Splash 6

235 11 0
                                    

15days after we k-kissed (つ////⊂).. At mawawala na ang lights sa pearls namin, the engagement will be off.

Today is Monday, 1st day of school ni Charles.

It has been 1week since the kiss happened.

At 2 days na lamang at darating na sina daddy.

Nasa harap ngayon si Charles, introducing himself. At hindi nga ako nagkamali, lahat ng babae ay head over hills sa kanya, lalong-lalo na si Bridget.

Nasa likuran ko naka-upo si Charles, nasa may window kami naka-upo.

Kung mahihigitan man ako ni Charles sa class, hindi na ako magtataka. Sa ilang araw naming pagsasama, I can really say that he's really smart! Gusto nya raw sumali sa swimming club, at gusto nyang pati ako sumali since bawal kaming magkahiwalay.

Ayoko nang bumalik sa swimming club. May tawag sila sa akin duon, 'Dragocap'.

I was their Ace, and their captain. Noon yun.

Exam pala namin ngayon, at walang exemption for Charles.

Kinalabit nya ako, pero hindi ko sya pinansin.

"Vi.."he whispered while poking my shoulder.

Hindi ko parin sya pinansin. And since lumabas sandali yung prof namin, tumayo na lamang sya and nag lean sa table ko.

Napatingin naman sa aming dalawa ang mga kaklase namin, lalo na si Bridget who's now giving me a death glare. Kung nakakamatay lang talaga ang tingin, patay na ako ngayon.

"Wow, ibang-iba ka kapag nasa school Vi.."sabi nya.

"Bumalik ka na nga sa upuan mo."

"Mamaya na. Saan tayo kakain mamayang lunch?"

"Mamaya na natin yan pag-usapan."

"Hmm.. Okay.. Pagkatapos ng exams natin, pwede na ba tayong umalis?"

I pinched his cheeks dahil nang gigigil ako sa kakulitan nya.

"A-aarraayy!"

Then I let go of his cheeks tapos napahawak sya sa pisngi nya.

"Ba't ang kulit mo ngayon? Bumalik ka na nga sa upuan mo."

Ngumiti lamang sya at tumayo, tapos biglang naging seryoso ang mukha nya habang naglakad sya pabalik sa upuan nya.

I don't really understand why he became serious all of a sudden. Pagka-upong pagka-upo nya, bumalik na ang prof namin with our test papers, and with Mike Bautista carrying them.

Napatingin si Mike sa akin then he smiled, and since I don't want to look so rude, I smiled back at him. Uminit bigla yung pearl necklace ko. Tinawag ulit ako ni Charles kaya napatingin ako sa kanya.

Hindi sya nagsalita, he just looked at me with a questioning look. I mouthed him 'later'. Is he jealous? Hindi naman siguro diba?

Our prof thanked Mike and nag bow lamang sya and smiled in response. Bago sya lumabas, tumingin ulit sya sa akin and mouthed 'good luck' at nakita ito ng mga kaklase ko kaya napatingin sila sa akin and started teasing me. And I know Bridget is looking at me with an annoyed face right now. Hindi nlang ako tumingin kay Charles, cause I know Mike and him glared at each other even just for a brief moment. I saw it while the others are teasing me.

What I don't understand is, my pearl started to heat up.

We took our exam for the day, half day lamang kami. And since 150 items yung exams namin, we only had 2 exams per day.

Married To A Merman(ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon