[LMH] Acquiantance Party

35 1 0
                                    

~Jess's Pov~

Tumakbo ako pabalik sa gym, sigurado akong dun ko naiwan ung notebook at books ko.

Pagdating ko dun, wala na si Jace. Wala na din ung notebook ko.

Nako naman.

Buti nalang practice lang ang first period namin. Mgpapaalam muna ako kay Miss. Bumalik ako sa classroom at mgpapaalam na sana ako kay Miss ng may inabot sakin si Mae, ung notebook ko at books.

"Saan mo nakita to Mae? Kanina ko pa kasi hinahanap. Salamat talaga."

"Uhmm. Nakita ko dun s-sa ano sa--."

"Sa gym mo ba to nakita? Naku maraming salamat talaga!"

"Oo tama sa gym!"

"Salamat!"

"No problem."

Nakakapagtaka lang, bakit siya pumunta ng gym ng ganung oras? Sbagay ako bakit ako pumunta ng gym ng maaga diba. Hay basta, at least nakita nya.

Binuksan ko ung notebook at nakita ko ung letter galing kay Mr. Lithium. Pero... NAWAWALA UNG LETTER NA SINULAT KO! TAYPA!

"Uhmmm. Mae, have you seen urgh, a small piece of paper here?" habang tinuturo ko ung notebook

"Teka, parang wala naman. Pasensya na Jess hndi ko maalala eh."

"Sige, salamat ulit."

"Nako po. Nasaan na kaya yun?"

"Ang alin Jess?" si Jace

Matanong nga baka nakita nya ung papel.

"Kanina kasing galing tayo ng gym, diba ako ung unang umalis. I forgot my notebook and books dun sa bench. Just in case, wala ka bang nakitang maliit na papel?"

"Wala naman. Di ko din napansin na naiwan mo ung notebook mo. Why? Gaano ba ka importante yun?"

Oo nga, gaano ba kaimportante yun? Sabagay wala naman pangalan ko dun sa letter diba? Ayaan na nga.

"Wag mo nlang ako pansinin. Wala naman pala yun. Salamat nalang. Uhmm, nga pala. Nice meeting you, again."

"Class, let's start our practice. Go to your partner."

August 30, 2007

(Lumipas ang 2 linggo, at ngayong araw na ang kanilang acquaintance party)

~Normal Pov~

Nakasuot ng kulay itim na alter cocktail dress si Jess at isang 3 inches stilletos na kulay silver. Kinulutan nya ang kanyan buhok at hinayaang nakalugay ito.

Kung titignan mo ngayon si Jess para siyang isang dyosa, napakaganda nya.

Kung tinatanong nyo kung anong nangyari kay Jace, kung inamin na ba na siya ang nagpapadala ng sulat kay Jess. Hindi nya inamin, inamin ng mga kaklase ni Jace.

Pagkatapos nyang magayos nagpasya na syang umalis. Tama lang ang pagdating nya ng school.

Nagsimula na ang parade papunta sa gym, dito kasi nila napagisapang gawin ang AP.

Lahat ng mga estudyante ay nakaupo na sa kani-kanilang pwesto.

Kung titignan mo ngayon si Jace, napakagwapo nya sa suot nya with his killer smile.

Nagsimula ng magsayaw ang iba. Si Jess at ang mga kasama nya ay nakaupo lamang sa labas ng gym at nagkukwentuhan.

"Jess, bakit di mo bigyan ng chance si Jace? Mukhang seryoso naman sya sayo. Everybody deserves a chance."

"Oo nga Jess, tsaka sa gwapo nyang yun. He really deserves a chance!" pagsangayon ni Wendy.

"Hindi ko naman inaalisan ng chance si Jace. I'm just waiting for the right time. Kung kaya nyang maghintay. And also, hindi pa ako sigurado kung talagang may gusto siya sakin. I just heard it from someone, pero hindi sakanya." paliwanag ni Jess

Sino nga bang maniniwala sa isang tao na magsasabi na mahal kanya sa sulat lang at galing sa mga bibig ng iba?

"Sabagay may point ka. Sige na pasok na tayo, we will miss half of our lives kung dito lang tayo."

Si Wendy, pagkasabi nya nun tumayo na siya. Ganun din naman si Leslie.

"Sige na mauna na kayo, magpapahangin lang ako dito. Susunod din ako."

"Sabi mo yan ah."

Ngiti nalang ang sinagot ni Jess sa kanila.

~Jace's Pov~

Madami ng nagsasayawan sa dance floor. Ung iba naman ay nakaupo lang at nagkukwentuhan.

Kanina ko pa hinahanap si Jess pero di ko siya nakita. Pati mga kaibigan nya di ko din makita. Pumunta naman sila diba? Napagpasyahan kong hanapin sila sa labas ng gym. At tama nga ang pagpunta ko dito. Nandito siya. Siya lang magisa, buti naman. Mga utak nyo! Hahaha. nasaan na ba ung mga kaibigan nya?

"Hi, if you don't mind can I join you?"

Lalo siyang gumanda sa suot nyang damit, simple lang pero talagang lumutang ang kagandahan nya.

"Yeah sure."

Pareho kaming nakatingin sa harapan, walang nagsasalita samin. Kung di pa ako magsasalita walang mangyayari samin.

"Can I have this dance, Jess?"

Inabot ko ang kamay ko sakanya, tinitigan nya ako na parang nagtataka pero kinuha naman nya ito at tumayo na siya. Linagay nya ang kamay nya sa shoulders ko at ang akin naman ay sa bewang nya.

(Play When You Say Nothing at All)

"Uhmm, I just wanna ask you something. If okay lang?"

"Sure, sure. What is it?"

"bakit mo pa kailangang gumamit ng codename sa letters mo?"

"I don't know why. Siguro natatakot ako."

Oo natatakot akong mareject, torpe nga diba.

"Sakin ka ba natatakot? Mukha ba akong nakakatakot?"

Pagkasabi nya nun tumawa sya. It really sounds good in my hear.

"Hindi ah, napakaganda mo nga eh."

Natahimik siya, may nasabi ba akong mali? Wala naman siguro diba?

"T-thanks. Ang akward."

"But I'm serious about what I wrote in my letters. Can you please give me a chance to prove myself to you?"

Natatakot ako, di siya nagsasalita. Nakatingin sya saken ng diretso. Bahala na this is now or never.

"Can I court you, Jess?"

YUN OH UMAMIN NA ANG ATING MAGITING NA TORPE!! ANO KAYA ANG ISASAGOT NI JESS! HAHAHAHAHA. XDD

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 05, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Lithium in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon