Chapter 5

36 2 0
                                    


Tinitigan kong mabuti ang nakasulat sa screen ng loptop ni sophia.

It was the underground website of  all mafias and what I'm seeing rightnow is a news.
"Mafia Dela Vega's COMEBACK?" Patanong na sabi ni ace habang binabasa nito ang nakasulat sa loptop.
Sophia scrolled down at may pinakita sa amin na mas lalo naming ikinagulat. It was a video of philip, yung taong pumatay sa dad ko. Kahit na nakatakip ang ibabang bahagi ng mukha niya alam ko padin na siya yun. Hinding hindi ko makakalimutan ang mukhang yon. Sophia played the video.

"Heartlock, heartlock, heartlock! Hahahahaha kung akala niyo sa tagal kong pananahimik ay hindi nako gagalaw para makuha ang pwestong dapat ay akin pwes! Nagkakamali kayo! I'll search for the both of you kahit saang lupalop man kayo ng mundo naroon! Get ready for my mafias comeback!"
Sabi nito na may pagdidiin sa salitang "my mafias" tsaka natapos ang video. Ilang minuto din kaming natahimik at hayaang maproseso ang video'ng napanood natin. Mafia dela vega was onced the most powerful mafia pero dahil sa masyadong nakampante si philip non naagaw ito ni dad.

"Queen" pagbasag ng katahimikan ni ace. Tinignan ko silang dalawa at parehas na nagtatanong ang kanilang mga mata.

"Don't mind that sa loob ng 8 years possibleng hindi siya naghanap and wala still wala siyang natagpuan! Sa ngayon ifocus nalang muna natin ang sarili natin sa paghahanap sa anak ng dela vegang yan!" I greeted my teeth hindi dahil sa natatakot ako mahanap kami ni philip kundi dahil naalala kona naman kung paaano niya pinaslang ang aking mga magulang.

I stand up and went directly to my room. I start packing up para sa convention. Dahil sa aming tatlo ako nalang ang hindi nakaimpake ng gamit. I was in the middle of my packing when someone called. I stand up ang grab my phone it was kuya andy I know he'll call nakita nadin siguro niya yung nasa website!

"Yes I saw it" yan ang unang kong sinabi pagkasagot ko ng cellphone ko.

"Good, don't mind it! Basta magfocus lang kayo sa misyon niyo ako na ang bahala sa bagay na iyon. Magpapadala ako ng mga tao jan para mas mabantayan kayo" sunod sunod na sabi ni kuya. Tumango nalang ako kahit alam kong hindi niyako
nakikita. Magkadugo nga kami parehas kami ng takbo ng utak. I said okay and then hang up.

-

Bumaba ako ng bus na sinakyan namin papunta dito sa beach resort na paggaganapan ng convention. Sumalubong agad sakin ang hangin mula sa dagat hindi malamig ngunit hindi din naman masyadong mainit. Tinahak ko ang daan patungong dalampasigan at pinagmasdan ang dagat. Ito ang lugar na madalas naming puntahan ng mga magulang ko noong nabubuhay pa sila naglakad pa akong muli at nakita kona ang tree house na pinatayo ng aking ama para sakin. Napangiti ako dahil hanggang ngayon nandito padin pala. Hindi padin pala nasisira. Ang beach na ito ay pagmamayari ko kaya siguro ganun nalang sila kaingat sa tree house na ito. Lumapit pa ako at umakyat sa tree house. Ganun padin ang desinyo nito walang nabago malinis din ito siguro ay walang nagtatangkang pumasok dito. Ang maliit na mesa at dalawang maliit na upuan ay nasa gitna padin ng tree house may ilang ala ala ang bumalik saken ng makita ko ang isang picture frame na nakasabit sa right side ng tree house kinuha ko ito at pinagmasdan, it was me and my bestfriend nakangiti kaming dalawa dito sa picture at nakahawak sya sa aking balikat then a memory of us come flashing to my mind.

"Ana!" Pagtawag niya saken habang nakaupo ako sa upuan sa tree house at naglalaro ng barbie. Siya lang ang tumatawag saken ng ana dahil masyado daw mahaba ang pangalan kong crystal katana. Lumingon ako sa kanya.

"Come closer" he said. Kaya tumayo ako at lumapit sa kanya. Hinawakan niya ang aking kamay. Ngumiti siya sa akin kasabay ng palabas ng kanyang dalawang dimples sa magkabila niyang pisngi may inilabas siyang sing sing na gawa sa dahon ng niyog at sinuot sa aking daliri. Hindi ko alam kung pano niya nagawa iyon pero kasyang kasya ito sa aking daliri.

"When we grow up that will be a diamond ring, when we grow up I'm going to marry you, I'm going to love you with all my heart, I will never hurt you, We will grow old together." Sunod sunod niyang sabi napangiti ako at niyakap siya.

Hindi ko alam kung nasaan na ngayon ang bestfriend ko dahil mula noong umalis kami ay nawalan nadin kami ng koneksyon sa isa't isa. Namimiss kona siya. Sana kung nasaan man siya ngayon ay maayos lang siya. Sinubukan siyang hanapin ni kuya andy noon ng dahil sa pakiusap ko ngunit nalaman nalang namin na patay na pala ang kanyang mama na siyang caretaker nitong beach resort kaya hindi nadin namin alam kung nasaan siya napunta.

"Crystal! Nandito kalang pala kanina kapa namin hinahanap pagbaba ng bus wala kana" Ely said storming inside my tree house kasunod naman niya sa sophia na nakahawak ng camera at tuwang tuwang nagtetake ng picture. Lumapit siya sa akin at tinignan ang nasa picture.

"It was you and you're childhood bestfriend right? So this is your beach resort?" Mangha niyang sabi.

"Yes this is mine, let's go!" Ibinalik ko ang picture frame sa dati nitong kinalalagyan at hinila ko na pababa si Ely.

Nandito kami ngayon sa isang malaking hall kasama ang iba pang estudyante ng heartlock. Nakita ko sa harapan si Mr. Park.

"Listen guys!" Isang malakas na tinig ang umagaw sa kanina'y napakaingay na hall. Tumingin silang lahat sa harap kung nasaan si Mr. Park.

"Welcome to heartlock's beache resort! For now pumunta muna kayo ng sariling nyong dorm room at mamayang hapon before dinner magtungo kayo lahat dito at magsisimula na nag inyong first activity.   Sa right wing ang girls at Left wing naman ang boys. Nakalagay sa inyong I.D na ibinigay namin kanina ang mga ang dorm room niyo so go and unpack!" Muling umingay ang hall ng matapos siyang magsalita. Tinignan ko ang dalawang at pinakita ang dorm number nila tinignan ko ang akin at pareparehas kami ng room kaya nagsimula na kaming maghanap.

Pumasok kami sa loob malaki ang kwartong to at dalawang kama ang nandito na sa isang kama ay kasya ang dalawa kaya alam kong apat na tao ang siyang kakasya dito at may apat ding closet. Nandito nadin pala ang mga bagahe namin at apat din ito. Siguro nga ay apat kaming mananatili sa room na to. May kumatok sa pinto at binuksan ito ni sophia.

"Hi" bati nito sa aming lahat. It was the nerd kahapon. So I'm guessing na siya ang isa sa roommate namin.

"Hello/Hi" sabay na bati ni Ely at sophia.

"Why are you here nga pala?" Sophia said at binuksan ng maigi ang pinto. Pumasok naman yung nerd at nagsalita.

"I'm assigned in this room" sabay pakita ng I.D niya.

"What's your name" I said.

"Ahm I'm keith" sabi niyang nakayuko. Lumapit ako sa kanya at itinaas ang ulo niya.

"Don't worry we don't bite" sabi ko sa kanya at nilagpasan siya para mag unpack. Narinig kong kinausap pa siya ng dalawa pero hindi konalang sila pinansin. Pagkatapos kong magayos ng gamit ay natulog munako ako.

After 2 hours ginising ako ng sophia. Dahil pinapatawag na daw kami sa hall dahil magsisimula na ang first activity. Kaya nandito kami ngayon sa hall.

"So guys as you can see iba iba ang kulay ng I.D niyo at ang kulay na yan ang magsasabi kung saang grupo kayo at ang grupong yon ang makakasama niyo hanggang matapos ang convention mula pagkain at sa lahat ng activity kaya find your groupmates now" Nagsimula ulit umingay ang buong hallway magkakaiba kami ng kulay ng I.D nila sophia at Ely tinignan ko si keith at parehas kami ng kulay ng I.D hinila ko siya at halata namang nagulat siya at nagsimula na kaming maghanap ng ka grupo namin. After 5 minutes ay magkakasama na kaming lahat binitawan ko nadin si keith na halata padin na gulat na gulat. Tinignan ako ang mga ka grupo ko at naningkit ang aking mata ng makita si duke. Tinitignan din ako neto nagsusukatan kami ng tingin at walang may gustong bumitaw sa titig naming dalawa pero nasira ito ng muling magsalita ang host ng convention na to. Hindi na si Mr. Park dahil maraming siyang inaasikaso sa school.

"Time for dinner guys! Pagkatapos talaga ng dinner ang first activity. So go with your groupmates at wag kayong humiwalay sa kanila." Napairap ako dahil hindi ako sanay na may ibang nakakasabay sa pag kain.

Tumabi ako kay keith sa pagkain dahil wala na akong iba pang kilala dito bukod sa kanya. Ramdam kong may tumabi naman sa katabi kopang upuan. Tinignan ko ito. It's freaking duke. Hindi siya nagsasalita at ganun din ako hanggang pagkatapos namin kumain pero bago siya tumayo at umalis ay may ibinulong siya saken.

"We're not yet done crystal"

The Mafia's QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon