Ponggay's POV1 week na since nung nakipagbreak sa akin si Kevin. As far as I know, nakabalik na s'ya ng Philippines. Fuck him! He blocked me sa lahat ng social media accounts n'ya pati nga si Ate Den eh.
"Hoy Ponggay! Ano magmumukmok ka na lang ba dyan forever?" sigaw ni Ate Den.
"Forever? Walang forever."
"Ay jusko! Ang bitter mo!"
"Huhuhu! Ate huhuhu."
"Eto na naman po tayo."
"Tell me Ate, di ba ako maganda? O baka naman he didn't like my dress nung nagdate kami?"
"Hoy Pauline Marie Monique, magaganda lahi ng Gaston. Maganda ka okay? Ang tanga n'ya iniwan ka n'ya. Hayaan mo na yun si Kevin. Marami pang lalaki dyan. Hindi lang s'ya. Cheer up na baby girl. Love ka ni Ate." She hugged me. Hay. I'm so blessed to have Ate Den in my life. Pano pa si Ate Trey di ba?
"Thank you Ate Den. I love you too so much."
"Ay oo nga pala. Daddy will talk to us later. I don't know kung tungkol saan eh."
"Sa dinner ba?" I asked.
"I think so. Wala naman syang sinabi. Pero tatawagan nya naman tayo. Anyway, let's go shopping na lang para naman gumanda mood mo."
"Basta ba your treat?"
"Hayy, ano pa nga ba?"
"You love me talaga Ate!!" I hugged her so tight.
"Hey Ponggay! I can't breathe. Sobrang tight naman."
"Hehe. Sorry na Ate. I'll just go na to the bathroom. Wait for me ha? I love you!"
"Yeah. Bilisan mo ha? Kung hindi, iiwan kita. I'll just go to my room para magpalit. Seeyah!"
Fast Forward
@ Mall
"Grabe ka naman Ponggay. Maghihirap ata ako sa'yo. Ang dami mong binili!" Reklamo ni Ate Den.
"Kulang pa nga yan eh. Tsaka, you love me naman di ba? Haha."
"Di nga halatang you love me too eh." Inirapan nya ako. "Hay nako, tara, let's eat na. I am so hungry and tired."
"Me too. Let's go na."
"I know a restaurant. Masarap daw mga foods there. Tara."
-
"Seryoso ka Ate dito?"
"Yes, why? Masarap naman daw foods dyan eh." Sabi ni Ate Den.
"Hoy Ponggay, bat naiiyak ka na naman dyan?" Dagdag pa nya.
"Huhuhu. Ate naman nakakainis ka. I hate you."
"Ano? Pagtapos kitang ipagshopping sasabihan mo ako ng 'I hate you' Nako Ponggay!"
"Eh kasi ikaw eh."
"Why ba?!"
"Dyan kami laging kumakain ni Kevin. Huhuhu."
"Ay jusme. Kainis ka naman! Tara na nga sa ibang restaurant. Punasan mo na nga yang mga luha mo. Para kang tanga eh." Ang sweet talaga ng Ate ko. Hays.
"Ay wait, Dad is calling." Pinunasan ko na mga luha ko. Kainis naman kasi eh. Of all the restaurant here sa New York, dun pa ako dinala. Naalala ko tuloy sa Kevin. Huhuhu.
Ayan tuloy naiiyak na naman ako.
Bwiset ka Kevin. Huhuhu."Hoy umiiyak ka na naman dyan. Let's go na. Immeet natin si Dad ngayon. Para makapagdinner na rin tayo."
-
"Dad!" Tawag ni Ate kay Dad. Lumingon si Dad at nagsmile.
"My Princesses!"
"Hi Dad!" I kiss him sa cheeks.
"Have a seat."
"Thanks Dad."
"Let's order na. What do you want ba?"
"Anything dad. Ikaw na bahala." Sagot ko. Tinawag nya na yung waiter and nag-order na si Dad.
"So saan kayo galing dalawa?"
"Nagshopping dad. Maghihirap ata ako dito kay Pauline. Ang daming binili."
"Why? Di ba you said, it's your treat naman. Once in a blue moon ka lang magtreat so ayan sinulit ko na." Sabi ko.
"Hay nako kayo talaga. Paano pa if Therese is here."
"Hahahaha. Nako Dad isa pa yon. Adik din sa shopping."
"I miss your sister na."
"Me too dad. Anyways, bakit mo pala kami pinatawag? Why so sudden?"
"Let's talk about it while we're eating."
Sinerve na yung inorder naming foods.
"So, ano nga dad?" Tanong ko.
"Bakit ang excited mo naman Pauline? Haha."
"Di naman po. It's just, biglaan lang. I know you Dad. I think this is so important."
"Hay nako. Haha. Eto na nga. We're going back to the Philippines."
"Ha? Why dad?" Tanong ni Ate Den.
"Don't you miss your Mom and Trey?"
"Of course Dad, I miss them. Pero pano yung business natin dito?"
"Don't worry. Si Tito Rafael nyo ang mamamahala ng business natin dito. I want to help your Mom din sa business natin sa Philippines."
"Talaga Dad? Omg. I am so excited na!!" sabi ni Ate Den with hearts on her eyes. Hahaha. Alam nyo ba yung emoji na yon?
"Kelan Dad?"
"In 2 weeks, Princess. Marami pa akong aayusin sa company before leaving."
"Do Mom and Ate Trey knows about this?" I ask.
"Honestly, no. We'll surprise them."
"Mom and Trey will surely cry. You know, the both of them are drama queens plus this girl beside me."
"Dad oh! Ate Den is such a bully!"
"Why? It's true kaya! Tignan mo kung di kita inayang magshopping, magkukulong ka lang sa room mo."
"Hay nako talaga kayong dalawa. Why Pauline, di ka ba inaayang magdate ngayon ni Kevin? Ohh. About him nga pala. You should tell him na we're going back to Philippines."
Nagkatinginan kami ni Ate. Eto na naman 'tong pesteng luha na 'to.
"How is Kevin? Dapat pala I invited him to our dinner." Oo guys, legal kami ni Kevin sa both sides ng family namin. O diba wala namang problema. Ewan ko ba dyan kay Kevin!!
"Hey Princess why are you crying? Is there something wrong ba? If it's about you leaving Kevin here, we'll talk about it. You still have 2 weeks pa naman. I'm sure he'll understand."
"Kevin and I broke up." Peste eto na naman umiiyak na na naman ako.
"Hush now, Princess." Dad hugged me. "I don't wanna see my princess crying."
"Bakit kayo nagbreak?"
"Kevin went back to the Philippines last week."
"Hey Princess, if that's the reason maaayos nyo pa yan. Remember, we'll be going na there."
"N-no Dad. He s-said that he don't l-love me... anymore. Huhuhu."
"Shhh." Pinunasan ni dad mga luha ko.
"Don't cry na. Tama na yan. You deserve someone better okay? You're so beautiful Princess. Marami pa dyang iba. Cheer up na. Dad loves you. Let's eat na lang okay? And we should plan on how we will surprise your Mom and your Ate Therese."
"Thanks Dad. I love you too."
-
Chapter 2 is finished!! Super stress kasi ako sa grade ko sa Java kaya ayan nag-update ako.
YOU ARE READING
POSER
FanfictionNa-inlove ka na ba sa taong di mo pa nakikita? Yung tipong nung una, pachat-chat lang kayo. Nagkkwentuhan tungkol sa kung anong pinagkakaabalahan nyo, likes, dislikes, fav color, food, etc. Araw-araw kayong magkachat. Naiinis ka kapag di kayo nakaka...