"Bakit mo binigay sa'kin yun?" tanong ko sa kaklase kong nagbigay ng panyo sakin.
"Kase gusto ko" sabay ngiti nito
Ano bang meron sa mukha ko at lagi siyang ngumingiti kapag kausap ako?
Nagpasalamat nalang ako dahil kung hindi sa kanya, hindi ako matatapos sa test namin.
Tinalikuran ko na siya.
Naglalakad na ko nang bigla niya kong tinawag.
"Sophie! Uhm. . c-can you be my f-friend?" Utal niyang tanong.
"Sure! Basta ba tulungan mo ko sa science natin." Sagot ko.
"Ok then. No problem"
At nagkasundo nga kami. Tuturuan ko siya sa math, tuturuan naman niya ko sa science.
Patagal ng patagal, nagiging mas close kami ni Luke. Tinutulungan niya ko sa mga lectures namin sa science. Ganun din ako sa kanya.
Sabay kaming nagrerecess, nagrereview at umuuwi.Lumipas ang tatlong buwan, nagugustuhan ko na ang ayaw kong subject.
Sa pagdating ng ilang linggo, madalang nalang kaming nagkikita. Halos sa room nalang kami nagkakasalubong.
I can't explain my feelings right now. Naiinis, nalulungkot. . . . I MISS HIM!!!!
Parang hindi kumpleto ang araw ko kapag hindi ko siya nakakausap o nakikita manlang. Ang hirap masanay sa mga ginagawa niyo kahit alam mong may hangganan ito.
Nagiging cold na siya . . . .
Nagring na ang bell at tapos na ang last subject namin. Papunta kong locker nang bigla kong nakita si Luke na may kausap sa kanyang phone
"Ano pa bang gusto niyo!!???!!. . . . Iniiwasan ko na siya. . . . Please! Wag niyong gagawin yan . . . . ako nalang . . . . wag siya!"
May halong pagmamaka-awa at galit ang tono ng kanyang boses. Pagkalagay niya ng phone niya sa bulsa niya, tinawagan ko siya .
" Luke . . ."
". . . . ."
Hindi siya nagsalita. Ngunit nakikinig siya."Can we talk?"
"No." And he ended the call.
Kasabay ng pagpatak ng luha ko ay ang pag-alis niya sa kanyang kinatatayuan.
Nasasaktan ako. Dahil yung taong minamahal ko na, nilalayuan na ko.
Why?
May nagawa ba kong mali?
Kung kelan natututunan ko na siyang mahalin, tsaka naman siya aalis.
I'm stranger again to him. . .
Itinuon ko ang sarili ko sa pag-aaral. Nasasabayan ko na ang lectures namin. Halos isa o dalawang beses nalang pumapasok si Luke. At madalas, may pasa pa ito.
Naglalakad ako sa hallway at may nakikita nanaman akong mga nagkukumpulang mga studyante.
"Kaya nagkaganon si Luke dahil nabusted."
"O baka naman break na sila."As always..
YOU ARE READING
Sacrifice
Short StoryHabang nandiyan pa siya, sabihin mo na lahat ng gusto mong sabihin, Iparamdam mo na sa kanya kung gano siya kahalaga sayo. - - - - - Dahil pag nawala na siya, hindi mo na masasabi sa kanya ng harap-harapan... Kung gano mo siya kamahal at kahalaga sa...