first /fərst/

21 2 0
                                    

"Ella..." 

"Mom?? Mom where are you?!"


Hinahawi ko lahat ng halaman na nasa paligid ko, hanggang sa nakakita ako ng ilaw.


I'm scared of dark

Kaya't tumakbo ako kung saan makikita ang ilaw, then suddenly... everything turns white. Naiiyak na ako sa nangyayari. Hindi ko na alam gagawin ko. "Mommy!"

"Ella, be strong. You have to be strong." naririnig ko parin ang boses niya.

"Mommy, i miss you" napaluhod ako sa lunkot at sakit. Hanggang sa nakarinig ako ng pumapalakpak

"'Be strong ella, you have to be strong'" nakarinig ako ng boses ng isang babae, she's mimicking the voice of my mother, kaya humarap ako para makita to.

Nagulat ako sa nakita ko. "Mom??"

She really looks like mom pero iba ang boses niya, nakakairita pakinggan. "Mom? Ha. ha. ha. Im better than your mom"

Tinapat niya ang wand niya sakin. Napapikit ako.

"Mommy, i need you, pls"

When i was about to open my eyes, bigla ako nakarinig ng isang malakas na "Volatile Electria!" at sabay neto ay malakas na kuryente. Binuksan ko mata ko at biglang nagblur lahat.

*Ring Ring*

Nagising ako sa ring ng phone ko. Nasaan na yun??

*Ring Ring*

 Kinapa ko sa lamesa ang salamin ko at sinuot to.

*Ring Ring*

Kinapa ko naman sa kama ang phone ko pero wala. What the heck? nasaan na yun?

*Ring Ring*

Tinignan ko naman sa ilalim ng kama, and at last nakita ko na. I'm really weird when i sleep, tuwing gumigising ako, lahat ng gamit ko sa side table o kama, nasa ilalim na or nahulog sa sahig

*Ring Ring*

Maxima 

sinagot ko naman agad "Hello?"

Ella! Nasaan ka na?! Malelate ka na! Exam natin ngayon remember?? 

"What??" Tumakbo ako sa study table kung saan nakalagay yung calendar. Ano ba ngayon?? Hinanap ko kaagad yung July 22... EXAM DAY! Wtf!

Gurl! 7:30 ang start!

"Holy crap, papunta na ako! Bye!"

Shemss ella, di mo manlang alam na may exam kayo ngayon.

Kinuha ko ang wand ko para mabilis na lahat. 

"Expeditious Rediuso" And swirl it around my body from knees to head.

Para na akong bagong ligo. Kaya't pumunta na ako sa closet ko at kinuha ang uniform, sinuot ko na to at dumiretso na sa baba

"Lola tiarra! Aalis na po ako, bye la! iloveyou!" sabi ko habang papalabas na ng pinto.

"Wait, ella! aalis ka ng walang bag?" Nagulat ako sa sinabi ni lola kaya naman napabalik agad ako sa loob, and there i saw her holding my bag. Stupid me.

"Thank you po!" I gave her a peck on her cheeks. At saka ako tumakbo palabas ng bahay

-Campus-

Habang naglalakad ako papunta sa room, nagiisip na ako ng excuse para hindi ako mapagalitan. 

ENCHANTRESSWhere stories live. Discover now