*Wasted love*
Madaling araw na ng october 7 2016 nang magising ako dahil sa ingay ng aming aso kaya bumangon ako at kumuha ng tubig para uminom at nd narin ako nakatulog dahil maaga din yung klasi ko high school ako ngayon sa public school dito sa amin sa grade 10 na ako pero parang binata na ring kumilos at pumorma btw ako nga pala c exoduz at sisimulan ko ang aking kwentong pag ibig, high school palang marami na akong gustong babae sa school namin at isa na dun si jen maganda at matalino lagi ko sya nakikita kasi magkatabi lang ang classroom namin nasa regular section sya at ako naman sa sport and cat officer section kasi isang cat officer ako sa aming batch at ako ang corps commander kaya sa ganung section ako masasabi kong masaya at minsan may sakit din at may lungkot naging makulay ang buhay high school ko dahil sa training sa cat at lagi kong nakikita si jen may isang araw pa nga nakausap ko sya akala ko dati masungit sya at mataray yun pala mabait,Din pala sya at sa unang pagkakataon naramdaman ko ang mga paru- paro sa tyan ko na parang lumilipad ito napapawisan ako at nauutal pa minsan pero ok lang atleast nakausap ko sya, uwian na namin nung pumunta ako sa head quarter namin na mga officers kasi tuwing hapon after class pumupunta kami dun para magreport sa commandant namin regarding sa mga school activity at iba pa, nang matapos na nakin ang lahat ng report umuwi narin ako nang nakauwi na ko agad ko naman ginagawa ang mga akdang aralin namin para makapahinga na rin math yung pinaka paborito ko sa lahat ng mga subject, nung matapos na ako syempre tulad din ng ibang studyante may cp din ako nagtitext ako sa kaklasi ko nung may natangap akong txt galing sa unsave number kaya nagtaka ako kung sino yung nag txt sa akin "hi kumusta kana?" Agad naman ako ng reply sa number na nagtxt sa akin tinanung ko sya "kung sino to?" Agad naman nag reply yung nagtxt sa akin "ay sorry hindi ako nagpakilala sayo si jen pala to yung kakwentohan mo"Ng mabasa ko yung reply nya agad naramdaman ko ang kaba at excitement at pagtataka kung bakit sya ng txt sa akin kaya tinanung ko sya kung saan nya nakuha ang number ko at sinagot ya naman ako agad hiningi ya daw sa co officer ko sa cat ang number kaya nakuha nya at tinanung ko rin sya kung bakit kinuha at kung may kailangan ba sya sa akin, nag reply pa sya ulit sa mga tanung ko, kinuha ya daw ang number ko dahil may mga tanong sya sa akin tungkol sa cat subject namin kasi twing sabado mayrong kami formation ng mga kadete sa school at ako yung humahawak sa section nila, kaya naging matagal pa ang txt2x namin at araw araw ring kami nag uusap sa school hindi tungkol sa cat subject kundi sa ibang bagay na din naging kaibigan kami ni jen naging madali na lang sa amin yung mga araw na kasama kami minsan pa nga sabay pa kami kumakain sa canteen kaya akala ng ibang kaklasi namin kami na, kaya minsan na sabi ko sa sarili ko na sana nga kami nalang dalawa, pero sa totoo hindi ko nga masabi sa Na gusto ko sya pero sangayon ienjoy ko muna ang mga araw at oras namagkasama kaming dalawa at hahanap na lang muna ako ng tyempo para masabi sa kanya ang naramdman ko kung gaanu ko sya kamahal at gaanu ako kasaya sa t'wing magkasama kami, at nung isang araw habang magkasama kami sa plaza nung bigla na lang lumuha ang mga mata nya hindi ko alam kung bakit umiyak sya kaya tinanung ko sya kung bakit pero hindi sya nakapagsalita niyakap nya na lang ako habang humahugolgol sa iyak nang tumahan na sya tinanung ko sya ulit kung bakit sya umiyak huminga sya muna ng malalim bago sumagot," nakita mo ba yung lalaki at ang babae na magkasama?" Sinagot ko sya na"oo, si andrew at kristel?" Sagot ko sa kanya kaya habang natumitingin sya sa langit nakita ko ang na ngingilid na luha nya ulit sa mga mata nya, '" si andrew ay ex ko at si kristel naman ay ang best friend ko dati, linuko nila ako habang kami pa nahuli ko sila na naghahalikan dun sa likod ng school, parang nadurong ang puso ko ng makita masaya ang mga araw ni jen at hindi ko sya makita ang lungkot sa kanyang mga mata, pero nung isang araw hindi ko nakita si jen sa school nagtaka ako kung bakit wala saya kaya pumunta ako sa classroom nya para magtanong sa mga kaklasi nya kung bakit wala si jen nabigla ako at nakaramdam ako ng lungkot at sakit nang marinig ang sinabi ng classmate nya " ah si jen mag tratransfer na daw sya ng ibang school at sa manila na daw sya mag aaral sabi ng nanay nya" nang marinig ko yun agad ako tumakbo palabas ng school pamunta sa bahay ni jen kahit hingal na ako hindi ko to Pinansin sa kagustohan na makita sya nang ako'y nakarating na ako sa harap ng bahay nya nakita ko sya habang bit bit ang mga bagahi nya bigla tumulo ang luha ko at bigla ko syang niyakap at sinabi ko sa kanya "bakit ka aalis? Bakit hindi mo sinabi sa akin? Hindi ko pa nga nasabi sayo na mahal na mahal kita" habang akoy umiiyak sa harap nya nakita ko ring tumulu ang mga luha nya hindi nya ako sinagot sa mga tanong ko sa kanya pero ang sinabi nya lang ay" kung kaya mo akong hintayin babalik ako at sa pag babalik ko tsaka mo sabihin sa akin namahal mo parin ako at bata pa tayo marami ka pang makilalang babae kaya wag kag umiyak duz" at agad din sya sumakay sa taxi na naghihintay sa kanya para ihatid sya sa airport wala na ako nagawa kundi umiyak na lang habang nakikita syang paalis na at sa bawat segundo parang naguguho ang aking mundo, umuwi na ako nakita ni mama ang aking namumugtong mga mata dahil sa aking pag iyak kaya tinanung ako ni mama kung bakit ako umiyak hindi pa ako nakasagot Nangtumulu ang mga luha ko agad akong niyakap ni mama at tsaka palang ako nakapagsalita sinabi ko sa kanya ang lahat at tinanung ko sya masakit pala magmahal at iwanan ng taong mahal mo hindi ko parin na pigilan ang aking pag iyak umakyat ako sa kwarto ko pero hindi ko pa rin lubus maisip kung bakit sya umalis nang ganung kabilis, at dumaan ang ilang araw ilang lingo ilang buwan parang naging ok na ako pero hindi yung ok na ok kasi na alala ko parin ang mga araw na magkasama kami sa school, pinukus ko ang aking sarili sa aking obligasyon bilang cat nahalat ng mga kasama ko kung bakit naging iba na ang aking ugali hindi na yung dating exoduz na masayahin at palangiti, at napansin ko rin yun naging mainitin ako at laging walang mood minsan pa nga nakaaway ko pa si andrew iwan ko kung bakit ko sya inaway basta nakita ko lang sya at sinuntok ko na lang sya bigla siguro naalala ko lang yung kinuwento ni jen kung panu sya lokohin nito, naging ganun ako sa mga araw na wala si jen.