NLVH- Chuyện người con gái Nam Xương(t1)

306 2 0
                                    

Đề: Vẻ đẹp và số phận của Vũ Nương( Cảm nhận của em về nhân vật Vũ Nương) 

p/s: Vừa nghe nhạc vừa đọc nha.. ahihi :))

Dàn ý:( Bạn có thể ghép các câu trong các ý trong giàn ý lại sẽ thành 1 bài văn :3 )

MB: Đọc truyện "Chuyện người con gái Nam Xương" trích trong " Truyền kì mạn lục" của Nguyễn Dữ, một áng văn thiên cổ kì bút, người đọc không thể nào quên nhân vật Vũ Nương. Đó là người con gái đẹp người đẹp nết nhưng lại có số phận bất hạnh, chịu nhiều oan nghiệt, khiến người đọc không khỏi ngậm ngùi thương xót.

TB:  (!) Vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương:

-Vũ Nương là người phụ nữ bình dân có vẻ đẹp dịu hiền, hài hòa, tươi thắm nhất của độ tuổi trăng tròn tuy chỉ với ít ngôn từ nhưng tác giả cũng giúp chúng ta hình dung vẻ đẹp của nàng làm say đắm lòng người.

-Tác giả tập trung miêu tả vẻ đẹp phẩm chất, tâm hồn của nàng:

      +Vũ Nương là người phụ nữ đảm đang, tháo vát

      + Vũ Nương là người vợ thủy chung

                .) Khi chồng đi lính luôn mong nhớ chồng, không tư tưởng chuyện khác

                .) Trò chơi chiếc bóng  giúp nàng vơi bớt cô đơn, mường tượng chồng ở nhà

    + Là người con dâu hiếu thảo: công lao được mẹ chồng ghi nhận( Chép dẫn chứng)

    +Là người mẹ nhân hậu, giàu tình thương con

             .) Đạt tên con là Đản nghĩa là vui mừng, tốt đẹp-> Hi vọng

             .) Dỗ con bằng chiếc bóng -> bù đắp tình cha

    +Con người giàu lòng tự trọng

              .) Khi danh dự bị bôi nhọ, tự trọng bị tổn thương. Vũ Nương chỉ còn biết tìm đến cái chết để rửa oan cho mình. Hành động này là biểu hiện tuyệt vọng cho tấm lòng thủy chung, trong sáng, coi trọng danh dự, phẩm tiết hơn bất kì thứ gì.

             .) Khi sang thể giới khác mà Vũ Nương vẫn mong mỏi 1 ngày mình được minh oan

    + Con người trọn tình, trọn nghĩa: Ở chốn thủy cung vẫn không nuôi nhớ về quê hương, bản quán nhớ người thân.

=>  Đó là người phụ nữ xinh đẹp nết na, hiền thục, đảm đang. Một người con dâu hết mực hiếu thảo, 1 người vợ hết lòng thủy chung, 1 người mẹ thương con rất mực. Vẻ đẹp ấy là vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ VN được Nguyễn Dữ ca ngợi, trân trọng, tôn vinh bằng những lời văn thật đẹp.

(!) Số phận của Vũ Nương:

   - Bất hạnh của Vũ Nương bắt đầu khi nàng chấp nhận làm vợ Trọng Sinh. Cuộc hôn nhân bất bình đẳng khiến cho Trọng Sinh có quyền hành hạ vợ mình sau này.

   - Lấy chồng chưa được bao lâu thì Trọng Sinh đi lính. Nàng phải chịu cô đơn, hao mòn tuổi xuân

   -Chồng về, những tưởng hạnh phúc, nào ngờ Vũ Nương bị trói vào vòng oan khiên... Vũ Nương thanh minh không được đành mượn dòng sông quê hương để chứng minh sự trong sạch của mình. Còn gì đau đớn hơn, bi thương hơn thế.

  -Bi kịch vẫn tìm ẩn nơi phần kết câu chuyện. Mãi mãi nàng không thể trỏ về dương thế dù rất nhớ chồng , nhớ con. Âm dương cách trở hạnh phúc tan vỡ.

=> Vũ Nương có phẩm chất tốt đẹp, xứng đáng được hưởng hạnh phúc nhưng số phận lại không muốn mỉm cười với nàng. Nỗi đau, bi kịch ấy mãi là niềm thương xót, ngậm ngùi qua hàng bao thế kỉ.

(!) Người phụ nữ xưa: Từ nhân vật Vũ Nương tác giả hé mở cho ta thấy vẻ đẹp  và số phận của người phụ nữ xưa. Đó là những con người đẹp ở ''công, dung, ngôn,hạnh" .Nhưng thuyết "tam tòng" của lễ giáo phong kiến đã trói buộc người phụ nữ., không cho họ bất cứ quyền gì trong việc quyết định số phận của mình. Tư tưởng trọng nam khinh nữ khiến cho người đàn ông có quyền chà đạp, xúc phạm nhân phẩm của người phụ nữ. Sống như cái bóng, chết vì bất kì lí do vớ vẩn nào, người phụ nữ phải chịu nhiều bất công. Qua tác phẩm trên với những giá trị hiện thực và nhân đạo , nhà văn đã đưa đến cho người đọc cái nhìn về người phụ nữ xưa để từ đó ta tin tưởng vào công cuộc giải phóng phụ nữ ngày nay.

KB: Với thể loại truyền kì cùng lối văn biền ngẫu,khắc họa nhân vật qua hành động, lời nói, đan xen những yếu tố thực và ảo. Đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm. Đọc trang truyện của Nguyễn Dữ càng thán phục ngưỡng mộ vẻ đẹp người phụ nữ bao nhiêu ta càng thương cảm cho số phận của họ bấy nhiêu.

p/s: Mình còn có bài văn viết về số phận của VN ( tự làm) có nên đăng không? Mình cũng không có nhiều thời gian lắm... Học cả tuần à... Kt cũng nhiều nữa...

Tổng hợp các bài văn hay dành cho ôn thi lên cấp 3 và học từ lớp 10 trở lênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