Chapter 1✡ Backstage

471 47 20
                                    

ANG UNANG KABANATA

Guys. ready within 10 mins, on cue!!

♪ This is your show, this your time magpasikat na... IT'S SHOWTIME!!

"WHAT'S UP MANDLANG PEOPLE..." Sabay-sabay na sigaw ng buong cast

"wwwooohhhh" Hinayan ng mga audience.

"Gusto niyo na ba ng Istorya?? Sino ang mga walang hiya dito? Kung handa na kayo. Pwes, eto na...

Lights! Camera! (muaaah :*) Action" si Anne

BaliwANNE Cinema Presents...

Sine mo 'to.

At narito na ang tagapagsalaysay sa pinilakang tabing.... BILLY AND BONG!

[Sayaw-sayaw ng billybong dance]

"Ang pamagat ng storya natin ngayon ay... Bukas na lang kita mamahalin, dahil busy ako ngayon." si Billy with the chinese accent.

Nasa park ang magkasintahang si Bong (as Vice) and Bing (as Karylle). Magkawak ang kanilang mga kamay, naglakad lakas habang nakahawak ang kanilang mga kamay...

Biglang napainto si Bing at humarap kay Bong, magkalapit ang kanilang mga mukha at nagtititigan.

Karylle  adlib "Ang gwapo naman ng mahal ko."

"Wooohhhh" Nagtitilian ang mga audience. 

Vice adlib "Hmm..." ngumiti at napahawak sa mukha ni karylle "nag tooth brush ka ba?" Nagtawanan ang crowd at pinalo lang siya ni Karylle.

Nang may biglang sumingit sa usapan ng magkasintahan. At siya ay si...

Bang.. She Bang (as Jhong).

Sinungaban agad nito si Bing "Ako ang tunay na mahal niya at hindi ikaw Bong" Jhong adlip

"OK lang, hindi naman siya ang tunay kong minamahal" Si Vice na seryosong nagsasalita

"Haa?? kung hindi ako, sino?" Karylle

"Ed siya" sabay turo kay Jhong at niyakap pa ito. Nagwala naman ang mga audience.

FAST FORWARD...

VICE POV

"Girl! Havey yung eksena niyo ni Karylle ah! Parang totoong mag girlfriend, hehe." Sabi ni Anne na nang-aasar at habang nagre-retouch.

"Alam mo ikaw, ang ganda mo sana, kadiri ka lang!" Ewan ko ba sa babaitang ito, balak pa ata akong tomboy

"kuys sasali ka na sa that's my tomboy niyan. Mat OJT na naman ang cutiepie mo e kaya kay karylle kana." pang-aasar ni Bong. Isa pa 'tong hinayupak na 'to.

"Pektusa kaya kita sa operation mo. 'Di hamak na mas magandang babae ako at mas maalindog pa. Haha!" Nagtawanan pa 'tong mga animal na 'to

"Ayaw mo ba sa akin ha Viceral" Nakakagulat ang biglag pagsingit ni Karylle.

Nilapitan ko si Karylle at hinawakan siya sa may chin "Hunghang ang hindi magkakagusto sa iyo" 

"Uyy... Karylle, halatang kinikilig." Sabi ni Anne at pati siya kinikilig na rin. 

"Eh! Ang kaso hunghang kasi ako. Hahaha" Lumapit ako sa may gawi ni Jhong "Heto, yan ang mga tipo ko. 'Tong mahilig sa instragram."

"HAHAHAHHA" Nagtawanan lahat sa dressing room.

"Huwag mo silang pansinin Cutiepie. Gusto ko yung instragram mo. Taxi ka ba?"

"Ano na naman yang pauso mo vice?" Ang lakas ng loob ni Bong na sumingit

"Ikaw ba tinatanong ko bong? Wala ka bang ibang kaibigan at nakikisali ka." Oh 'di basag tuloy siya. haha

"Bakit sweetiepie?" si Jhong at kinuha pa ang mukha ko papalapit sa akin. ayee... kilig much!

"Kasi habang tumatagal, lalo lang akong napapamahal sa iyo. Ayeee! kinikilig ako... So, ano 'to? banat ko, kilig ko?"

"Hoy girl! Tantanan mo na si Jhong." Tumayo na si Anne at nagselfie pa ang lola mo.

"Bakit? Bakit ang daming hadlang sa pagmamahalan ito. It's you and me against the world." Napatingin ako kay Jhong.

"It's only you agaisnt the world" reply ni Jhong...

"Ay Eight chu! Cutiepie"

"Vice and Karylle on my office" Antaray ni Direk Bobet.

Sa office ni Direk...

"Binibining korba ang baduy naman ng suot mo. Ano ba yan?"

"Eh! I'm representing Conservativity nga kasi."

"Ma..."

"Vice and Karylle" 'di na ako nakapagsalita or insulto I say nang tinawag na kame ni direk.

"Yes direk?" si Karylle

"Lumalakas na ang tambalan ninyo kaya naisipan ng management na gawan kayo ng movie" Si Direk habang naghahalungkat ng kung anu-ano sa cabinet niya.

"Ayee... eggzoited ako diyan. db? Babaeng korba?"

"Oo naman" simple niyang sagot na tila 'di naman natutuwa.

"Heto ang Prologue written by ImArVeE. Basahin niyo na muna 'yan at isusunod ko ang script"

Basa...

Turn page...

Basa...

"ANO? May kissing scene?" Sigaw ni Korba.

@.@ itsura ko. Mas gulat pa ako sa sigaw nang babaeng 'to kaysa sa kissing scene.

"Hoy! Makareact ka. First honor kana sa pagka-OA!"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 10, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bading man sa inyong paningin, nakakabuntis rin (Vicerylle untold story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon