"You look gorgeous, daughter!" Puri ni Mommy Jasmine sa kanyang anak.
"Thanks, Mom." Tugon ni Carmen
"May lakad ka ba ?" Tanong sa kanya ng kanyang Daddy Carl.
" Yes, Dad. Actually po, may date kami ni Jake ."
Nagtinginan ang kanyang Mommy at Daddy na parang may ibig sabihin na siyang ipinagtaka ni Carmen .
"M-may problema po ba?" Nagtatakang tanong ni Carmen .
"Anak, we lied to you." Saad ng kanyang ina.
"What?"
"Didiretsahin kana namin, anak . Hiwalayan mo na yang Jake na yan" Sabi naman ng kanyang ama.
Nabigla si Carmen sa sinabi ng kanyang ama.
"What??? I thought you want Jake for me."
"Sinabi lang namin yun, but the truth is ayaw namin siya para sayo!" Pahayag ng kanyang ama.
"Bakit??? He looks nice naman, diba?"
"Yeah, but hija, we really like someone better than him." Her mother answered.
"No way! Kahit na may lalaking mas higit sa kaniya, hindi ako makikipaghiwalay sa kaniya."
"Why? Because you love him???" Asked her dad.
"Of course! What kind of question is that, Dad? Kung makapagtanong ka, it seems like you don't know what love is."
"Wag mo 'kong pangaralan! You're just my daughter . Pag sinabi namin, gawin mo!" Galit na sabi ng kanyang ama .
"Alam niyo ang pwede kong gawin pag pinilit niyo 'ko sa gusto niyo ."
May pagbabanta nun sa boses ni Carmen
"Carmen!" Mom Jasmine exclaimed
"Umayos ka! Gagamitin mo nanaman ang buay mo para lang i-black mail kami." Dad Carl
"Hm! Marami akong pwedeng gawin, Dad."
"Kahit anong gawin mo, gagawa kami ng paraan para mapaghiwalay kayo" Banta ng kanyang ama.
"Hindi mangyayari yang pinaplano niyo!"
Tumakbo palabas si Carmen.
"Anak, sa'n ka pupunta?" Nag alalang sigaw ng kanyang ina.
"Carmen!" Dad Carl called her.
BINABASA MO ANG
True Man
Short StoryAno nga ba ang katangian ng isang tunay na lalaki? Pogi? Matalino ? Talented? Sweet? Eh, pagdating sa pag-ibig, ano ang kayang gawin ng isang lalaki sa bagay na ito at ano ang alam niya tungkol sa bagay na ito? Tunghayan natin sa maikling kwentong i...