Chapter 2

39 4 0
                                    

A/N muna: --,) pisyow!

Hiiyieeee! Eto na ako't nagbabalik para bigyan muli kayo ng panibagong yugto sa aking kwento XD

Enjoy reading! Mwuahugs! :))

----

Gelai POV

Dalawang linggo na din ang nakakalipas simula nung huli naming pag-uusap..

At magmula nga noon, ay lagi na sya sakin sumasama..

Pakiramdam ko nga ay nagbalik na muli ang bestfriend ko na parang nawala ng napakatagal sakin..

Maybe he didn't notice how much i missed him.. simula nang magkaroon sya ng Lyka sa buhay nya..

Naging sobrang good boyfriend sya kay Lyka, ang pinakaunang babaeng minahal at sineryoso ni Paolo.

May pagka-casanova din kasi si Pao dati..

He loves playing with tha girls na nahabol sa kanya..

Kahit sinong maganda, pinapatos nya. --,)

Di din kasi sya naniniwala sa PAG-IBIG before.

Di naman daw kasi kailangan ng LOVE sa lahat ng pagkakataon para lang sumaya ang isang tao..

But still, kinain nya pa din ang sinabi nyang ito nang makita nya si Lyka.

Inggit.

Inggit ang naramdaman ko kay Lyka.

Ang swerte nya dahil sya ang unang babaeng natutunang mahalin ng taong mahal ko.

"Seriously, hanggang anong oras pa tayo maghihintay rito Paolo Sanchez?? Asan na ba kasi yang si Lyka??" Asar na tanong ko. Pa-VIP talaga lagi yung babaeng yun. Badterp. -____-

Halos mag-dadalawang oras na din kasi kaming naghihintay rito sa waiting shed. Nagsara na lahat-lahat ang school, pero wala pa ding Lyka ang lumabas sa gate

Walang sumagot. Di sya umiimik kaya naman nilingon ko ang loko.

At TADAAAAA!

Nakasandal na pala sya sa poste ng waiting shed.

Kawawang Paolo. Nakatulog sa kakaantay sa mahal nya. =____=

Nilibot ko ang mga mata ko sa paligid. Ayts. Kami na lang pala ang natitira nakaupo dito.. Weee.

Lumapit ako nang konti sa natutulog kong bestfriend.

Mukang depressed si Pao ngayon.

He looks so very tired.

Parang laging puyat.

Weird. Nakakapagtaka.

May pagka-vain ang bestfriend kong ito, kaya nakakabigla lang dahil nagkaganito na ang fes ngayon. Hmmm..

Nakakatitig pa din ako sa maamo+depressed nyang mukha nang biglang tumunog ang fone na hawak-hawak nya..

Mukang may nagtext..

Dahan-dahan kong kinuha sa kamay nya ang fone..

At  TADAAA! Nagtagumpay nga ako na kuhanin yun.. Gravey. Challenging din yun ahh. XD

But anyway, sino kaya tong nagtext?? Hmmm..

*1 Message Received From Baby Lyka*

Tss. May pababy-baby pang nalalaman. Ano si Lyka, sanggol? Hahahaha Joke. XDDD

Nagdadalawang isip ako kung bubuksan ko ba yung text o hindi...

Baka kasi pag inopen ko, magalit sakin si Pao.

In the end, napagdesisyunan ko na lang na basahin.. Bahala na ang minions. XD

*Opening Message*

"Hi Baby Pao, sorry ngaun lang kita nareplyan. BTW umuwi ka na. Wag mo na ako antayin. Hinatid na ako ni Vin"

Hayup. Langhiya naman yung babaeng yun. >___<

Nagpahatid sa iba e alam naman nyang mag boyfriend syang nag-aantay sa kanya..

Nakatitig pa ako sa text ni Lyka nang biglang may humablot nung fone. O_O

"Nasan na ang GMRC mo Gerladine Elaine Lopez? Di mo ba napag-aralan na wag gagalaw ng gamit na hindi sayo? Tsk." Asar na sabi ni Pao.. Huhuhu Pakialamera ka kasi Gelai eh. T^T

"Sorry.." Sabi ko atsaka ako tumingin sa ibang dako..

"K. Wag mo na lang uulitin sa susunod." Sagot nya at saka sya tumayo at nag-ayos ng sarili.

Nanatili lang muna akong nakaupo.

May tanong sa utak ko na gusto kong itanong sa kanya..

Pero natatakot akong itanong..

"Tumayo ka na dyan para maihatid na kita."

Di pa din ako tumayo.

"Tatayo ka ba o tatayo? Dalian mo na dahil baka mas gabihin pa tayo lalo."

Ilang minuto ang lumipas bago ako naglakas loob na magsalita..

"Sagutin mo nga ako Paolo, niloloko ka ba ni Lyka?" Diretsong tanong ko..Wala na sakin kong magalit sya dahil sa nakakaoffend na tanong ko sa kanya..

"Kung oo ang sagot ko.. Ano naman sayo?" Napatingin ako sa kanya bigla. Ouch naman yun.

"Anong ano naman sakin? Tanga ka ba? Syempre maaapektuhan ako kung ganun ngang niloloko ka pala ng babaeng yun.."

"Paanong maaapektuhan? E bestfriend lang kita! Ni hindi mo naman mararamdaman yung sakit ng niloloko ka ng taong mahal mo.." Nakita kong nangingilid na ang luha sa mga mata niya..

"Siguro nga, BESTFRIEND mo lang ako. But still, mahal kita! Masasaktan at masasaktan ako pag ikaw ang sinasaktan." Naiiyak na sagot ko. Tumayo ako at humarap sa di kalayuan.

"Wag mong sayangin yang pagmamahal at pagmamalasakit mo sakin. Di yan nararapat para sakin. Kung pwede lang hayaan mo na lang ako sa ganitong buhay na pinili.. sa mundong kasama ko ang taong mahal ko.."Seryosong sabi nya.

Nakita ko sa peripheral vision ko na nagsimula na syang lumakad palayo sakin..

He left me for the second time..

Ang sakit.. sobra..

Kahit sa pagkakataong ito.. yung babaeng yun pa din ang pinili nya..

Na kahit na alam nyang niloloko na pala sya ng babaeng mahal nya... hala sige pa din sya.. kahit na masaktan at magmuka pa syang tanga..

*****

How's it? XD

Comment. Vote.

Thanks!

Love. Love. Love! :*

I love you Best!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon