Sad Story

15 0 0
                                    

Amy's POV

Ako nga pala si Amy Lee and nakaconfine ako dito sa hospital.......isang taon na nga akong nag i-stay dito gawa nang sakit ko,mas matututukan daw ako nang mga nurse dito kaysa sa bahay kaya dito na lang ako pinag-stay nina mammy pero ayos lang din naman sakin,sanay nanaman ako na ako lang dito pati sa bahay......mga katulong lang ang kasama ko kaya hindi na din ako tumanggi o umangal pa sa sabi nang doktor sakin at kina Mammy.....
Komplikado ang buhay ko lalo na ang sakit ko......feeling ko any moment pwede akong mawala dahil sa komplikado kong sakit sa ulo,nasakit na lang bigla ang ulo ko pag sinusumpong ako nang sakit ko na sa tuwing sumasakit para bang gusto nang lumabas nang laman ng ulo ko na hindi ko maipaliwanag.......

Biglang may pumasok sa kwarto ko........

"Amy! Ba't hindi mo ako sinipot sa garden?",bulyaw sakin ni Allen...

Si Allen ang kaisa isang kaibigan ko dito sa hospital.....merong kaclose pero hindi katulad nung kay Allen.....
Si Allen kasi ang lalaking una kong minahal at mamahalin.......yap that's right mahal ko sya pero di nya alam.....pati nga sakit ko di nya alam.....katulad ko pareho lang kaming nakaconfine dito yun nga lang mas matagal sya,two years in a half.

Hindi ko din nung una alam kung anong sakit nya kasi nga wala kaming
pakialaman pero nung na curious ako......ako na mismo ang nag-imbistiga kung ano nga talaga ang sakit nya..........delikado din ang sakit nya kasi kahit may pamalit sa sira nyang puso pwede pa ri'ng hindi magtagumpay ang operation nya........

"Huy! Ba't di mo ako sinipot?",tanung uli ni Allen sakin......

"Sumama pakiramdam"

"Talaga lang ha",unti unti syang lumapit sakin......

"Wag kang lalapit.........waahhhhh!!!!!! Hahahahahah...tama na"

Grabe kilitiin ba naman ako.......sakit tuloy nang tiyan ko......

"Yan ba ang masama ang pakiramdam?,tss....kilalang kilala na kita",sabi nya sakin pagkatapos nya akong kilitiin........grabe.....

"Hahahaha oo na.....nalimutan ko"

"Palagi naman",bulong nya

"Sorry na"

"Ghe na ghe na,alam mo namang di kita matitiis",nakangiti nitong sabi sakin.

Anak ng shemay,namumula yata ako...........pero parang sumasakit yung ulo ko......
Agad kong sinabi kay Allen na magpapahinga muna ako......baga kasi mag-alala pa to pag sinabi kong sumasakit yung ulo ko at baka pati macurious sya sa sakit ko kaya mas maigi nang di nya alam na sinusumpong ako........

"Ano......Allen....magpapahinga muna ako",nauutal kong sabi

"Kapupunta ko pa lang ah,maya na", pagpipilit naman nito.....

Pano yan di ako makakatawag kay ate Lily....sya yung nurse na nagbabantay sakin dito pag wala si Mammy at dahil palaging wala si Mammy..... si ate Lily lang palagi ang nagbabantay sakin...... Ayos lang naman sakin dahil sanay na ako atsaka close naman kami ni ate Lily....sa tagal ba naman naming magkasama. Mabait naman sya at napaka sipag,hindi sya nagsasawang alagaan ako......oo,sya ang nag-aalaga sakin......sinabi ni Mammy dun sa doctor namin na bigyan ako nang personal nurse na mag-aalaga sakin para daw matutukan ako nang maigi nasa nurse station sya ngayon.

Hindi ko mapindot yung botton dun sa kalapit ko gawa ng baka mahalata ako nitong kumag nato,kaya pinabayaan ko na muna syang mag stay kahit alam ko na dapat tinatawag ko na si nurse Lily ngayon,madalas na kasi ang pagsakit nang ulo ko kaya dapat palaging alam ni ate Lily para daw malaman nila kung ano na ang kalagayan ko pero dahil matigas ang ulo ko.....hindi ko sinasabi,hindi din naman kasi ganun kasakit minsan kaya pag kaya ko pumupunta lang akong C.R para dun magpalipas......

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 07, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Short StoriesWhere stories live. Discover now