"Angelique!" sigaw ni Mama sakin mula sa baba.
"Yes Ma?" sigaw ko pero I don't think na narinig niya yung sigaw ko. Nasa c.r ako ng kwarto at nasa dulo pa ang kwarto ko.
Maya maya lang may nakatok na... I know, si Mama lang yun. Binuksan ko yung pinto, ready na naman ako. Tama ako, si Mama nga.
"Are you ready? Tara na. Baka malate ka na. Hintayin ka na namin ng papa mo sa labas ha?"
"Yes, Mama!" Nginitian lang ako ng Mama ko. And then lumabas na sya ng kwarto ko.
"Don't be too long, little angel" sabi nya ulit bago tuluyang umalis.
Little angel? Napangiti nalang ako. How happy I am when someone calls me angel? Yeah, I know it's weird. Ewan ko ba, dream ko kasi maging angel. Pero diba bago ka maging angel, you need to die? Pero ayoko pa namang mamatay nuh! I'm only 16 for Pete's sake! What I mean, I always love to wear costumes of an angel. I have a lot. Seriously.Since when I was a kid, I always play as angel sa mga play at programs sa school. Especially mga doxologies.vTill now.
At dun ako pupunta ngayon. May program sa school namin. And again, I'm an angel.
And I'm happy with that.
----
"Angelique!" tawag sakin ni Cess. My bestfriend.
"Hi Tito, Tita" bati nya sa parents ko.
"Hi Cess. Iwan mo muna namin kayo ha? May emergency lang itong Daddy nyo sa kumpanya." sabi ni Mama na parang asar kay Daddy.
"Naku. Sorry girls. Punta nalang kayo sa bahay before 6. Dinner tayo." sabi naman ni Daddy.
"Sure." energetic na sagot ni Cess.
"Bye girls." paalam ni Mama samin.
"Best! Ang ganda mo kanina habang nasa ere. You really likes an angel." sabi nya na may kasama pang wagayway sa kamay nya na parang lumilipad. Baliw talaga tong si Cess!
"Parang ngayon mo lang ako nakita na ganun ah!" sabi ko. It's true. Pare pareho lang naman ang ginagawa ko kapag nagiging angel ako.
"Wala lang. Iba lang talaga kasi yung kanina." Iba? Anong iba dun?
"Well. Tara na nga. Iniintay na tayo ng BOYFRIEND mo." Inemphasize nya talaga yung boyfriend ha?
So he's talking about Michael? Di ko naman boyfriend yun! Yes, I admit may gusto ako sa kanya at may gusto din sya sakin. Kaso, natatakot ako eh. For some reasons, kaya di maging kami. Hayy, life!
---
"Hi Michael!" bati ni Cess sa kanya.
Kahit na lagi kami magkakasama, di mo pa rin maaalis yung kaba kapag nakikita ko sya. Weird. Kinikilig ba.
"Oh Hi Cess. Hi Angel!" bati nya samin. Angel? Napangiti na naman ako.
"Wait there. Bibili lang ako ng kakainin natin. Ughh. Ang dami pila kaya ayoko ng may programs dito eh." reklamo ni Cess pero pipila din naman sya.
"Hi, my angel." tumingin sya sakin, I mean. Tinitigan nya ko. Lagi naman syang ganyan!
"Sipain kita eh." pagbabanta ko. As if namang magagawa ko.
"Thankyou." insert the sarcasm here. Ang galing talaga ng lalaking to!
"Kakaiba ka rin nuh. Kung yung iba music, paintings, singing, dancing, at kung anu ano pa ang gusto. Ikaw magcostume ng angel at lumipad sa ere. I mean, di ka na nawawala sa mga doxology." sabi nya ng natatawa pa.
BINABASA MO ANG
Dream of an Angel
Short StoryA short story. Please have time to read it. Lovelove!! :**