1 -1st day?

669 30 5
                                    

Sabel

Bumangon na ako sabay nagunat.Hay! Goodmorning life hooooooh!

Pumunta na agad ako ng kusina ang aga aga ang ingay ni aby at kathlyn.Nagpapatugtog silang dalawa sabay nakahiga sa sofa habang naghaharutan. Dinedma ko na lang at nagpunta ako ng cr para maligo na.

Kailangan ko na ba magpakilala? Sabelina Dianne Fuentes isang cute na nilala joke!

Umupo na ako sa sofa habang pinupunasan ko yung buhok ko. Tapos tiningnan ako ni aby at ni kathlyn.

"Ano? " pagtatanong ko

"Ano meron bat ang mo maligo excited ka sa first day? "natatawang tanong ni kathlyn

" Daiiiii! Juskoooo bat ang aga mo masyado? Excited ka makakita ng papi? " natatawang dagdag ni aby

" Jusko! Mga babae tigil tigilan niyo ako baka tadyakan ko kayang dalawa! "pagbabanta ko

" Wao wao grobi grobi! "sigaw ni aby

"ang ingay mooo! "suway ko kay aby

" Ay may period ka sis? "natatawang tanong ni kathlyn

" Ha. Ha. Ha. Period niyo ulo niyo baka lang naman kase gusto niyong tumingin kung anong oras na at malalate na tayo pag di pa kayo nagsipag kilos! "sarcastic na sigaw ko

Lumingon sila sa wall clock sabay nagpaunahan silang makapunta sa cr.

" pag nagugutom ka sabel may pagkain sa mesa! "sigaw ni kathlyn

" ha? "pagtatanong ko

" may pagkain sa lamesa! "sabay na sabi ni kathlyn at aby

" hakdoq. Hahahahha bilisan niyo na! "natatawang sabi ko

Kinuha ko na yung phone ko.Uuwi nga pala ako sa bahay ng saturday..hmm sana hindi hetic sched ko para maisingit ko yung paguwi ko sa bahay. Namiss kong bwisitin yung kuya ko.

Mag condo kaming tatlo kase malayo yung bahay namin. Etong condo na to kase malapit lang sa campus mga 20 minutes na lakaran 10 minutes pag sasakay.

May dorm naman sa likod ng campus kaso ayaw namin doon kase mukhang multo yung mayari eh joke haha!

Pumunta na ako sa lamesa at nagsimulang kumain adobo yung niluto ngayon ni kathlyn siya yung marunong magluto eh magluluto nga ako ng hotdog sunog pa.

Pagkatapos ko kumain hinugasan ko na yung pinagkainan ko at dumerecho na ako sa kwarto ko yung condo na nakuha namin may taas siya tapos may tatlong kwarto. Pagkapasok ko ng kwarto ko kinuha ko na yung susuotin ko.

Tapos hinanda ko na yung gamit ko sana maging solid yung first day ko sana goodvibes lang!

Sinilip ko yung phone ko at nagfacebook. Hmm Dami ng nag aa-add sa akin di ko naman kilala mga baliw lang haha.

Nagmyday ako sa messenger ko wohoooooh! Gooluck para sa first day! Pagkatapos nun sinuot ko na yung jeans ko sabay Tshirt na blue hindi fitted. Sabay sinuot ko na yung rubber shoes ko.

Naglagay ako ng light liptint sa labi ko sabay inayos ko yung tali ng buhok ko. Ops. Ready to go na ako charannn!

Lumabas na ako ng kwarto ko at umupo sa sofa habang hinahantay yung dalawang babaita. 10:30 am na tapos yung klase namen mag iistart ng   12:00 pm.

Naglaro muna ako ng mobile legend habang naghihintay sa kanila napakabagal nilang kumilos.

Naka ilang game na ako ng matapos sila sa mga pinagagawa nila sa buhay nila sumakay na kami ng elevator. Paglabas namin pumunta na kami ng parking.

