.

Pero infairness, pogi. :D

Kaya lang, sinungitan ako. 

Sino nga bang di magsusungit? Yung mga plastik? Yea.

Umalis ako ng canteen ng naka-yuko. Nakakahiya kasi dun sa lalaki eh. Buti nalang wala ganong tao nun.

Tinapon ko na yung coke saka pumunta sa mga bench kung saan naroroon si mama.

"Ma, uwi na tayo."-sabi ko ng may pagka walang gana

"Oh? Anong nangyari sayo?"

"Wala po. Tara na."

Pumara kami ng taxi at saka umuwi na.

SA BAHAY...

6 :30 na nung nakarating kami sa bahay. Umakyat agad ako sa kwarto ko at saka nagopen ng laptop. Facebook muna. ;D

Ba't ganun? May nag-aadd na di ko kilala. Kadalasan iniignor ko eh. Meany :P

Magt-tetris muna ako. Aba! Expert yata 'to. ^_^

***

"Notebooks? Check!"

"Pens? Check!"

"Books? Check!"

"Papers? Check!"

Blahblahblah

Okay. Kasalukuyan akong nagchecheck ng mga gamit dahil...

BUKAS NA ANG PASUKAN!

OO! EXCITED AKO :D

Nag advance reading na nga ako para maging active ako sa discussion.

Syempre, new school un. Dapat maging maayos ang panimula ko doon.

Ayoko namang mapahiya. Na ang isang katulad ko na galing sa public school ay lumipat doon sa private.

Sa pagaayos ko, bigla akong may naalala.

"WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHH!!!"

Beauty and the Handsome Beast.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon