chapter VI

40 3 0
                                    

                     Power Puff Girls

Gerielle P.O.V

bakit ang tagal ng dalawa, nasan na kaya sila? tanong ko sa isip, "good morning ger!" Bati ni ricy sa akin "oh bakit ka nakasimangot?" Tanong naman ni kaye sa akin, syempre ikaw ba naman maghintay dito ng isang oras hindi ka kaya magsimangot, btw sila yung mga kasama kong student intern dito sa LPNHS, best friend ko silang dalawa mula pang high school at hangang ngayon super close kasi kami at lahat ng secreto namin alam ng isat isa, tinatawag pa nga kami sa school namin na power puff girls eh, btw ulit pakilala ko muna ang mga kaibigan ko una si kaye ang pinaka kikay sa aming tatlo sya naman tinatawag na si bubbles at ang sunod si ricy medyo boyish sya kaya nga minsan nakamalan na tomboy, tinawag naman syang buttercup at syempre ako maganda matalino at matangkad tinatawag naman akong blossom, pumasok na kaming tatlo sa loob ng school nang makita namin si ang isang intern din na si arnea medyo pandak si arnea pero maganda, tinanong namin si arnea kung saan pupunta, "hoy arnea san punta mo? Bakit nagmamadali ka?" Tanong ni kaye, " ah....pupunta ako ng clinic kasi hihingi ako ng gamot sa sakit ng tyan" sagot ni arnea at umalis na din ito para pumunta ng clinic, habang naglalakad kmi sa campus halos lahat ng students ay tumitingin sa aming tatlo tila nakakita sila ng artista sa school, natawa na lang kaming tatlo kasi nakita namin yung mga itsura ng mga estudyante merong tila tumutulo ang laway, naka nga- nga sa sobrang ganda namin, at may isang istudyanteng lumapit sa amin at nag bigay ng rosas si joey ang estudyanteng yun "mga maams para sa nyo" sabi ni joey at nag thank you naman kami at nagpatuloy na kami sa aming paglalakad hangang may narinig kaming tinig na kay ganda dun sa may music room, pinuntahan namin yun at nakita namin na nagsasanay pala si kristel ng kanyang kakantahin para sa JS PROM ng school maganda talaga ang boses ni kristel siguro kung sino man makarinig sa kanyang tinig maiinlove talaga, napatigil na lang si kristel sa pagkanta ng makita nya kaming tatlo "ah mga maam nandyan pala kayo!?" Sabi ni kristel pero napansin ko parang umiiyak sya at medyo mapula yung mata nya pero hindi na ako nag tanong kung umiiyak sya, kaya sinagot ko na lang sya sa tanong nya kung kanina pa kami dun,  "nd naman, sige aalis na kami at ipagpatuloy mo na ang pag awit mo" sagot ko sa kanya at umalis na din kami agad, pero natataka parin ako kung bakit sya umiiyak dahil ba sa kanta or dahil sa love life nya? Iwan basta parang naawa ako. Habang naglalakad kami bigla na lang tumunog yung cellphone ni kaye dahil may nagtxt sa kanya at alam naman namin kung sino yun, "wow bess ah grabi ang ngiti mo ah hangang tinga ah! Let me guess kung sino yung nagtext sayo!?, si ryan yan no?" Tanong ni ricy kay kaye "oo bess si langga ko yung nagtxt" sagot ni kaye langga daw tawagan nila kasi ilonggo si ryan at langga tawag nila sa mga mahal nila kaya yun ang corny para sa amin ang ganung tawagan nila, at nang makarating na kami sa kanyang kanyang classroom nag start na rin kaming mag turo sa mga section na assign sa amin.

Kaye P.O.V

hindi parin mawala sa isip ko ang txt sa akin ng langga ko kasi ang sweet nya eh magkikit daw kami at kakain sa labas ng plaza sa paborito naming bilhan ng fish ball at tempura, college na din si ryan at kumukuha sa ng kursong criminology sa isang universidad dito samin gwapo at matangkad si ryan bagay kami ahahaha syempre maganda ako at matalino match na match kami, pumasok na ako sa classroom kung saan ang section na assign ay nandun syempre usual wala naman ang teacher dito na dapat magtuturo, kaya ako na lang ang nagklasi sa mga estudyante para saan pa ang intern na tawag sa amin kung hindi kami magsadub sa mga teacher na laging absent or late diba?, kaya nagklasi na lang ako.

Ricy P.O.V 

si kaye talaga halatang inlove sa bf nya text pa lang sobrang kilig na, si gerielle naman parang pahard to get pa sa mga boys. "Ricy!" Sigaw ni arnea sa akin kaya napalingon ako sa kanya, "saan next class mo?" Tanong nya sa akin. " ah wala akong class ngayon vacant ko at 10am pa sunod na klasi ko." sagot ko sa kanya, niyaya nya akong pumunta muna dun sa library para humiram ng libro para sa kanyang lesson plan kaya sumama na lang ako sa kanya, nang makarating na kami sa library na kita namin si joey isa sa mga estudyante namin dito sa school, nagbabasa sya ng libro nang makita sya namin, at pumunta na kami sa science book area kung saan malapit si joey, nakita nya kami papunta sa ganung area kaya pinansin nyaakami ni arnea "hi maam, musta po kayo?" Tanong nya sa amin, "ok lang kami, eh ikaw musta?" Sagot ni anea sa kanya " ok din po" sagot ni joey, si joey kasi isa sa mga matatalinong student dito sa school kaya parati nandito sya sa library para mag aral, mabait, joker at chick boy din sya tulad ng ibang students. Nang makuha na ni arnea ang libro na hinahanap nya agad narin namin iniwan si joey upang ipatuloy nya ang pagbabasa. "Ricy! Bakit wala ka pang boyfriend maganda ka naman." Tanong ni arnea sa akin hindi ako nakasagot agad, "ah..... kasi wala akong time sa mga ganung bagay, pag aaral muna bago lovelife" tugon ko sa kanyang tanong. Sa totoo lang nagkaroon na rin ako ng bf nun pero na saktan lang ako dahil linoko ako ng bf ko, kaya nga naging boyish ako para wala nang lumapit pang lalake sa akin kasi pag meron man agad ko ring ito babustedin, kaya ngayon inuubos ko ang oras ko sa pag aaral na lang.

Arnea P.O.V

Hay na ko hindi mo talaga alam ang dahilan ng bawat babae kung bakit wala silang bf, pero alam ko rin bakit ganun si ricy sa mga boys kasi niloko sya ng ex nya na si john, kasi nung maghiwalay sila nandun ako sa lugar nasan sila pero hindi nila ako nakita kaya narinig ko lahat ng pag uusap nila naawa talaga ako kay ricy kasi grabi ang pag iyak nya nun, kaya hindi ko rin sya masisi kung ganun na lang sya umasta sa mga boy at sa kanyang pananamit parang tomboy na syang tinginan ngayon hindi tulad nung dati, isa si ricy sa pinaka magandang student dun sa school namin kung saan kami nag aaral actually tatlo silang magaganda at tinatawag silang power puff girls sa campus namin. Kasama nya parati sina kaye at gerielle. At ako naman ang tinatawag na manang sa school hindi kadi ako mahilig pumorma. " manang saan ka pupunta?" Tiningnan ko kung sino nagsasalita s likod ko at na kita ko si nelyn pala, oh sabi ko sa nyo ei manang ang tawag sa akin yun ang tawag sa akin ni nelyn isa s mga kaibigan ko rin dito sa amin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 11, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

wasted loveWhere stories live. Discover now