Part 1: The Beginning

28 3 7
                                    

BREAKING NEWS

[July 27, 2087] Heto na! Ang larong Ascension ay inilabas na sa Filipinas! Maraming tao ang pumipila para lamang makabili ng kopya at makalaro na nito! Para sa mga taong hindi nakakaalam, ang larong Ascension ay isang MMORPG, o sa ibang salita, isang Massively Multiplayer Online Role Playing Game.

Lahat ng mga nalaro nating MMORPG noon ay gumagamit ng mga armas para kalabanin ang mga monsters na nasa laro pero sa Ascension, hindi ka gagamit ng kung anong armas kundi ang iyong kamao lamang. Tama ang naririnig niyo, kamao lamang ang puwede mong gamitin na panlaban sa mga monsters.

Pero sa kapalit ng lakas ng mga armas, gumagamit ang larong Ascension ng isang sistema na tinatawag nila na Ascension. Ang Ascension System ay isang sistema na tinataas ang stats mo ng ilang porsyento para matalo mo ang monsters.

Sa lahat ng mga bibili ng laro, mageenjoy kayo!

*TV turned off*

"Well then, punta na kaya ako sa game shop," sabi ko.

Kinain ko ang almusal ko, naligo ako at nagbihis ng damit na panlabas. Pagkatapos nun ay naglakad na ako papunta sa game shop para bumili ng Realm Shifter at ng kopya ng Ascension. Habang naglalakad ako, kinapa ko yung bulsa ko. Wala akong nararamdaman.

May isang dahilan lamang kung bakit wala akong makapa.

"NAKALIMUTAN KO YUNG WALLET KO!!!!" sigaw ko.

Nagmadali akong tumakbo pabalik sa bahay namin at kinuha ko ang wallet ko. Bago ako lumabas ngayon, sinigurado kong nasa bulsa ang wallet ko at nasa bulsa ko nga.

Pagkatapos ng sampung minuto, nakadating na ako sa game shop at binili ang Realm Shifter at ang kopya ng Ascension. Naglakad na ako pabalik sa bahay na hawak-hawak ang binili ko.

Pero nagtataka kayo, kahit oo man yan o hindi, "Sino ang nagsasalita parang baliw dito?"

Isa, hindi ako baliw. Pangalawa, may pangalan ako.

Ako si Azushinn Mireius. Yun lang ang masasabi ko. Pinagbawalan ako ni Author na magsabi ng iba pang impormasyon tungkol sa akin. Pasensya na talaga.

Pagbalik ko sa bahay ay ininstall ko na ang Realm Shifter at ang Ascension. Kumuha ako ng tubig at ng makakain kung sakaling mauhaw ako o magutom.

Tumayo ako sa Realm Shifter at sinabi ang mga sumusunod na salita:

"FAHREN REICH!!!"
(Author note: Fahren = move in German & Reich = realm in German)

Biglang gumaan ang katawan ko. Feeling ko na kaya kong lumipad kung saan-saan. Isa itong side effect ng paggamit ng Realm Shifter. Pero hindi ko ito pinansin at naghintay na lang akong lumitaw sa realm ng Ascension.

*Pagkatapos ng ilang minuto...*

May biglang lumitaw sa harap ng mukha ko. Isa itong screen.

"Please enter your in-game name here," nakasulat sa screen na iyon.

Hindi na ako nag-isip at ginamit ko na lang ang totoo kong pangalan.

Nawala ang screen at lumitaw ang mundo ng Ascension mula sa mata ko.

"Welcome to Ascension, Azushinn!" Sabi ng laro.

"Pick a type you'll play as," Sabi ng laro ulit.

Merong Speed, Strength at saka Defense type.

Ascension: The True GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon