"So here's the 4th floor, dito mahahanap ang room ng mga Grade 9 at 10. Bawat dulo may Restroom." Habang tinuturo ko yung mga dulo. "So dito pala ang floor ko." Halatang natutuwa siya sa 'tour' ko. "Ano bang grade mo?" Naglalakad na kami papunta sa room ko pero wala siyang idea na papasok na ako sa klase. Siguro mamaya ko nalang itutuloy ang pag lilibot dito kasama siya. Dahil may mga klase pa kami.
"10 - 1"
Woah, 10 - 1? So nasa first section siya? "First section huh?"
Tumingin to sakin ng may halong pagtataka "Why? haha" Bat niya pa kasi kailangan tumawa. Ang laki ng epekto sakin. Those are just small laughs but damn, it's like a melody to me.
"Wala wala" Ngumiti ako sakaniya, dahil para siyang inosenteng bata na walang kaalam alam.
"Then why are you laughing??" Tumatawa parin ito, kaya mas lumaki ngiti ko. Yung feeling na wala ka naman dapat tinatawanan pero natatawa ka. Nagmumuka lang akong baliw sakaniya.
"Because nasa harap na ako ng room ko, so you and i should to stop roaming around. Kasi class hours na." Bigla akong kinabahan ng natandaan kong late na kami at exam ko pa. Great. Sabi na, kapag sobrang saya mo na, may mangyayaring di maganda.
"But you promised--"
"Pwede naman natin ituloy mamaya, kasi exam namin ngayon at sobrang late na natin" Hinawakan ko yung door knob ng pinto, para malaman niya na nagmamadali na ako.
"7 pm?" Wait. Bat gabi? "You told me to keep this friendship a secret, so i think it's better kung gabi. Tama ba?" He's right.
"Okay, fine." He smiled "Hihintayin kita dito."
Tumango ako para tumigil na siya. "See you." Then binuksan ko na yung pinto.
"Good morning Ms. Andorge. Why are you late?!" Para akong lalamunin ng isang terror teacher. Mas malayo pa to sa inaasahan ko."Oh God, bat nandito ka pa?" Ang taray ng pagkakasabi neto kaya napatingin ako sakaniya. Buhay pa pala ang babaeng to? Her name is Batrix, the meanest girl i know. Halos lahat ata ng nakikitang weak, iniinsulto o sinasaktan niya. Mean bitch, psh.
Natawa ang ibang etudyante.
"Enough! Or lalagyan ko kayo isa isa ng minus 10 sa exam" Kaya nanahimik sila agad "Kung gusto mo ng detention, pwede ko ibigay sayo yon" Shocks, sobrang layo nga sa inaasahan ko. Pumunta siya sa table para kumuha ng red paper.
Biglang bumukas ng malakas yung pinto kaya lahat ng nasa klase tumingin dito.
"Ms. Andorge!" Oh sht, Axmus. Tinignan ko siya at parang sinasabi na 'Anong ginagawa mo??' "May pinabibigay sayo si Ms. Nurse." Sabi neto kaya naman lumapit ako sakaniya "Anong pinagsasabi mo??" Pabulong kong sinabi. May pinakita tong paper na nakafold, kaya kinuha ko "Ano to??"
"Ibigay mo lang yan kay Maam" Balak ko sana basahin pero pinalo niya yung kamay ko.
"I saved you once, and im saving you again. So you better show up later." Kumindat eto sakin at tumakbo na. May saltik ba yun sa utak?
Sinara ko yung pinto at binigay kay maam yung papel. Pagtingin ko sa mga kaklase ko, lahat sila parang nagulat na hindi maintindihan yung mga itsura. Yung iba pa nga parang kinikilig. Ang lakas ng charisma ni Axmus.
Pero ang pinaka-kapansinpansin sakanila ay yung itsura ni Batrix. Tinititigan ako na para bang may ginawa akong masama. Aba problema nanaman neto sakin?
"Go to your seat now Ms. Andorge and finish your exam"
Binigyan niya ako ng test paper. What? Ganon ganon nalang?
Dahil ayokong tuluyan mapunta sa detention, dumiretso na ako sa upuan ko. Pero bago pa ako makaupo, hinila ni Batrix yung braso. "Kilala mo yung lalaking nagexcuse sayo?" Parang nanggigigil pero pabulong niyang sabi.
KAMU SEDANG MEMBACA
ENCHANTRESS
Fantasi"Not everything is worth fighting for, because some things are worth letting go" - Ella Andorge // Oct 25 2016 //