x Chapter Two x
Stacey.
Hay!Nagising ako dahil sa tunog ng alarm clock ko at dahil na rin sa sikat ng araw!Haist!Napuyat ako kagabi dahil dun kay Yesha!
Agad na akong bumangon para makakain na ng almusal.Wala na nga pala si Yesha sa tabi ko.Baka bumaba na.
Pagkatapos kong maligo bumaba na ako.At sabi na nga ba eh.Nandon na siya kumakain habang nakikipag-kwentuhan kay mama.
"Hi Cey!!!"bati sa akin ni Yesha nang makababa na ako sa hagdan."Hello!"sabi ko naman."Nak kain ka na."sabi ni Mama."Opo ma."sabi ko at umupo na sa upuan ko.
Pagkatapos naming kumain tumayo na ako para ihatid si Yesha."Tara na Yesha.Hatid na kita sa inyo."sabi ko.
"Okay!"sabi niya.Lumabas na kami at saka lumabas ng village.Wala naman kasing pumapasok na tricycle dito eh.
Pagkalabas namin binati ko naman si manong guard."Hi Kuya Guard! ^_^"bati ko sa kanya."Hello din Stacey."bati niya at lumabas na kami.
Pagkasakay namin ng tricycle tinuro ko na kung saan ang aming destinasyon.Pagkarating namin sa Oppo St.Tinuro ko na kung saang bahay hihinto si kuyang driver.
"Yan Kuya Jan.How much?"tanong ko."Trenta lang ineng."sabi niya.Tapos nagbigay na ako ng thirty pesos sa kanya.
Pinapasok na ako ni Yesha sa bahay nila."Hello Tita."bati ko Kay Tita Marilou."Oh iha!Hello din."sabi niya at naibeso-beso ako.
"Hinatid ko na po si Yesha.Hindi na po siya naka-uwi dahil may cerfew po kasi sa village namin."sabi ko."Its oka iha.Pasok ka muna."sabi niya.
"Hindi na po Tita.Aalis na po ako.May gagawin pa po ako eh."sabi ko."Bye Yesha."sabi ko at lumabas na.
Naglakad na lang ako.Para naman madaanan ko yung bookstore na nakita ko doon sa may kanto.
*after 123456 years of walking*
Hay sa wakas narating ko na yung bookstore.Medyo malapit na rin naman ako sa village namin,pumasok na ako sa loob para makabili na.
Nang makapasok na ako as usual madaming libro at iba't-ibang crafty thingy.Namili na lang ako ng pwede kong basahin.
Nang makabili na ako ng libro agad na akong lumabas,pero pagkalabas ko may nabunggo akong lalaki.
"Sorry/Sorry"sabay naming sabi."Oh.Hi.I'm Zedrick."sabi niya at nilahad ang kamay niya sa akin.
Pag ba nagkakabangga magso-sorry at magpapakilala na?Ganun?"Ako si Stacey."sabi ko at nakipag-shake hands sa kanya.
"Okay.Sorry.Sige pasok na ako."sabi niya at pumasok na ng store.Ako naman nagpatuloy na sa paglakad,baka gabihin pa ako.Monday pa naman bukas.
x
Pagkadating ko sa bahay hindi pa naman gabi.4 pm pa lang.Medyo nagmuni-muni pa kasi ako sa labas eh.
"I'm home!"sabi ko at sumalubong naman sa akin si Chelsea."Hello ate!!"sabi ni Chelsea at niyakap ako.
"Hello den!Ano?Kamusta ka na?"tanong ko sa kanya."Okay naman po ate!Natapos ko na po lahat ng versions ng barbie!!"tuwang-tuwa na sabi niya sa akin.
"Okay!Sige na.Pahinga ka na.Gigisingin na lang kita mamaya sa dinner."sabi ko.Siya naman tumakbo na paakyat sa kwarto niya.
"Ma nakauwi na ba si Kuya?"tanong ko."Hindi pa anak.Pumunta sa bahay ng ate mo."sabi niya.
Ah.Oo nga pala.May girlfriend si Kuya.Si ate Medy.Medylyn Gonzales.Maganda yun!Sexy pah!Haha.
Umakyat na ako aa kwarto ko at nagsimula nang basahin ang libro na binili ko.Romance story yun.Angganda nga eh.
Naalala ko yung lalaking nakabungguan ko kanina.Ano nga pala name nun?Nakalimutan ko nah.
Someone.
Pagkatapos ng insidente na iyon pumasok na agad ako sa bookstore dahil baka patayin ako ng ate ko.
"What took you so long Zedrick?!"galit na sabi niya sa akin."Sorry ate.Something just came up...So what is it?"tanong ko.
"Hmm~I can't pick up what book I'm going to buy."sabi niya.wtf.Pinapunta niya ako dito dahil lang diyan?
"Wtf ate!Pinapunta mo ako dahil diyan sa libro?!"sabi ko sa kanya.Sh*t wrong move.
"So ako pa may kasalanan?!"galit na bulyaw niya sa akin."S-sorry!"sabi ko.Haist!Kung hindi lang ako takot Kay ate!Tss!
Kumuha na ako ng libro at binigay ko na sa kanya."Yan ate.Maganda yan."sabi ko.
"Hmm~Ill take that."sabi niya at kinuha ang libro na tinitingnan niya kanina.Psh.Pinapunta mo pa ako dito kung yan lang pala yung gagawin mo.
Pinahirapan mo pa ako.May nakita naman akong libro.Naalala ko pati yung babae kanina.Kapareho ng binili niyang libro.
Maganda kaya yun?Mabili nga.
Ayesha.
*yawn*Nagising ako dahil sa alarm clock ko.Monday na nga pala ngayon.Tumayo na ako at dumiretso na sa cr at saka naligo.
Pagkatapos kong maligo ginawa ko na ang morning rituals ko.Tapos bumaba na ako para mag-almusal.
Pagbaba ko naabutan ko na naka-upo na si mama at papa pati si Adam nandon na rin.
"Oh anak.Tatawagin na sana Kira eh.Halika maupo ka na."sabi sa akin ni mama.Meron akong isang nakabahatang kapatid na lalaki.
Araw araw ko siyang naihahatid sa school niya.5 years old lang din siya katulad ni Chelsea.
Pagkatapos kong kumain nagpaalam na agad ako kila mama at saka naman tinawag si Adam.
"Bye ma!Pasok na po kami!"sabi ko at saka inakay na si Adam papunta sa sakayan ng tricycle."Adam ah!Be good boy!"sabi ko."Opo ate!"sabi naman niya at nai-kiss ako sa cheeks.
Pagkadating namin sa school niya,hinatid ko na siya sa loob ng room niya tapos paalis na sana ako nang may makabangga ako.
"Sorry/Sorry."Sabay naming sabi."Tsk.Panget na nga.Lampa pa.Tsk tsk."sabi nito sa akin.
"Aba!Ikaw ang may kasalanan!Hindi ka tumitingin sa daan!"sabi ko naman sa kanya.
"tsk.Mga babae talaga sakit sa ulo."sabi niya at umalis na habang nakapamulsa."Aba't---Hoy maganda ako!!Ikaw panget!"sigaw ko sa kanya.
Tss.Maka-alis na nga!Baka ma-late pa ako dahil sa tsonggo na yon!Bwiset.Panira ng araw!
Someone.
Nandito ako ngayon sa isang cheap na school.Ano ba yan!Kung hindi lang ako inutusan ni dad na kausapin ang principal ng school na ito!Psh!Hindi ako pupunta dito!
Alam niyo kasi,mayaman kami.At pagmamay-ari namin ang lupa na kinatatayuan ng paaralang ito.Nag-iisa na lang na public school ang school na ito!tss.
Hindi na uso ang public school ngayon.Nasaa----"Sorry/Sorry."sabay naming sabi ng naka-bungguan Kong babae.
Nang mapatingin siya sa akin.Sh*t angganda!"tsk.Panget na nga Lampa pa tsk tsk."sabi ko sa kanya.
Ewan ko ba kung bakit yon ang lumabas sa bibig ko?"Aba!Ikaw ang may kasalanan!Hindi ka tumitingin sa daan!"sabi niya.
"Tsk.Mga babae talaga sakit sa ulo."sabi ko para maka-iwas sa sinabi niya.Ewan ko ba kung bakit.Tanga ko ba mga brad?
Tumalikod na ako sa kanya at nagsimula nang maglakad palayo sa kanya habang naka-pamulsa."Aba't---Hoy maganda ako!!Ikaw panget!!"narinig Kong sigaw niya.
"Yeah you're right.You're beautiful.But I'm handsome."bulong ko habang palayo na sa kanya.
YOU ARE READING
Our Differences
Teen FictionSi Stacey,isang babae na walang paki-alam sa mundo,matalino,maganda,at sakto lang ang estado sa buhay.Marunong kaya siya magmahal?Magkaka-forever kaya siya? Si Marky,isang lalaking mahilig sa mga babae,mayabang,ubod ng gwapo,at sobrang yaman.Kung ma...