Love is like a bullet . Laging naliligaw pero pag tinamaan ka patay ka. Hindi talaga ito pwedeng maiwasan.
***
Vernon!!honey gumising ka na malalate ka sa first day ng classes mo!!! Sigaw ni mama sa babaSa totoo lang ayaw ko talagang pumasok kaso kinakailangan ehh first day . So ang gagawin ko nalang ay mag trutruency nalang ako imbis na umabsent ako mas mabuti nang di nila malaman na di talaga ako pumasok.
Ngayon aalis sila mama papunta sa hometown namin sa states. Pagkahatid nila sa akin sa school ay aalis na din sila papuntang airport. Dun na sila titira kaya nila ako iniwan dito ehh dahil kailangan ko daw matuto kung paano mabuhay mag-isa . Kasi 2nd year highschool na raw ako eh nakadipende parin ako sa kanila. Meron akong little sister at siya ang pinaka gusto ko sa lahat ng mga babae sa mundo. Siya lagi ang nagpapalakas sa akin. Siya ang naghihikayat sa akin mag aral mabuti. Kaso isang araw bigla nalang siyang nawala sa piling ko. Nagkaroon ng aksidente sa school nila. Nasunog ang building kung saan nag- aaral yung kapatid ko at sa kasamaang palad isa siya sa mga nasawi sa 23 studyanteng nawala. Dun ako magstart mag - rebelde. Hindi na ako pumapasok sa school kasi tuwing makikita ko ang department ma nasunog lagi nalang akong napapa-iyak at naalala ang masasakit na bagay na namg-yari sa akin.
***
Nagpaalam na ako sa mga magulang ko at umalis na sa school. Dali dali naman akong pumunta sa malapit na computer shop. Pero bago ako umalis ng tuluyan tumambad sa aking mga mata ang isang babae na kasing energetic ng kapatid ko at lasing ganda nya pa. Ano kaya ang pangalan niya? At tuluyan na akong umalis papuntang com shop .Since may bank account ako doon na ako kumukuha ng pera. Ehh ang kaso di pinapayagan ang studyante between 7:40-3:50 sa com shop kaya pumunta ako sa mall. Nanood lang ako ng sine. Lahat ng pwedeng mapanood napanood ko na hindi ko na namalayan na 4:00 na pala kaya nag-arcade na ako at tuloy tuloy na yun hanggang alas 6:00 kumain muna ako ng kahit anong pwedeng kainin at bumili ako ng mga book na pwedeng basahin kasi bukas papasok na ako kasi dun sa babaeng nakita ko kanina. Gusto ko pa siyang makilala ng husto. Pumunta ako sa malapit na com. Shop at naglaro na ako ng kung ano-ano at lahat ng pwedeng gawin ginawa ko na malibang lang ang sarili ko. Hindi ko namalayan na mag 11:00 na pala. Para mas malapit ay nag met nlang ako since last trip naman na.***
Pagkakuha ko ng card ko ay umakyat na ako ng hahdan since sa cubao ako nakatira next na tren na ang sasakyan ko. Ako lang ang mag-isa ngayon. Naalala ko dati na kapag sasakay ako ng subway lagi kong kasama kapatid ko at kapag mag-wiwithdraw ako lagi syang hihingi ng pera sa akin. Tapos kapag mag-mamall kami di nya mapigilang hindi magpabili sa akin tapos kapag ako lang mag-isa lagi ko siyang pinapasalubungan. Tapos kapag mag-aarcade kami kapag tapos na ako maglaro at uuwi na kami laging natatakpan ang maliit niyang katawan ng mga tickets na napapanalunan nya . At kapag mag cocomputer shop kami lagi kaming magkalaro ng Lol kahit na babae siya at bata nakakapag-laro siya nun. Kaya nga sabi ng mga kaklase ko ang swerte ko daw sa kapatid ko.
