NOW Chapter 2

12 1 0
                                    

After that intimate scene with Nigel i went to my next appointment which is sa ospital.

Pinuntahan ko yung kaibigan kong doctor.

Kinausap ko ang assistant niya kung may pasyente pa ito. Ang sabi ay wala na kaya pinasok ko na siya sa clinic niya.

Isa siyang neurologist.

Pagpasok ko may kausap ito sa cellphone niya. Asawa niya siguro.

"Hon, i'll just call you later. May bisita kasi ako... Oo, okay... Bye, i love you too. Take care honey."

Matapoa ang tawag ay binaba na nito tsaka tumingin sakin.

"What brings you here Brook, bukas ka pa diba dapat pupunta?" Bungad agad niya sakin.

"Wala munang hi? Hello?" Umupo ako habang nagsasalita.

"Okay. Hi Brook, how are you cause im fine thank you." Gusto niya sanang matawa. Pero importante yung pinunta ko dito kaya hindi na ko nagpaligoy-ligoy at sinabi ko na ang pakay ko.

"Fine, im just here to see the result of my check up last time. Nagka emergency kasi kaya hindi ko na nahintay."

"..." Hindi naman siya naka pagsalita agad.

Shit! Pwede ba tama na ang drama. Haist!

"Could you please tell me the result Carl!? You make me nervous."

Sita ko sa kanya. Kinakabahan na ko. Pano kung may malubha akong sakit. Sumasakit kasi ang ulo ko parating. Mas gugustuhin ko pang sasabihin niya na...

"Okay." Napatigil naman ako sa pag iisip ng magsalita siya. Napabungtung hininga pa nga ito. Hindi ko gusto ang pananahimik niya at pag buntong hininga. "I'll get straight to the point too, Brook. And i want you to be strong."

"Carl, i don't have time for some shit. Hindi ko gusto ang tono ng pananalita mo. Kung masama man yan sabihin mo na. Please."

"There is no progress Brook. I told you. Don't stress yourself."

"Could you tell me everything i should know?"

"Well, ano ba ang nararamdaman mo ngayon?"

"This past few days. I always faint. Sumasakit din ang ulo ko parati. I'll feel stress. And wait! I know what will you say but no. Hindi dahil sa trabaho ang stress ko. Well sometimes, kung kailan nag papahinga na ako o kaya pinapahinga ko na yung utak ko mas lalo lang sumasakit."

"Baka naman mali ang pinuntahan mong doctor?" Biro pa niya.

"What do you mean?"

"Baka buntis ka?"

"Don't make it as a joke. I'm serious here."

"You know, hindi naman masamang mag bakasakali."

"Ayoko lang umasa."

"Okay. Will you know. You maybe experience syncope. It is a loss of consciousness resulting from insufficient blood flow to the brain. Or... Repression, a mental process by which distressing thoughts, memories, or impulses that may give rise to anxiety are excluded from consciousness and left to operate in the unconscious. Maybe your rest time are the time that your memory in the past is somewhat brings back but you don't have the conscious to remember it. Your forcing your memory Brook. And its not good. Try to stop thinking the possible problems that will rise. Or maybe why don't you have a vacation. Maybe two weeks to regain your strength and to stabilize your mind." Mahabang paliwanag ni Carl."

"I don't know what to say. Isa lang ang naintindihan ko. Wala pa rin akong progress. Hindi ko alam kung... Kung maibabalik ko pa ba ang mga nawala sakin." Wala kung ganang sagot.

No Ordinary WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon