CHAPTER 0NE

148 2 0
                                    

DEDICATED TO ; HANNAH GWYNNE PITOGO

CHAPTER ONE =>

Mga magwaone hour na akong nakatayo na may patong na apat na libro sa magkabilang kamay ko tapos katapat pa ako ng room naming, buti nga sarado ang bintana at pinto kundi sobrang nakakahiya.

Nangagalay na ako….    Masakit kaya sa buong katawan + embarrassment ko ngayon      ---___----

“okay ka lang?” may isang lalaking estudyante ang lumapit sa akin. May pagkachinito siya at parang kaedad ko lang, sophomore ata “pinarusahan ka? Adviser mo ba si mama?”

Napailing ako di dahil Mali ang sinabi niya kundi sa sinabi niya tungkol sa mama niya “mommy mo si maam Ching?”

“oo kakausapin ko na lang si mama para patigilin ka na sa pagtayo o dito!”

“wag please…”

Nagsmile siya “I’m happy to help others! Pupuntahan ko muna si mama!”

“pero wait lang_________” he didn’t listen to me of what I am going to say bagkus tumuloy na siya .

Kinausap nga kaya niya si maam Ching?

Bakit ba gusto niya akong tulungan?

Masasagot lang lahat ng katanungan na ito kung makaikita ko ulit siya….

After 10 mins. Napapapikit na ako sa sobrang sakit . ayoko naming tumakas sa punishment kae kasalanan ko naman. Di kase ako gumawa ng assignment kaya yun tuloy nasabon na naman…

"Guia, makakalis ka na! sana magtanda ka na!”

Hinanap ko yng anak niya but NO SHOW so I just answered “Thank you po maam!”

Papasok na ako sa classroom tapos na nga ang detention pero pinaguusapan naman ako.

“alam mo Gui kinausap ni Kim Blake yung mama niya para patigilin ka sa detention!”

“Gina, sigurado ka ginawa mo talaga yun?”

“oo mismo Gui tama si Gina!” pagsulpot ni Reliene sa gtna naming.

Kami nga pala ang barkadahang GUILINE Guia + Gina + Reliene= GUILIENE  , diba perfect pang girls troup yung pang Girls Generation……  haha ako nga pala si Guia Ysabelle ang number one ambisyosa ng Eastville high.

Haaay! Salamuch! Natapos din ang buong araw ng klase. Nakahinga na rin ako ng maluwag yung parang wala ng worries. Pero gala yang buong katawan ko di ata ako makakapasok bukas…. Huhuhuhu kaasar naman..

“Guia, si Kim Blake!” turo sa noong dalawa . inaninagan ko saglit, si Kim Blake nga .

Lumapit siya sa amin tapos iniabot ung kamay niya “Kim Blake Ching!!”

“Guia Ysabelle Hizon salamat nga pala kanina! At san ka nga pala nagaaral?”

“hello Gui di mo ba kami pakikilala sa bago mong kaibigan?”

“oo nga pala Kim Blake si Gina at Reliene!”

“Nice meting you Gina Reliene!!” tinugon lang siya ng dalawa tapos halata pang kinikilig d man lang nagpanggap na wala lang… psh… “oo nga pala sa Southville ako nagaaral”

“Malayo pala yun Kb!” ito na naman si Gina binigya ng nick name si Kim Blake.

“Kasambahay?”

MAKAPILING KAWhere stories live. Discover now