"Dito tayo makahanap ng masasakyan natin para mapadali ang pagdating natin sa kinaroroonan" sabi ng babae
"Eh wag mo nga akong patawanin, alam kong alam mo na kaya nating pumunta doon sa isang iglap lang ,di ba? May mahika ka yung pagwhiwhispering in the wind mo!
sabay gaya ko sa kanya."Hindi pwede ! dapat ! manahimik ka nalang dyan bata !!
-Ang payapa ng syudad ng syudad wala masyadong traffic ang daming paninda!habang nga nga ako sa aking nakita?
"Hoy bata !ngayon lang kita nakita ah !" sabi ng naka itim na buhok at itim din ang kasuotan na may kapa at espada sa kaliwang hawakan pero mukhang mabait naman ang isang to!
"Mister,kumusta po kayo, anong iyong pangalan? tanong ko sa kanya
"Ako pala si En labing limang taong gulang, ikaw? sabo mg lalaki habang inaabot ang kamay sa akin.
"Wag mo akong tanungin sa pangalan ko, dahil masasagot lang yan sa kasama ko" sabay turo sa babae kung kasama
"Yun oh ! binibini umari ka nga !" sabi koHumarap ang babaeng binibini na nakasuot na pambabaeng damit nakasaya lang ito at t-shirt na u-neck at may sapin sa paa na may mahabang straight na buhok kulay bughaw na parang ulap sa dulo ay iba't-ibang kulay na nagsasayawan sa ganda.
"Bata wala naman eh ! Haha ! gutom ka siguro ."pagtatakang sabi ni En
Bat ganun hindi nya nakita si Binibining blurred?
Lumapit si binibining blurred sa akin at nagwhiwhispering naman ito ang pagkakaiba lang nagwhispering siya sa akin! At angsabi nya blah ! blah ! blah ! akin nalang yun ! Bleeh !
habang tumatawa parin ang mukhang mabait na lalaking nakaitim sa harap ko.
Naranasan ko narin ang Rainbow Shower pero pagkakaiba nito ay mula mismo sa tumatawang mukhang mabait na nakaitim na lalaking tumalaksik ang laway nya !ehw! Showering! kunsabagay hindi ko siya masisisi ikaw ba oh na walang makakita pero ako mismo nakakakita kay binibining blurred kung tawagin at ang pagwhiwhispering nya......
hindi pa ako tapos magsalita ay ikinaladkad na ako ni binibining blurred sa syudad
naiwan na yung mukhang mabait na naka itim na tawang-tawa ,nagtinginan ang lahat ng tao sa syudad sa kanya. Siguri gigamitan na naman ito ni binibining blurred ng mahika with whispering in the wind!
Kung tama ako kung mali aw bahala na kayo!"Bakit mo ako ikinaladkad !sabi ko sa babaeng blurred
"Eh nag-eenjoy ka masyado sa rainbow shower na bunganga iyon,hala bumalik ka don..sabi niya
"Oo na,sige bitawan muna ako" binitawan nya ako nang nakatalikod parin ito sa akin ,sa ngayon wala na ang simbolong marka ng Damasco sa aking damit. Hinihimas ko aking braso ang sakit ng pagkahawak ni binibining blurred..
"Nandito na tayo" sabi ni binibini
mga alas 10 ng umaga siguro sa aking hula.
Nasa harap kami ng isang napakalaking Gusali na may nakasulat sa taas QEM?ang lawak nito ay di makita ang taas at di makita ang kilid.!!"Anong lugar to? tanong ko sa kanya habang may nakita akong mga taong nakasalubong namin sa pagbukas ng sliding door en transparent effect.. Ang pagtataka ko lang ay hindi nila napansin si binibining blurred sa harapan at nagbanggaan ang kanilang katawan pero walang epekto dahil kusa itong tumatagos sa katawan ni binibining blurred.
"Sumunod ka sa akin " utos ni binibini
!"Binibini anong lugar to?tanong ko sa kanya habang nahirapan akong umiwas sa taong dumaan..
"Ito ang Queen Elizabeth Mall ang Mall ng dating Reyna Queen Elizabeth na itinatag sa mahabang panahon na ang nakalipas " paliwanag ni binibini na parang walking wikipedia ang dating ng dalaga
"Ah kaya pala QEM ang nakasulat,magsho-shopping ba tayo? Wala naman tayong pera pwera nalang kung magwhiwhispering inthe wind ka binibini "sabi ko
"Mali ka !susunod ka nalang dahil wala na tayong oras " nagmamadali si binibini hawak ang aking kamay .naglakad kami sa stairs pa underground !wow! Gandaa ng mall may pa underground underground pa habang pababa kami
naging pakunti-kunti nalang ang mga tao hanggang kami nalang dalawa ni binibini"Nandito na tayo sa underground -12
sabi ni binibini"Maligayang pagbabalik binibini! sabi ng boses ng lalaki di malayo hindi ko masyadong maaninag sa sobrang dilim ng underground negative 12 grabe naman pero hindi mainit dito ang lamig pa! Fresco !
"Ako nga pala si Fresco ang tagabantay sa underground -12 na ito
ano ang maipaglilingkod ko sa inyu? tanong ng lalaking naka toxedo suit na may sunglass na transparent ,matipuno , matangkad at may hikaw at sa kanyang dibdib may simbolo ulit katulad ng kay binibini at sa pintuan ng infinite hallway entrance.
Ang pagtataka ko lang napansin nya si binibini kunsabagay may kaparehas silang simbolo na marka sino kaya ang mga ito? Sindikato? naku nakidnap akoo."Bata wag kang matakot,ligtas ka sa amin, magtiwala ka " sabi ng naka toxedo na ang pangalan ay Fresco bagay ang pangalan niya kasi mukhang bagong ligo ang Fresco !
Nag nod lang ako at umupo sa gilid na may upuan nakapagod kasi sa pagbaba bakit pa kami naglakad
may elevator naman at eskilator doon sa 1st floor
Nakita kong nag uusap ang dalawang mukhang magsyota..