Sumakay na sila sa koste pagkasakay ko walang nakaupo sa driver seat. Yep may koste ako. Pero depende kase kung sino magdridrive eh.

" Teka ano? Sino magdridrive" Pagtatanong ko

Ngumiti lang sila ng nang nakakaloko kaya napailing na lang ako dumerecho na ako sa driver seat sinuot ko na yung seatbelt at pinaandar na yung kotse.

Nasa gitna na kami ng byahe papuntang school nagpapatugtog kami sa kotse ng biglang parang may naghahamon sa amin ng karera.

" Guys kanina pa yan.." pagngunguso ni kathlyn sa kotse sa tabi namin

" Parang naghahamon ng karera papuntang school rin ata yan eh. Tingnan mo nga kathlyn kung gwapo..."pagsabat ni aby

"minsan aby ang sarap mong tuktukkan peto sige tingnan ko baka nga gwapo.. "natatawang sabi ni kathlyn

Napailing na lang ako.

Hindi na ako nakatiis dahil kanina pa siya nagpapaingay ng kotse niya.

" R u ready girls? "pagtatanong kong nakakaloko

Nagapir silang dalawa pinabilis ko yung pag andar ng kotse at naunahan ko yung koste na yun tapos humabol siya kaya nagkapantay na kami. Binilisan ko ulit yung pagpapatakbo kaya nung makapunta na kami ng campus pinark ko na agad yung kotse ko.

Pagkababa namin nandun na rin yung kanina kong nakakakarera. Bumababa na siya at bumababa na rin ako. Nakatingin siya sa kotse ko whoa. Parang bad guy datingan nito ah.

Pagkababa ko nakaabang siya pumunta rin sina kathlyn at aby

" emegerrdd daiii ang gwapo.. " kinikilig na bulong ni aby

" shet makalaglag pangaaa..."bulong rin ni kathlyn

"makalaglag panty kamo hihihihi.." dagdag ni aby

" Ikaw pala yun huh? Kilala mo ba ako? "pagtatanong sa akin ng lalaki sa harapan ko

" nope! At wala na akong balak kilalanin ka gotta go bye! " Sabi ko sa kanya sabay inirapan ko siya sumunod na rin sa akin yung dalawa.

" iba  ka girl! Grobi yung nabingwit natin whoooh! "natatawang sabi ni aby

" he's kinda asshole. "sagot ko

" waooo judger ka sis! "sabat ni kathlyn

"yeah what ever! "sagot ko

Lumakad na kami papunta sa room namin. Wala pang masyadong student  nang biglang may magtiliian sa labas kaya lumabas yung dalawa kong kaibigan na maharot.

Dinedma ko na lang dahil nandito ako malapit sa bintana. Pinasak ko yung earphone ko sa tenga ko sabay nakatingin sa labas.

Maya maya may nakatayo sa harapan ko at siya yung lalaking nakipagkarera sa akin kanina.

"Woah ikaw nanaman! Umalis ka diyan. Gusto kong umupo diyan!" sigaw niya

" Sorry not sorry are we that close? Pakialam ko kung gusto mo dito? Eh ako nauna eh so find your new seat! "mataray kong sagot sa kanya

Kasabay nun eh pagtinginan ng mga kaklase ko nagdatingan na pala tapos nandito na rin yung dalawang babaita.

"Kilala mo ba ako?! Hindi ka susunod?! " Gulat na tanong niya

Tumayo ako at tiningnan siya sa mata

" You know what? Katulad ng sinabi ko kanina hindi kita kilala at wala akong balak kilalanin ka may sense ba para makilala ka? Then ako susunod sayo bakit boss ka ba?"pagtatanong ko sa kanya

Agad akong napaupo kase dumating na yung prof namin eh. Kaya umupo siya sa bandang harapan kase yun lang yung vacant sinamaan niya ako ng tingin tapos tinarayan ko lang siya.

Parang hindi magiging goodvibes yung first day ko -_-

Akin ka na lang (editing) Where stories live. Discover now