Off-Shoulder

"Hindi na ko sanay hindi mag-off shoulder," simangot ni Maine nang maupo ito sa tapat ni Alden. It was before JFAAFJ segment, and the two were cooling off before they had to counter the heat again.

Alden lowered his phone and opened his arms, and Maine rolled her eyes at him before sitting on his lap and wrapping her arms around his torso. "Ang init, naiirita 'yung balikat ko."

"Hindi ko naman kasalanan 'yun."

"Anong hindi mo kasalanan?" she hit him lightly and he laughed, his chuckles rumbling her. "Sa sobrang lalim ng markang iniwan mo hindi kinaya ng concealer, I had no choice but to wear this today."

"Actually..." He pressed his nose against the side of her neck and inhaled, and she shivered slightly as her breath hitched. "Mabuti na 'yung hindi ka nag-off shoulder ngayon. Parang gusto kong ituloy yung nasimulan ko kagabi eh."

"Richard."

"Bakit mo tinatawag si Dad?"

She hit him again.

"Aray! Wag ka naman masanay manakit, mamaya maging andres ako niyan eh."

"May reklamo ka?"

"Sabi ko nga wala eh. Gustong gusto ko kaya tuwing in-andres mo ko."

"Ang harot mo, Mister."

"Ikaw din po, Misis," he pressed a kiss on the side of her head. "I love you."

"I love you too."

"..."

"RJ... isa. Kapag ako napilitan mag-long sleeves mamaya 'manda ka."

"Handang-handa na."

***

oh ha ang harot nila thuper ang likot ng imagination ko. Kita niyo yun? Kita niyo yung "I love you"? Hindi ako namalikmata nun, di ba? DI BA?