Author'Pov*
Guys this story was caused of my school activity when I was 3rd college. Yung Instructor ko may pinakitang dalawang picture. Ung isang picture is matandang lalaki na nasa kalsadang nagmamalimos then ung another picture is isang matandang babae na namamalimos sa loob ng isang office, then needp namin gawan ng kwento. So ito ung kwentong nagawa ko :)
Tunghayan po natin ang isang kwentong kikirot sa puso niyo. First tym ko pong gumawa ng story na nakakatouch xD . Balee hilig ko lng po tlga gumawa ng story pero hindi ko nagagawang ipublish but because of my friends, classmates,relatives & family to support me & encourage me to publish my piece :)
******
Isang malakas na bagyo ang bumugso, nakakahindik ang tunog ng kidlat at kulog ganun din ang hagupit ng mga alon na tumatama sa barkong sinasakyan ng magasawang tere at ferdi..
Ang kabog sa dibdib ni tere ay hindi mapigilan samantalang si ferdi ay nakatulala lamang sa kung saan.Ferdie anu bang nangyayari sayu?! Takot na wika ni tere
Ngunit nanatili lamang ang asawa na nakatulala..
Umalis si tere sa kinauupuan at kumuha na ng life jacket para sa kanilang magasawa lumapit sya sa asawa at ibinigay nia ito.
Suotin mu na yan ferdie . Utos ni tere sa asawa at umupo sa tabi nito
Napatay ko sya . Seryosong wika ni ferdie
Huh? Napatay ? Nakapatay ka ? Balisang tanong ni tere.
Si-si imelda pa-patay na sya.. takot na wika ni ferdi.
Anu bang sinasabi mo ferdie ?! Galit na wika ni tere.
Bigla syang hinawakan ng mahigpit ng asawa at ang mga mata nito ay namumula dahilan ng pagiyak nito.
Fe-ferdie anu bang nangyayari sayu ? . Takot na tanung ni tere
Dapat lang na pinatay ko sya ! Kasalanan nya kung bakit nahihirapan ka sa katatatrabho! Baliw na wika ni ferdie
Pinatay mo si aling imelda? Hindi makapaniwalang wika ni tere
binitawan sya ni ferdie at umupo sa gilid na parang batang nawawala..
Nang lalapitan na nya ang asawa ay biglang ..... hinampas ng malakas na alon ng barko dahilan na tumagilid ito .. nagkakagulo na ang mga tao sa loob ng barko at natataranta na din si tere lalo na alam nya ang kanyang asawa ay nawawala na sa tamang pagiisip..
Nang babalikan na nya ang asawa nya upang umalis na sa barko na malapit ng lumubog huli na ang lahat, wala na doon ang asawa nya..
Maam tara na po kailangan na po natin lumipat sa bangka..wika ng isang seaman
Wa-wala pa ang asawa ko.. wika ni tere
Kailangan ko syang hanapin dugtong pa nya.
AT umalis na sya para hanapin ang asawa, basang basa na sya at pagod na din sa pagaalala sa asawa ngunit hindi nya maaring iwan ang asawa nya lalo na wala na sa tamang pagiisip ito.. malapit ng lumubog ang barko at nawawalan na sya ng pagasa makita ang asawa.. nalibot na nya ang buong sulok ng barko ngunit wala syang nakitang ferdie doon.Lulubog na ang barko kailangan na nyang bumalik sa taas para makalipat na sa isang bangka..
Ngunit huli na ang lahat tuluyan ng nilamon ng malakas na alon ang barko at nakita nya ang asawa nya sa huling pagkakataon.. nakita nya na nakangiti ito na nakasakay sa bangka.
Ramdam nya ang pagsalpok ng alon sa kanyang katawan dahilan na nalunod sya at tuluyan na ng nawalan ng malay.
Nagising si tere dahil sa sikat ng araw.. nagising sya sa isang dalampasigan at sa di kilalang lugar..tumayo sya ng dahan dahan habang pinapagpag ang kanyang damit na nadikitan ng buhangin ng dagat.
BINABASA MO ANG
MISSION IMPOSIBLE
Short StoryIsang dakok ng problema ang darating sa magasawang ferdie at tere. Kwentong kikirot sa inyong mga puso..