"So, Ka-Karl James Ro-Romero was you?" Sabi ko dun sa guy na naka-white shirt din. Pero ngumiti lang sya, yung ngiting nakakaloko. Tapos yung girl natulala lang nung nakita nyang ngumiti yung guy.
"No, this is not happening. I've made a big mistake." Sabi ko sa isip ko.
Tumingin ulit ako dun sa picture na nasa phone ko at dahan-dahan kong ibinaling ang tingin ko dun sa tunay na Karl James.
"Okay, Ash, you're Breaker. There's nothing that Breaker can't do. You can do it. Okay, inahale.. exhale" sabi ko sa sarili ko habang nakapikit.
Pagmulat ko ng mga mata ko. Yung tunay na Karl James ay nasa harapan ko na.
"So, what you're going to do, Miss Breaker?" Mapang-asar na sabi nya.
"Don't worry about this. It's just part of my plan. Wait for your turn." Mataray at nakangiti na sabi ko sabi kanya. Pero sa loob-loob ko, hindi ko na talaga alam ang next step na dapat kong gawin. Nagulat nalang ako sa sunod nyang ginawa. Tumayo sya sa kinauupuan nya at inilapit ang mukha nya sa mukha ko na almost 3 inch nalang ang pagitan ng mukhan namin sa isa't isa. Dahan-dahan nyang tinanggal ang sunglasses ko. atsaka sya muling nagsalita.
"I'll wait for that plans of yours and of course, for you." Sabi nito atsaka nya inilapag ang sunglasses ko sa table at bumalik na sya sa table nya saka iniligpit ang gamit nya.
My Gulay! Naiwan akong speechless but I still have to stay cool para hindi halata. Pero bago sya tuluyang umalis ay may sinabi pa sya. Nagulat nalang din ako nang ipinatong nya ang kanang palad nya sa kanang balikat ko.
"See you again, Miss Ash" sabi nya ng hindi man lang ako tinitingnan. At tuluyan na syang umalis ng coffee shop
"Pano nya...? At..? Gaano kadami ang alam nya?" Sabi ko sa isip ko. Ang dami kong tanong pero saka ko nalang aalamamin.
Teka, ako si Breaker. Hindi ako papatalo. Kaya naman kinuha ko ang bag at sunglasses ko at dali-daling lumabas ng café.
Nakita ko si Karl na pasakay na sa kanyang sasakyan. Kaya agad ako sumigaw.
"Hoy-!" sigaw ko pero medyo na patigil ako. You're Breaker. Yung poise mo nawawala.
"I mean, hey! I don't know how much you about me. But I don't care. and Wait for my plan. I'll make sure that it's worth waiting for." Sabi ko sa kanya sabay smirk atsaka ako pumasok na sa loob ng café.
*Lalala... lalala... lalala* (ringtone)
"Hello." Mataray na sabi ko.
"So, what happened?" Sabi nang nasa kabilang linya.
"I'll just call you later" sabi ko.
"But---" hindi na natuloy ang sasabihin ni Lucy kasi binaba ko na ang tawag.
*Ding ding. Ding ding*
Tiningnan ko yung phone ni Breaker at nakita kong may isang message.
From: Beasty
Magbihis ka na. Baka may makakita pa sa'yo. Pinag-uusapan ka na ng mga workers natin dito.
After kong mabasa yun ay agad akong sumakay sa kotse ko at umuwi. Pagkadating ko sa bahay ay tinext ko muna si Lyka.
To: Beasty
Dito na muna ako sa bahay. I'm so tired. I need some rest.
After kong isend yun kay Lyka ay ipinikit ko na ang aking mga mata.
___________________________________
That guy's POV
I'm still trying to call her phone but I think she turned it off. So I continued to walk and run to find her, but I failed. So I go home and lay down to my very soft and comfortable blue bed.
"That girl. What's her problem?! She ruined my plan." Mahinang bulong ko sa sarili.
It's all her fault. Kung di lang sya dumating, eh di sana kasama ko pa si Janelle. Bad trip talaga.
*Rriinngg, riinngg*
Kinuha ko ang phone ko sa bulsa ko at tiningnan kung sinong tumatawag. Si Kevin, kabarkada ko, tumatawag.
"Oh Kevin." Iritableng sagot ko.
"You only have 1 hour to accomplish your task." Mapang-asar na sabi nya sa akin.
"So? Anong gagawin ko?" Mataray ko tanong.
"Ikaw ang bahala bro. Diskarte mo yan kung paano mo sya mapapaamin." Sabi muli ni Kevin.
"Bahala na nga kayo dyan!" Naiinis kong sabi at ibinaba ko na ang tawag.
I'm Danny Asher, 25 y/o, I'm a model of Prix magazine, 6'4 ang height, at syempre gwapo. I'm not a player, yung girl kanina, pinagpustahan lang namin ng mga barkada kong reporter na si Kevin. Ganito kasi yan...
Flashback
"Dan, do you see that girl?" Sabay turo dun sa girl na nakasuot ng paldang super fitted at super ikli.
"Anong gagawin ko dun?" Walang pakielam kong tanong.
"May bali-balita kasi na nagparetoke daw sya. Since, isa sya sa mga sumisikat na model ngayon, malaking issue to." Sabi sa akin ni Kevin atsaka sya sya uminom ng juice na inorder nya.
"Eh di chance mo na yun." Sabi ko tapos tumingin ako sa kanya.
"Yun na nga eh. Ayaw nya nga lang aminin. Minsan pa nga nagawa pa sya ng excuses nya para hindi lang sya mabuko." Sabi nito atsaka nag-cross arms. At mga ilang segundo tumitig ito sa akin.
"Alam kong gwapo ako kaya wag mo na akong tigtigan ng ganyan. Matunaw pa ako." Pang-aasar na sabi ko habang nakatingin sa kanya.
"You know what, let's make a bet." Seryosong sabi nya habang itinuon nya ang kaliwang siko nya sa mesa at naghalumbaba.
"Ayoko nga." Mabilis kong sagot.
"Okay, I'll do whatever you want if you'll win this bet, but if not, you will give to me your Honda civic." Seryoso ulit nyang sabi. Kaya napaisip ulit ako.
"Whatever I want? That's a good idea huh." Sabi ko sa isip ko.
"Okay. Just give me one day and I'll finish it." Mayabang kong sabi na kahit sa totoo lang ay hindi ko alam kung bakit ko yun nasabi at kung paano ako magsisimula dahil sa hindi naman ako nakikipag-usap sa girls
"Okay deal! Akong bahala sa social medias. Basta ha. Tomorrow at exact 5:00 in the afternoon napaamin mo na sya." Sabi ni Kevin after nyang tumingin sa relo nya.
*End of Flashback*
"Urggh, bat pa ba kasi ako pumayag at sinabi ko pang within one day lang. Ako pa talaga ang nagbigay ng ganong klaseng kaikling palugid. Ah, bwisit." Iritableng sabi ko.
"Maibibigay ko pa tuloy yung bagong bili kong sasakyan. Nasira lahat ng plano ko nang dumating yung babaeng yun eh. Panira. Lagot ka talaga sa akin kapag nakita ulit kita." Naiinis kong sabi habang ang kanang kamay ko ay nakapatong sa tapat ng mata ko at pumikit na hanggang sa..... zzzZzzz
BINABASA MO ANG
One Mistake
Teen FictionOne. Mistake. Every mistakes that we have done is part of our life. Sabi nga nila, "No ones perfect" even the smartest person in the world made mistakes. It's only God who is perfect. A person maybe look like perfect because of her or his greatness...