I am thinking about how did everything ends up like this? Patay na ba ako? Magkikita na ba kami ni Tito France sa heaven? Panaginip lang ba ito o ano bang nangyari sakin? Buhay pa ba ako? Humihinga pa ba? Did I slept again in starving situation? Did the bullies buried me in trunk? Did the Monster dig my grave when I'm doing my punishments?I took a step forward. My real world was gone, beyond its beauty and the drastic part was endlessly flowing for me.
I forgot to adore the Holdvert East. There place was haunted outside but died scary beautiful inside. The field was covered with green grass. Structures was fine amazing. And the people manipulators was beyond too bad to be with. Bullied and punished. That was the first of mine. Kahit sa ibang school hindi ko naexperience yun.
I looked around and someone caught my attention. My batang babae ang nakaupo malapit sa kinaroroonan ko. She was busy playing with grass. She was sounded happily, her voice was sweet and innocent. But when she turned around and looked at me.
Her face was gone. Her dress was stained with blood. She was holding a knife. And her hands was shaking. Fears eat my instinct to run. Run for my life.
I woke up deadly sweating. Sumakit bigla ang ulo ko. Shaking cold hands, aching head, and bandaged arm Anong nangyari? Thats the only thing I got in my mind. I think I'm inside the hospital. The last thing I remember was.
The last thing I knew was I am lying in my bed. Getting up, go to my major classes, and ends up in trunk with garbages. Then dragged by someone i don't know.
"Good your awake now. Did you sleep well?" biglang sabi ng Doctor ng makapasok sya sa silid. Hindi ko maipaliwanag ang kaba na nararamdaman ko ngayon. His face was familiar and I'm scared of my own thoughts. Questions was drawn on his face.
"Did I mention awhile ago, you look familiar. Anyway, how was the pain? Can you endure it?" napatulala ako sa sinabi nya. Hindi ko mahanap ang dapat na sasabihin. Hindi ko sya matandaan pero napaka-familiar nya sakin. Isang bagay lang ayaw kung maramdaman. Yung takot at kaba na ngayon ay lumalamon sa buong sistema ko.
Biglang bumukas ang pintuan at iniluwa mula roon ang lalaking ayaw kung makasama sa iisang masikip na espayo ng kwartong ito. It was the mighty beast Kanveal Holdvert.
"What now old man?" he coldly asked to the Doctor. Napasmirk lang ang Doctor sa asta nito sa kanya. Then he looked at me amazingly.
"Your the newbie?" the Doctor asked me. I just nodded. I guess he was referring to me. I'm the new one of this school.
Tumawa sya na parang kanya lang ang mundo. I never felt this kind of feeling before. When this man with a white lab gown is near me. It digs my own hell in just one stare by his eyes.
"She was the one! Oh Kid, why your still alive?" he asked me with sarcasm.
Wala akong ibang naisagot. Kundi pagkagulat lang sa tuno at expresyon ng mukha nya. His eyes was damn cold that shots me through my veins.
Humarap sya kay Kanveal at nagsalita. "Alam mo ba ang pinasok mo Hijo? Di mo ba alam kung sino ang babaeng to? Baka gusto mong sumunod sa –" naputol ang mga sasabihin nya ng bigla suntokin ni Kanveal ang table na nasa harap nya.
Papalit-palit lang ang tingin ko sa kanilang dalawa. Animo'y naghahanap ng sagot at explanation sa pinag-uusapang hindi ko maintindihan. At sa mga tanong na hindi ko alam kung anong isasagot sa utak kung hindi makapag-isip ng maayos. Biglang umiling ang ang Doktor at tinapunan ako ng tingin sa huling pagkakataon bago lumabas sa kwarto.
Naka-upo lang si Kanveal sa sofa at parang walang nangyari. Dapat ba akong magtanong kong anong nangyayari o tatahimik nalang ako? Pumikit ako ng bahagya ng kumirot ang braso ko.
"Don't over think." napamulat ako at tumingin kong nasaan sya. Nag-iwas agad sa nakakatakot na titig nya. Iwan ko bat ganun nalang sya tumitig saakin. Palaging may galit, may mali ba akung nagawa kung bakit ganyan sya?
"I'm not over thinking." mahinahon na sagot ko.
"I better go."tumayo sya bigla at naglakad at pinihit ang pinto.Bago paman sya makalabas may sinabi syang hindi ko alam kung ano ang punto.
"Just don't f*cking do that to anyone else you hardheaded. Please, do it just with me." mahinang sambit nya pero rinig na rinig ko.
Iniwan nya akong hindi makatulog ng gabing yun. Maraming tanong ang naglalaro sa isip ko. At isa na doon kung paano ako napunta sa sitwasyong ito.
Ilang weeks na akong nakaratay sa hospital bed. Kung hindi pa ako nagtanong sa nurse kung nasaan ako. Tumakas na sana ako palayo rito. Sakop padin pala ito ng Holdvert. I can't escape.
Gabi-gabi bumibisita ang may kasalanan nito sakin. Tulad nalang ngayon. Same black hooded jacket with a black half mask.
"Sorry"
Yan ang palagi nyang sambit bago umalis sa kwarto. He'll seated at the sofa and just stared at me the whole night, quiet. Tapos lalabas pagmadaling araw na with a word 'sorry' .
At the end of everyday, was those nights to feel his presence. I was sleepless kaya tuwing umaga na ako nakakafeel ng antok.Morning was way different than night. Pero mas pipiliin kung gumabi nalang just to escape from scary eyes of Kanveal that shots me every time our eyes meet. He was cold as ever. If it's not cold, thens it the monster's stares. Muka akong lalapain kahit wala naman akong ginagawa bukod sa humiga, umupo, kumain, tumayo at pumunta sa Cr without hes help.
Ito ang araw na madidischarge na ako. It was suspicious na ibang Doctor at nurses ngayon ang tumulong sakin at nag-asses. Or I'm just overthinking? Wala kasi ai Kanveal ngayon.
"Maam, pagcla-clarify lang po." tumango ako "ikaw po ba si Candy Suatnom?" sabay bigay nya sakin ng papel. Tumango ako ulit at sya namang kumuha ng cellphone nya at may tinawagan.
Tumingin lang ako sa ibang nurse na nasa koob ng kwarto. Bukod sa wala silang nurse cap ay naka whute half mask silang apat. Kasali na doon ang Doctor na may itinuturok sa dextrose ko.
"Maam, ikaw po ba si Gray?" nagtaka ako sa nurse na nagtanong kanina. Walang nakaka-alam bukod kay Tito at Sandy na Gray ang palayaw ko. Alanganin akong tumango.
Ibinalik nya ang telepono sa tenga nya at bahagyang ngumisi bago nagsalita.
"Confirmed"
Pagkatapos kung marinig yon dinapuan ako ng antok. Kasabay sa pagpikit ng aking mana ay ang pagsisigawan ng mga tao sa loob ng kwarto.