CHAPTER 4

10 0 0
                                    

11-28-12

*A.P. Time*

. . . nag-lelesson yung teacher namin, ng biglang nag-taas ng kamay si rhealyn at nagtanong . . .

"Ma'am bakit po sa alpabeto ng mga Phoenician ay 22 lang? at bakit wala pong letrang E?"

. . . nang bigla Kong narinig ang pangalan ko . . .

"ELISA! ay RHEALYN pala"

. . . alam ko kung kaninong boses yun, in his

voice and accent,

I know it. . .

his voice faded away each letter he spoke, that makes me shiver. . . Raul, bakit pangalan ko yung nabanggit nya? ehhhh napakalayo naman namin sa isa't - isa? I mean magkalayo naman kami ng pwesto, Somewhere, somehow, in a moment in time, he’s thinking of me too. baka nga? . . .

. . . dumaan ang mga ilang oras ng puro klase lang ang naganap, ang boring (-_-) hanggang sa dumating na ang time ng independent learning na kung saan pwede kaming mag-pahinga, tumayo ako sa kinauupuan ko ng mapansin Kong napakadumi ng paligid, ang daming kalat, pati yung mga upuan na-disarrange, naiinis ako pag nakakakita ako ng ganitong kaduming paligid, kaya naisipan Kong mag-linis, mag-walis, at mag-ayos ng mga upuan . . . . . nang matapos ko ng linisin ang buong klasrum ng mag-isa, naramdaman Kong may nangingilid na pawis sa bandang ulo at leegan ko, hinawi ko na lang agad yun ng panyo ko, hayyyy naku ang haggard kona!!! . . . naupo ako sa tabi Nina Linnea at ferly na kasalukuyang  nag-kwekwentuhan upang makapag-pahinga, napatingin ako sa isang sulok ng room kung saan nakakita ako ng ilang kapirasong papel na naka kalat, kumunot ang mga noo ko, ng makita kong may dumi pang natitira, tumayo ako sa kinauupuan ko at padabog na kinuha yung walis, nagulat ang lahat sa ginawa Kong pag-dabog, lahat sila nakatingin sakin at mukhang yung iba pa ehhh natatakot na sakin, wag silang pahara-hara sa dadaanan ko, baka mawalis ko lang sila palabas!!  nakakainis!! mga walang kwenta naman yung mga inaasign na cleaners ngayon, wala man lang pakinabang!! . . .

"HAY NAKO ANG KALAT NANAMAN!!!" pagrereklamo ko

"taray mo dyan elisa ha! ang init ng ulo mo sa mga kalat ahhh" pabirong sabi sakin ng isa Kong kaklase na si andrea, Hindi ko na lang siya inimikan, baka kung ano pang lumabas sa bibig ko, na Hindi kanais-nais, sa sobrang inis ko kulang nalang maputol yung walis sa sobrang higpit ng pag-kakahawak ko!! bakit ba ang init ng ulo ko?? . . . nang matapos ko ng linisin ang bawat sulok ng room, nakaramdam ako ng gaan sa pakiramdam, nagawa ko pang ngumiti . . . . pag-balik ko sa pwesto nina Linnea at ferly, napansin Kong nakaupo na si kuya Raul sa tabi nila, nanlaki ang mga mata ko, Hindi ko alam kung saan ako uupo . . .

"saan ba ako naka-upo kanina?"

ferly & Linnea: "dito ohhhh!!" sabay turo nila dun sa isang vacant chair, kung saan malapit na nakaupo si kuya raul, napakaweird ng dalawang to ahhh, nakasmirk pa!! halatang may evil plan . . .

. . . patuloy lang sila sa kakatitig sakin, nakakaloko na ang mga pag-mumukha ng mga to ah! ano ba talagang balak nitong mga to? . . .

ferly & linnea: "lumingon ka sa likod mo!" (^_____^)

"aba ayoko nga! bakit ako lilingon???" tinarayan ko silang dalawa, panigurado pag-lumingon ako Kay Raul aasarin lang ako ng dalawang to! . . . naririnig kong kumakanta siya ng beauty and a beat . . . nabingi ako sa ganda ng boses nya . .  He change my mood Every time I hear him singing . . . nawala lahat ng pagod ko  . . .

{•^_____^•}

"KKKKKRRRRIIINNGGGG!!!!"

. . . pesteng bell yan, may balak ba siyang pasabugin yung tenga ko?? haysssss nabitin tuloy ako, well it's lunch time, wala pako sa mood kumain kaya tumayo ako at pumunta sa bintana . . .

Standing looking out the window, bit confused by how sun shines in my face. Eventually realized it was my blackout blind I was staring at. . . napalingon ako bigla ng marinig Kong tinatawag ako ni rhealyn . . .

"Ui Elisa!!" hingal na hingal nyang sabi sa akin, anong problema nito?

"oh?"

. . . hindi na siya nakapag-salita pa dahil sa paghabol nya sa pag-hinga nya, kaya itinuro na lang nya, pag-kakita ko itinuro nya si fausto isa sa mga kaklase ko, nag-iisang nakaupo sa upuan nya, nakatungo ang ulo nya, halatang malalim ang iniisip, and so? anong meron sa kanya? nilapitan ko siya . . . . kakalabitin ko na Sana yung braso nya ng biglang sumigaw si rhealyn . . .

"HINDI!!! HINDI SIYA, tumingin ka sa bintana!!"

. . . then napatingala ako, sa bintana, nakita ko yung kamay ni kuya Raul na nakashape na heart . . . biglang bumilis yung tibok ng puso ko, dahil katapat ko pa mismo yung puso nya . . .

. . . nag-lakad ako papasok ng klasrum dahil galing ako sa c.r. nang bigla na lamang may nanghablot sa kamay ko . . .

"alam mo elisa, sabi ko kanina . . . "ano na naman kaya ang hinihingi Kay Elisa? umaabuso na talaga sila!!!" alam mo ba bhesxh pag-katapos Kong sabihin yun, tiningnan ka agad ni kuya Raul . . . kumunot yung noo nya nung makita nyang binibigay mo yung baon mo sa mga kaklase natin . . . masyado ka kaseng Mabait ehhhh" . . inis na inis na sabi sakin ni Linnea

"ahhhh ganun ba . . . ."

" oo, halatang concern na concern sayo si kuya Raul kanina kase namumula na yung mukha nya"

. . .ganun??? . . . ganun na nga siguro ako kabait . . . . . . kase madalas binibigay ko na lang yung mga baon Kong pag-Kain sa mga kaklase ko ehh, minsan kase naaawa ako sa kanila pero ang hindi ko alam . . ehhh masyado na pala nila inaabuso ang pagka-mabait ko wahhhhh >///< why do a lot of people are just like this ?? . . . .  Pag Di mo kasi pinansin ...tsaka ka papansinin....Tapos kung ano ano pa gagawin sayo..Tapos kung may kailangan tsaka lang nandun pra Humingi . . . hayyy naku mga tao nga naman -______-" . . .

. . . it still lunch time, Linnea and I Were getting snowed in bordiness . . wala namang magawa kundi ang tumayo pag-katapos Kumain . . . niyaya ko si Linnea na tumambay sa labas ng classroom . . . . nakakasawa na din kase yung mga pagmumukha ng mga kaklase ko ehhh . . . . pag-kalabas namin, bigla na lamang akong kiniliti ni Linnea sa bandang tagiliran ko . . . . na paurong naman ako hanggang sa naghabulan na kami

TAKBO

KILITI

TAKBO

TAWA

TAKBO

TAGUAN

mukha kaming mga bata . . wala kaming pakelam kung pinagtitinginan na kami ng ibang highschool students . . . nang makaramdam na kami ng pagod lumapit kami kina rhealyn at Adrian (boyfriend nya) sa may bandang poste . . . umupo kami malapit sa kanila . . . .

"hi Adrian !!! ^______^" masayang bati ni Linnea sa kanya

"hello pab ...roa" (surname nya)  hingal na hingal Kong sabi

. . . naka-smirk sakin si Linnea, yung mukhang nang-aasar >////< hayyyyy naku Linnea ang panget mo kung alam mo lang . . .

. . . . naasar ako sa pag-mumukha nya kaya binato ko siya ng panyo ko . . .

. . binato nya yung panyo kina rhealyn ipinasa naman nito Kay Adrian . .

. . . halos pinag-pasapasahan na namin yung panyo ko hahahahaha baliw lang??? . .

. . . nang biglang napapunta Kay Linnea yung panyo ko . . . hinintay Kong

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 13, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

FOREVERMORETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon