Chapter 2

45 2 1
                                    

It's been one week mula nung dumating kami dito sa pilipinas mula sa canada at one week nadin akong nagtitiis sa mga naririnig kong reklamo ng dalawa.

"Kayong dalawa! titigil ba kayo sa kakadaldal jan o ako mismo ang magpapatigil sa inyo gamit ito" tsaka ko itinaas ang hawak kong hightech assault rifle (XM-8) na kasalukuyan kong nililinis bago dumating ang dalawa at nagtatalak. Tumigil naman ang dalawa at humarap sa akin.

"A-ah e-eh Queen, alam mo gustong gusto ko kaya dito sa pilipinas, the fresh air, those tourist spo-" hindi na natuloy ni Sophia ang sasabihin niya ng sumabat bigla si Elina.

"OMG! tourist spot? Let's go there please Queen" tsaka siya nagpuppy eyes na mas lalo niyang ikinaganda. Maganda at matalino naman ang mga ito mukha nga silang mga model ee. Isip bata lang talaga.

"No" mabilis kong sabi sa kanya.

"But why?"

"We're here for a mission remember?" tumango naman siya at hindi na nagpumilit pa.

But wait daldal ako ng daldal dito pero dipa pala ako nagpapakilala. We'll I'm Crystal Katana Heartlock, 18 years old.

*Ding Dong* (doorbell yan wag kayong ano)

Tatayo na sana si elina para tignan kung sino ang nagdoorbell ng bigla nalang bumukas ang pinto at iniluwa nito ang isang lalaking naka suit, matangkad at mestisong abot tenga ang ngiti. I knew it alam ko namang pupunta siya dito.

"uuwwwaaaahhh kuya andy! You're here" excited na sigaw ni heart/sophia at tsaka lumapit kay kuya andy at yumakap.Andy shorcut for underson yung pinsan ko.

"gosh! you na ba yan kuya and's? you're so gwapo padin talaga as ever!" lumapit naman naman ang conyong si ace/elina kay kuya at niyakap din ito.

Tinignan ako ni kuya andy. "E ikaw baby katana? hindi mo ba ako na miss?" inirapan ko lang siya dahil nagtatampo ako sa kanya may kasalanan siya sa akin at tinawag niya akong katana, mula kasi noong nangyare yung insidenteng yun 8 years ago ayoko ng tinatawag akong katana.
Umupo naman siya sa tabi ko at niyakap ako mula sa likod. "Nagtatampo padin ba ang baby ko?" Malambing niyang sabi.

"Don't call me baby kuya i'm not a baby anymore tsk!" Tsaka ako umirap sa kanya. Kahit alam ko naman na hindi nakikita dahil nga nakatalikod ako sa kanya.

"Okay" kumalas siya sa yakap at muling nagsalita. "kaya lang naman ako hindi nakapunta sa 18th birthday mo kasi kailangan kong siguraduhin na totoo ang mga nakuha kong information galing sa mga tauhan ko" humarap ako sa kanya at binigyan ko siya ng What-the-fuck-are-you-talking-about-look.

"I find out na may anak si Philip na nag aaral sa mismong pagmamayari mong paaralan ang Heartlock university." Napatigil ako, what? hindi ko alam na may anak siya, na may pamilya siya. Napangisi ako. Alam kona kung paano ako makakaganti sayo Dela Vega! An eye for an eye and a tooth for a tooth.

"Who?" ace asked na naka kunot pa ang noo.

"well it's for you guy's to find out kung sino yun kaya inenroll ko kayo sa university na yun at bukas na bukas din ay papasok na kayo" inilabas niya ang tatlong papel mula sa hawak niyang envelope kanina at isa isang ibinigay sa amin.

" That's your schedule for your class tomorrow" tsaka siya ngumiti ng napakalapad.

Napatayo naman ang dalawa
"what?! seriously kuya andy? mag aaral kami? No way!" Heart said.

"Yes nga kuya we're not going to school nga we don't like" ace.

Tahimik lang akong nakikinig sa kanila dahil kahit papano ay gusto ko ang mga nangyayare gusto kong pumasok sa paaralang pagmamayari ko para malaman kung sino ang kalaban ko at kung sino ang mga kakampi ko.

"Akala koba gusto niyong gumati? then that's the first step" kuya andy said with the big smile on his face.

"bu-" hindi na natuloy ni ace ang sasabihin niya ng ako na mismo ang nagsalita.

"We're going to that school and that's final" I said with a poker face. Tumingin sila sakin. kung siguro nakakamatay lang ang tingin baka pinaglalamayan na ako ngayon, hindi kona sila pinansin dahil hindi na sila umapela bagkus ay umupo nalang ulit at sumimangot. Sino ba naman ang tangang taong sasalungat sa gusto ng Queen diba? Yes I'm the queen the Queen of the number one mafia in the whole world, Fortunately hindi ito nakuha ng walanghiyang philip na yun dahil may buhay pa sa pamilya heartlock, Ako at si kuya Andy.

At kung bakit gusto ding makaganti nila ace at heart ay dahil pinatay ni philip ang mahal nila sa buhay he killed ace's parents and heart's older brother. Nakilala ko ang dalawang ito dahil ang dad ni ace at kapatid ni heart ay personal reaper ng dad ko noon na namatay noong gabi ding namatay ang mga magulang ko. Ipinadala sila ni kuya andy sa canada para may makasama ako pag umuuwi siya ng pilipinas kaya kasama ko nadin silang na train doon at ngayon isa na kami sa mga pinakamagagaling lumaban sa buong mafia, hindi nga lang halata sa dalawa dahil ang iingay at ang aarte nila. If you're wondering sa mafia world ang tawag saken ay Queen pero walang sinuman ang nakakakilala sa indentity ko. Yes! alam ng mga iba't ibang mafia na may buhay pa sa pamilya namin but they don't know who ganyan kagaling magtago ng identity si kuya andy. Si Elina naman ang tawag sa kanya ay ace, si Sophia naman ay heart, Hindi din alam ng mga tao kung sino ang mga ito. ang alam lang nila may tatlong taong kayang kumitil ng buhay in a split second in a brutal way and silent way. Kaming tatlo ang mga kinakatakutan sa mafia world kaya ang ibang mafia ay nagpasakop nalang sa amin para nadin sa proteksyon nila pero may mga ibang mafia padin na sumasalungat sa amin gaya nalang ang mafia dele vega, gusto din nila kaming mapatay para makuha ang pwesto namin pero sa loob ng 25 years na pamumuno ng Heartlock mafia wala pading nakaka agaw sa trono nito.

-

Mag aalas syete na ng hapon ng umalis si kuya andy sa bahay na tinitirhan naming tatlo yes magkakasama kami sanay na kami ee ni ayaw na naming mahiwalay sa isa't isa.

"Heart, hacked the system in the school and search for a student with a Dela vega surname" utos ko kay heart she says okay and after a few minutes bigla niya akong tinawag.

"Queen take a look at this" lumapit ako sa kanya tinignan ang screen ng loptop niya. lumapit din si ace na kanina pa pindot ng pindot sa cellphone nya. Ilang minuto din akong nakatitig sa may loptop niya para suriin itong mabuti pero, How did that happen? niloloko ba kami ni kuya andy? pero bakit naman niya gagawin yun e mismong birthday ko nga e hindi niya napuntahan para lang masigurado ang impormasyon nayun. Hindi kaya.. Napangiti ako. Matalino ka nga dela vega. Gusto ng ganito may thrill.

"Hey Queen" tinapik tapik ni ace ang mukha ko. "Are you crazy naba? OMG heart! Queen is crazy na!"

"Cut it ace! I'm not crazy okay"

"e bakit ka nangingiti?" heart.

" May naisip lang ako". napahikab ako at tsaka tumigin sa kanila.

"Let's sleep we have class to attend tomorrow" they nodded and bid our goodnights and went upstairs.

The Mafia's QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon