50 [Epilogue 0.7] Part 2

519 25 24
                                    

Should an epilogue always have a happy ending? 

--

"For I always watch you from afar,
Even if my presence is'nt with you.
Treat me as a star,
Because you're always in my heart,  my boo."

x

I woke up,  not from a dream, but from reality.

x












I hear the beeping of the heartbeat monitor beside me.  Buhay pa ako.  Dahan-dahan akong dumilat mula sa pagkakatulog ko at nakitang nakakandong si Wonwoo kay Mingyu.  Jusme-- kung ito lang din pala madadatnan ko pagkagising ko,  parang ang sarap nalang matulog habang buhay. I groan when I felt my stomach aching, --taggutom bes.  Ng mapansin kong di padin ako pinapansin nung dalawa,  binato ko sila ng unan. Agad naman silang napatingin sakin at nanlaki ang mata,  naitulak pa nga ni Mingyu si Wonwoo. 

"Ouch,  Pota Mingyu. Anuba?!" Agad namang inalalayan ni Mingyu si Wonwoo paupo at kinandong ulit ito. Sumandal naman si Wonwoo sa balikat ni Mingyu pahiga,  napairap nalang ako sa kalandian nila pareho.
"Penge ngang pagkain.  Kajirits kayo,  sa harap ko pa kayo naglampungan" inis na sambit ko.  Dahan-dahan namang umalis si Wonwoo sa kandungan ni Mingyu at pumunta sa gilid ko para sana kumuha ng mansanas kaso biglang bumukas yung pinto ng kwarto. 

Nagtatakbuhang Minghao at Jun naman ang bumungad sakin.  Shuangina puro couples naman-- nangiinggit ba sila? I cough loudly. Yung halata at sinasadya. Ng marinig ito nila Minghao ay napatigil sila sa pagtatakbuhan at napatingin din sa akin,  gaya nila Mingyu ay nanlaki din ang malalaki ng mata ni Minghao at lumapit sakin. Nakita ko pang kinurot ni Jun ang sarili nya bago humarap sa akin.

"ARAY! Shuangina naman bes!" Sabi ko ng sabunutan ako ni Minghao.  Tangina,  ganito na ba mangwelcum ng taong galing lang sa tulog?!?!

"Hala ka!  Buhay ka nga!" Inirapan ko lang sya at kinurot sa braso. "Mukha ba akong patay sayo?!" Sagot ko.

"Aray!" Sabi ni Minghao ng hinihimas ang braso nya.  Ibinigay naman sakin ni Wonwoo ang mansanas na kababalat nya lang.  Habang kinakalahati ko ang pagkain ko ay may bigla naman akong naisip.

"Ilang araw na ba ako dito?" Napansin kong natigilan silang apat sa tanong ko. May mali ba sa tanong ko? Isa-isa ko silang tinignan at lahat sila hindi makatingin sakin pabalik. Si Wonwoo na bumalik ulit sa pagkakaupo sa kandungan ni Mingyu at nagtulug-tulugan. Sinandalan din naman ni Mingyu si Wonwoo at nagtulug-tulugan din.  Si Minghao at Jun na sabay pumasok sa CR at naguunahan pa.  Punyemas. What did I missed? 

Narinig ko ang langitngit ng pintuan ng kwarto ko.  Dahan-dahang pumasok ang Doktor ko,  Dra. Lim.  She was the one who operated me.  I owe her my life.  She was smiling brightly when she faced me.  "Kamusta ka,  Peppa Boo?" Binabawi ko na lahat ng sinabi ko kanina. 

Agad ko syang sinamaan ng tingin pero sinuklian nya lang ako ng peace sign.  Magsasalita na sana sya ng unahan ko syang tanungin,  "Ilang araw na ba ako dito?" Nakataas na kilay na tanong ko.  So taray naman dis gurl---gay. 

"Uminom ka na ba ng vitamins mo?" Umiling ako.  "Nako naman Nognog! Ano bang ginagawa nyo ni Wonwoo?! Bakit di nyo pa to---" sabi nya habang nakatingin sa schedule list nya.  Agad naman syang humarap sa dalawa at "PUTANGINA LANG WONWOO?! BAKIT KA NAGAATRAS ABANTE?!  JUSMIYO---" natawa nalang ako sa inasal nya.  Di pa ba sya sanay?  Di naman natinag ang dalawa at naglaplapan na.  Anakkanamantalagangnanaymo.  Dito pa talaga sila nagmake-out. 

"Doc, Ilang araw na ba ako dito?" Tanong ko sakanya. She paused for a bit and looked at me and them to the ground and to me again. She was about to speak when the door opened again for the nth time today. 

Random [VerKwan] ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon