Chapter 1

8 1 0
                                    


After 11 years

{ Insert the song}
Don't say goodbye

I closed my eyes and sung the first hello
I don't know how to live without you
I don't know how to breath in life
Tell myself I'd stop everyday knowing that I won't
Because of you, because of you

It's the truth

I don't know how to sleep without you
I don't know how to fix my heart
Tell myself I'd stop everyday knowing that I won't
Even if I did I don't know, If I'd try

Do I wanna believe you think the same
I am missing you
And I want you believe same love as me
I am missing you
You've given me your one last adios, but
Why do I still wanna believe

*************

"At last this is it! bulong ni Shimmy sa hawak niyang envelope habang nakatingala sa sampung palapag ng naturang gusali na yon, pero bago tuluyang pumasok sa entrance ay may dinukot muna ito mula sa loob ng kaniyang bestida at mahigpit na hinawakan ang hugis puso na pendat na nakasabit sa leeg niya.

''Mom,Dad, kayo na lang po ang bahala sa akin na makuha ko ang intership na ito para sa graduation ko.'' Impit na dalangin ng dalaga.

Napabuntong hininga nang malalim ang dalaga at saka naglaan ng isang matamis na ngiti sa kaniyang labi. At tuluyang pumasok sa automatic sliding door ng building. Habang papasok sa malawak na pasilyo ng gusali ay 'di maiwasang humanga ang dalaga sa ganda ng bawat sulok nito.

''Hi. Good morning, Im Shimmy Fernandez. Ako po yong nag-aapply as intern,'' kabadong sambit niya mula sa matabang babae na nakaupo sa information desk.

''Just one moment Miss. Fernandez, tatawagan ko lang ang supervisor just to inform na nandito ka na. You can sit for a while,'' sabay turo nito sa isang mahabang upuang marmol kung saan ay may iba ring mga aplikanteng nakaupo at naghihintay .

''Thank you, Maam.'' nakangiting tugon niya rin dito at tinungo ang marmol na upuan.

Matapos ang ilang minutong paghihintay ay tinawag ang pangalan niya.

''Ms.Fernandez, you can proceed to the 4th floor now. Please." may inabot itong I.d sa kanya (VISITOR)

She kindly thank her and walk over to the bank of elevator where there are two securities standing beside each elevator. Isang matamis na ngiti ang ibinigay niya sa mga ito't gumanti naman ng ngiti ang dalawang security sa kaniya. Pinindot ng isa sa mga ito ang open button ng elevator at ilang segundo lang ay nagbukas ito at tuloy'tuloy siyang pumasok sa loob. Habang nasa loob na siya ng elevator 'di pa rin siya mapakali sa sobrang kabang kaniyang nararamdaman. Ilang ulit niyang pinagmasdan ang sariling repleksyon sa salaming nakakabit sa tatlong sulok ng elevator.

Agad siyang sinalubong ng isang naka uniform na babae na sa tantiya niya ay sekretarya ng supervisor.

''Sumunod po kayo sa akin,'' magalang na sabi nito sa kanya at nagpatiuna nang lumakad sa kaniya.

Habang nakasunod ang dalaga ay 'di niya maiwasang maikumpara ang sarili sa sinusundang empleyada. Naiiling na pinagmasdan niya ang kaniyang sarili.

Nang nasa tapat na sila ng silid na inookopahan ng supervisor na mag-iinterview sa kaniya ay 'di niya maiwasang kabahan at panginigan ng tuhod.

"Just come inside no need to knock the door Ms.Fernandez, Mr.Maorillo is waiting for you inside," sabi nito na may tipid na ngiti sa mga labi at bumalik na ito sa inookopahang cubicle.

She was standing there shakily trying to suppres her nerve. She push the doorknob and stumble through, stripping over her two own legs and falling her head first to the office. Her hands and knees in the doorway of Mr. Maorillo's office.

My HeArTs Destination(MY first Love) #ThinkTaawardsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon