Chapter 2: Friends

34 2 1
                                    

Maaga akong pumasok sa school.. Hindi ko maipaliwanag yung feelings ko pero excited akong pumasok ngayon, at may bumubulong sa isipan ko na excited ko na siyang makita--Jeff. Pag akyat ko sa corridor namin nakita ko siya at.. at.. at ang kanyang girlfriend na si Klarisse..

Habang naglalakad ako papunta sa classroom namin, nakita kong tumingin siya saakin, pero hindi man niya ko pinansin--kahit hi o good morning o kahit ngiti lang wala.. Hay, bat nga naman niya gagawin yun busy sila mag-usap ng girlfriend niya eh.. Kung titignan ansaya nilang dalawa, parang wala talagang makakapaghiwalay sa kanila.. Hay!! ba't ba ko nagaaksaya ng panahon para pag-isipan mga ganung bagay? (-_-) erase..erase..erase! 

Patuloy ang pangungulit niya saakin hanggang bago mag uwian..

_Uwian_

 hindi ko naman alam kung ba't ako.. arrgghh! kinikilig? ewan! naaasar ako sa sarili ko, bat ba ganto nararamdaman ko!

ba't ang saya saya ko pag kausap ko siya, ba't gusto ko lagi siyang makita?

"Huuy!" --sigaw ni Rie at Angel "oh? grabe nakakagulat naman kayo"--nagulat na sagot ko. "Hindi naman ah? sadyang malalim lang iniisip mo" -Angel. "oo nga! siguro iniisip mo si Jeff noh?" -Rie. "Uii hindi ah.." -kinikilig na sagot ko. "weeeh? bat ka nagba-blush?" -Rie. "Hindi kaya!" -sagot ko naman sabay hampas kay Rie. "Alam mo Mary Ann, Tingin ko may gusto talaga sayo si Jeff eh.." -Angel. "Imposible yun".. "Pano naman naging imposible? maganda ka naman, mabait, matalino, lahat na!" -Rie.."Hindi naman yun eh, may girlfriend na siya at mahal na mahal niya yun.." -malungkot na sagot ko sabay yuko..

Hindi na sumagot sila Rie at Angel siguro dahil ayaw nalang nila ako malungkot..

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sa bawat pagdaan ng araw.. naiintindihan ko na ang nararamdaman ko.. Feeling ko nagiging crush ko na talaga si Jeff.. pero bakit ganun? iba talaga eh. Hindi naman siya yung first crush ko. At pag ako nagkacrush dati, parang wala lang hindi ganun yung kilig ko pag nakakausap ko sila, hindi ako ganun ka excited na makita sila, at hindi ako nag seselos kung kausap man nila ang mga girlfriend nila..

Pero bakit? bakit ganito? ang nararamdaman ko kay Jeff??

Iba eh.. alam ko sa sarili ko na hindi lang to basta crush..!

arghhhh! naiinis talaga ako sa sarili ko.

M-m-m-Mahal ko na nga ba siya??

================================================================================================================================================

Once in a Christmas DayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon