The teachers
Andrean P.O.V
parang hiningal ako sa sa pag akyat sa puno nang hinabol kami ng aso takot panaman ako buti na lang nandun yung studyante ko na si riza napaalis nya ang aso pero kakahiya kasi ako pa yung unang tumakbo at nakita ko rin syang tumawa dahil nakita nya ako sa ibabaw ng puno nang namumutla, bumaba na ako at hinatid ko na sya sa bahay nila at agad rin ako umuwi na. Alas syete na pala kailangan ko na pumunta sa classroom para magturo nasa faculty office kasi ako kaya lumabas na ako upang umakyat na 2nd floor kasi ang room ng mga studyante, papasok na ako sa room na makita ko ang ibang co teacher ko na sina sir shan G. Na mapeh teacher, sir jc B. na english teacher at ang principal namin na si sir joseph J. Na nag uusap sa corridor pumasok na ako sa room nakita ko ang mga istudyante ko na kaupo na kaya nogreet ko sila ng magandang umaga, nakita ko si riza na parang naka ngiti nakaramdam ako tuloy ng hiya sa sarili ko dahil sa nangyari kagabi, kaya na sabi ko sa sarili ko nasa hindi na kwento sa iba para hindi naman ako mapahiya kaya hindi ako nag pahalata na hihiya "ok class lets start our lesson" nagsimula na ako sa leksyon namin after ko i-explain ang lesson ko sa kanila agad ko rin sila pinaalis para pumunta sa kanilang next class nang lumabas na ang lahat nang pumunta si riza sa akin at nagpasalamat dahil daw sa paghatid ko sa kanya kagabi pero sa dapat nga ako dapat magpapasalamat sa kanya eh after nya magpasalamat umalis rin sya after 10mins pumasok naman si maam ronella S. teacher sya sa aralin panlipunan upang magtanong tungkol sa school event namin this month February na kasi at JS PROM na nag usap kami sa mga plano kung saan ba gagawin ang JS prom ng school medyo naging matagal ang usapan namin nang pumasok si sir jc B. Para sumali sa pagpaplano ng js prom. Nang matapos kami sa pagpaplano lumabas na rin kami sa classroom para kumain sa canteen habang naglalakad kami na kita namin ang principal syempre nigreet namin sya good morning po sir sabi namin. Medyo terror kasi sya pero mabait, pumasok na kami sa canteen nang makita namin ang isang student intern na si ms. ranerose A. Kasama ang isang studyante namin na si guia na nag uusap, umalis na si maam ronella S. Para magturo na at ganun din si sir jc B. Kaya ako na lang na iwan sa cantee 10am pa kasi ang next class ko kaya medyo tumambay pa ako dun, at napangeti na lang ako bigla na maalala ko ang sagot ni riza kagabi sa tanong ko if my bf na sya iwan ba kung ganun na lang ang ngeti na parang timang lang.
JC P.OV.
iniwan na namin si sir andrean sa canteen kasi my next class pa ako nauna lang si maam ronella sa akin sa pag alis pumunta ako sa main building kasi dun yung section na tuturuhan ko nang makita ko ang crush ko na student intern, ang ganda nya talaga ang tangkad makinis ang skin at nakadagdag pa ang nunal nya sa mukha na katulad ni lorna tolentino kaya medyo pacute muna ako sa kanya para mapansin din nya ako at hindi rin ako nabigo kasi pinansin nya ako hindi ako nagpahalta na masaya ako kasi pinansin nya ako tinuloy ko lang ang paglalakad pero sa isip parang lumilipad ako dahil dun nabangga ko pa nga ang aming principal bigla ko pa sy matumba buti na lang mataba si mr. Principal kaya hindi sy natumba tinanung nya ko kung bakit parang wala ako sa sarili ko walang na sagot ko sa kanya at umalis na din ako, nakita ko si sir romeo S. Na nagtuturo syempre tahimik yung classroom kasi ikalawa sya sa mga terror teacher dito sa school syempre number 1 ang principal namin dyan at nagpatuloy pa ako sa paglalakad ko at marating ko ang classroom agad na ako pumasok para makapag start na ako ng lesson ko.
Ronella P.OV
Natawa ako ng makita ko si sir jc at ang principal namin nang magbangahan kasi naman si sir jc nakita ya ang crush nya kaya ganun sya ako lang kasi ang may alam na may crush sya sa isang student intern namin dito sa school, nang matapos ang ganung ganap agad na din ako pumasok sa classroom ko para magturo, sulukuyang nag bibigay ako ng test sa mga student nang makatanggap ako ng text galing sa aking boyfriend na si jessie E. " hi maam anu gawa mo? Labas tayou mamay ah? I love you" txt nya sa akin kaya kinilig ako sa kanya isa syang pulis at maam and sir ang tawagan namin "sige sir magkita tayo mamaya, i love you too" reply ko sa kanya, tapos na ang time na binigay ko sa test ginader ko na ang mga test paper ng mga student ko.
joseph P.O.V
nagulat ako nang mabangga ako ni mr. Jc B. Kanina iwan ko kung anu nangyayari sa kanya kasi hindi lang isang beses nangyari yun kundi ilang beses na rin pahikot-ikot kasi ako sa school para makita ang mga teacher kung nagtuturo ba ng maayos at nakikinig din ba ang mga student nila, pumunta na ako sa office ko at nandun yung secretary ko na si michelle S. Isa sa mga pikatitiwalahan ko sa school, uupo na sana ako nang tinawag ako ni michelle para magpaperma ng mga papers para sa js prom at budget request. Malapit na kasi ang js prom ng school namin.