December 13,2011 winter nangyari ang lahat ng yun.Winter is the cooldest season among the 4. Pero may iba't ibang definition ang winter . Maaring ito ay ang kapanganakan ng Diyos. O malamig na panahon. Hindi lahat nakakaranas ng winter sabay sabay. Kapag winter sa northern Hemisphere ay summer naman sa Southern Hemisphere. Maari itong ihalintulad sa ating buhay. Para tayong winter na napakalamig na halos lahat ay di na natin maramdaman. O kaya naman di talaga tayo pwedeng magtagpo katulad ng northern at southern hemisphere. Sadya talagang masyado komplikado ang season ng winter. Ang pag-ibig pwede mo din ihalintulad sa seasons. Sa summer mainit pa kayo sa isa't isa tapos pag-dating ng spring doon na sumisibol ang pagmamahal . Pagdating ng autumn unti-unti nang malalagas ang pagmamahal. At pagdating ng winter ay malamig na kayo sa isa't isa. I really hate winter kasi lagi ko naman siyang naalala kapag binabangit ang season na yan. Bakit ba kasi nagkaroon ng winter?
Yan ang book na naisulat niya sa ibook na hangang prolouge lang ang inabot. but the truth I really hate winter because of the tragedy that happened to me.Dumating na ang tren at pumasok na sa loob. Nagulat ako sa nakita ko. Siya ung kamukha ng kapatid ko . Umupo ako malapit sa kanya since onti naman lang ung tao dito . Nakakahiya kasi tinitignan niya ang mukha ko hindi ko alam kung anong gagawin ko kaya nasigawan ko siya.WILL YOU PLEASE STOP STARING AT ME!!! Nabigla ako sa sigaw ko at halatang nagulat din siya. Ang cute niya nung nagulat siya para talagang kapatid ko.
***
Nasa kalagitnaan na ako ng biyahe at inaatok na ako*_* *dug* *dug* nakatulog siya sa may balikat ko di ko alam ang gagawin ko kaya hinayaan ko nalang siya. At sa di sinasadya ay nagalaw ko yung balikat ko at nagising siya.ANO BA SA BAHAY NYO NALANG IKAW MATULOG WAG SA BRASO KO!!! Nasigawan ko na naman siya at sakto andito na ako sa cubao. Andito siya sa harap ko at ang tagal niyang kalikutin ang bag niya. Di ko siya magawang tulungan kasi may parang humahawak sa kamay ko na pumiigil. Kaya naiyulak ko siya at tuluyan nang umalis. Gusto ko sana mag-sorry kaso nga lang di ko talaga kaya.***
Pagdating ko sa bahay ay umakyat na ako sa kwarto ko. Nag-shower lang ako at nag-suot ng boxer , nag-alarm at natulog na ng tuluyan***
Pagdating ko sa faculty room hinanap ko ang hoomroom teacher namin. Uhmm miss sino po ang mag-guguide sa akin mamayang uwian?? Ay wait ka lang padating na si Serina.Maya maya dumating ang isang babae at lumapit sa prof.
Sir ano po yun?? Tanong nung babae
I want you to assist mr. Vernon he's new here. Vernon this is Serina ang P.R.O ng school she will be assisting you after classes. Pagpapakilala sa akin ng Prof.
Hello Vernon I'm Serina mamayang uwian papakilala kita sa mga friends ko ahh. Sabi niya naman sa akin at tumango naman ako at nagpaalam na siya kasi start na ng klase
Sumabay ako sa prof. ko pumunta sa classroom. After akong ipakilala ng prof. ko sa harapan nakita ko si Serina na katabi ang...0_0 siya pero parang ang sama ng tingin niya sa akin?? Siguro yung mga nagawa ko sa kanya kagabi. Sorry talaga T_T
-Chapter 2 end-
BINABASA MO ANG
ROUGH (The boy who leap through time)
FanfictionI wasnt able to tell But I liked you Like a dream from a younger days Like a miracle If I could travel through time And become an adult In this ROUGH world I will hold your hand